วันอาทิตย์, สิงหาคม 30, 2563

‘พี่ใหญ่รู้ดี’ รีบๆ หน่อยนะ เป็นห่วงน้องๆ ‘วัยรุ่นใจร้อน’ เค้า 'แดงหย่าย' ประกาศแล้ว #จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา


#จะไม่ยอมให้จบที่รุ่นเรา แฮ้สแท็กนี้เขาออกมาเพื่อฟัดกับขบวนการเยาวชนโดยตรงเลย ผบ.ทบ.อาศัย สวนสนประดิพัทธ์สถานพักฟื้นและพักผ่อนของกองทัพเป็นฉากหลัง แม้ว่าสถานที่นี้เปลี่ยนจาก “สวัสดิการภายใน เป็นสวัสดิการในเชิงธุรกิจ” ไปแล้ว

อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ทำท่าไปเยี่ยม “กำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการสนาม” ถ่ายภาพประชาสัมพันธ์ว่า ถึงแม้ทหารเหล่านั้นได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการชายแดนภาคใต้มา “เขาเหล่านี้ยังคงรบต่อไป รบจนสุดใจขาดดิ้น

เพื่อปกป้อง สถาบัน ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์และประชาชน ไม่มีวันรู้จบ” นี่ละมังความหมาย ไม่แฝงของแฮ้สแท็กที่ไม่บังเอิญ เผชิญหน้า จะแจ้งและโดยตรงกับแฮ้สแท็กของ ประชาชนปลดแอก และการเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษา

ขณะที่น้องๆ คนรุ่นใหม่ ยังคงมุ่งหน้าในข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ๑๐ ข้อ กับยืนหยัด 'ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย :ไม่แก้ไข เขียนใหม่เท่านั้น' ร่วมทางไปกับ ครช. คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ไม่ย่นย่อ


พวกเขาพร้อมหน้ากันลุกขึ้นสู้อย่างจริงจังและจริงใจ ไม่มีใครลดละ เพราะเห็นอยู่ซึ่งๆ หน้า ถ้าไม่ทำอะไรเสียแต่เวลานี้ อนาคตไม่มีทางแจ่มใส หากผลักดันไม่หยุดยั้ง ทางสำเร็จเป็นไปได้ แม้จะตระหนักดีว่ายิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

ขนาดเกิดแนวคิดในหมู่คนรุ่นหนุ่มสาว “ถ้าประยุทธ์ยังเป็นนายกฯ อยู่ต่อไป เราจะไม่ยอมมีลูกกัน” จะเรียกว่าเป็นการ ประท้วงเรื่องขยายพันธุ์ก็ได้ เพื่อไม่ให้รุ่นลูกหลานต้องมารับความลำบากลำบน แนวคิดนี้ยังมีบริบทของการ หมดศรัทธาในสังคมไทยอยู่ด้วย

“เยาวชนของเราดูเหมือนจะสิ้นหวัง ต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าได้ในวันข้างหน้า” @Honestyisbest8 สนทนาทางทวิตเตอร์กับ @JBuchananBKK “คนในวัย ๓๐-๔๐ ดูท่าจะยอมแพ้กันแล้ว พวกเขามักพูดว่า สู้ไปเท่าไรก็ไม่มีทางเปลี่ยนแปลง”

แต่บรรดาน้องๆ เหล่านี้ก็ยังไม่หยุดสู้ การชุมนุมเสวนา อภิปราย และเรียกร้องยังทำกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เปลี่ยนสถานที่บ้าง จัดกันเองในท้องที่บ้าง ทั้งที่การผลักดันให้นักการเมืองฝ่ายยึดมั่นประชาธิปไตย ทำในส่วนของตนด้วยความเร่งทัดเทียมกับเยาวชนก็ยากพอๆ กัน

ตลอดสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ความเชื่องช้าและระมัดระวังตัวจนหงอ ของพรรคการเมืองใหญ่ฝ่ายค้าน ทำให้กระบวนการแก้ไขปัญหา การสืบทอดอำนาจเผด็จการ คสช.เกิดความปั่นป่วนพอควร จากท่าที่ พี่ใหญ่รู้ดีของพรรคเพื่อไทย

มาวันนี้น่าดีใจที่ความตึงเครียดคลี่คลายได้บ้าง ไม่มากนัก ก็ยังดีกว่า ไม่มีเลยจากผลการประชุมร่วมของแกนนำพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหา ตัวแทนพรรคเพื่อไทยขอให้มองข้ามสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาเสียก่อน แล้วมุ่งไปที่การร่วมมือในกรอบใหญ่ๆ

ทางพรรคก้าวไกลได้เตรียมนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิทช์ อำนาจ สว. ข้อเสนอแก้มาตรา ๒๗๒ ซึ่งกำหนดให้ สว.ร่วมเสนอและเลือกตัวนายกฯ คนนอก ไปให้พรรคร่วมฝ่ายค้านลงชื่อสนับสนุน โดยพรรคเพื่อไทยยังขอสงวนตัว จนกว่าจะมีมติใหม่ของพรรคออกมาแทน


ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยตั้งโต๊ะแถลงจุดยืนอีกครั้งว่า จะสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา ๒๕๖  เพื่อให้มีการเลือกตั้ง สสร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่เท่านั้น เพราะถือว่านี่เป็นสิ่งที่พรรคได้ “ยกร่างตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๖๒”

เพื่อไทยอ้างว่าได้เสนอร่างนี้ต่อ ๗ พรรคร่วมฝ่ายค้าน และเป็นที่ยอมรับกันว่าจะไม่มีการแตะต้องทั้งหมวด ๑ การเป็นรัฐเดี่ยว (ประชาธิปไตยอันมีกษัตริย์) และหมวด ๒ เกี่ยวกับสถานะและอำนาจกษัตริย์ นายโภคิน พลกุล ชี้แจงว่า

“อยากให้ประเด็น ส.ส.ร.เดินไปได้จนประสบความสำเร็จระยะหนึ่งก่อน แล้วจากนั้นค่อยแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นอื่นๆ ต่อไป” ทว่ามีความเห็นแย้งจากนักวิชาการนอกวงพรรคการเมือง ชี้ว่าการมุ่งแต่จะให้มี สสร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างเดียว ไม่ตอบโจทย์

“มาตราต่างๆ ใน (รธน.) ๒๕๖๐ ก็จะอยู่ต่อไปจนกว่าจะมี รธน. ใหม่ประกาศใช้ ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่ รัฐบาลนี้ครบวาระแล้วก็ยังไม่รู้จะมี รธน. ใหม่หรือไม่” การยกร่างจะช่วยยืดระยะเวลาการอยู่ในอำนาจของรัฐบาลนี้อีกอย่างน้อยๆ ๒ ปี

แม้กระทั่งถึงวาระเลือกตั้งใหม่ก็อาจจะยังร่างไม่เสร็จ สว.๒๕๐ คนก็ยังเป็นตัวชี้ขาดว่าใครจะมาเป็นนายกฯ คนใหม่ แม้อาจไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะเป็นนายกฯ ประเภทเดียวกัน หรือ สาหัส กว่า (นึกภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไว้แล้วกัน)

“สำคัญที่สุดคือ เททิ้ง การเคลื่อนไหวของนักศึกษา ประชาชน ที่เป็นพลังกดดันทางการเมืองให้พรรคการเมืองในสภาทำงานได้ อีกฝั่งยอมประณีประนอมมากขึ้น” อุเชนทร์ เชียงเสน เขียนความเห็นผ่านทางเฟชบุ๊คว่าแบบนี้เพื่อไทย ตัดขา ตัวเองไปด้วย

ว่าไปแล้ว การที่มี วัยรุ่นใจร้อนอย่างที่ ส.ส.วัน อยู่บำรุง เหน็บแรง ส.ส.รังสิมันต์ โรม ก็เป็นอาณิสงค์ให้วัยงอมยังยืนอยู่ได้ ไม่เช่นนั้นสมัยหน้าอาจจะต้องไปชิงที่ยืนกับพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้

(https://www.khaosod.co.th/politics/news_4792592, https://www.khaosod.co.th/politics/news_4804046 และ https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/2739729356277447)