วันจันทร์, สิงหาคม 31, 2563

มาแล้วจ้า ม็อบปลดแอ็ก save nation


 
หมอวรงค์ยืนยันกลุ่ม “ไทยภักดี” ไม่ใช่ “ม็อบ” แต่ทำกิจกรรมกึ่งวิชาการ
.
12 วันหลังเปิดตัวองค์กรกลางในการรวบรวมประชาชนผู้ภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ภายใต้ชื่อ “ไทยภักดี” มีผู้ร่วมก่อตั้งรวม 27 คน นำโดย นพ. วรงค์ เดชกิจวิกรม บ่ายวันนี้ (30 ส.ค.) กลุ่มไทยภักดีได้นัดหมายสมาชิกมาพบปะกันที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง พร้อมเปิดรับสมาชิกกลุ่มเพิ่มเติม
.
หนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่จะเกิดขึ้นคือการเปิดตัว “แนวร่วม” ทางอุดมการณ์ของกลุ่มไทยภักดีอย่างน้อย 6 กลุ่ม โดยพวกเขาเรียกตัวเองว่า กลุ่มประชาพิทักษ์ หัวหิน, กลุ่มเสื้อหลากสี, กลุ่มเพชรบุรีรวมใจปกป้องสถาบัน, ศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะ ประชาชน ปกป้องสถาบัน (ศอปส.) ข้าแผ่นดินจอมสยาม และศิษย์เก่าอุเทนถวาย
.
ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ บนเวที อาทิ การร่วมกันถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี, การรับชมสารคดีพระราชกรณียกิจของในหลวง ร. 10, การร่วมรับฟังบทเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวง ร. 9, การรับฟังคำปราศรัยของแกนนำกลุ่ม และปิดท้ายที่การประกาศอุดมการณ์ของกลุ่มโดย นพ. วรงค์
.
นพ. วรงค์กล่าวกับสื่อมวลชนว่า สถาบันพระมหากษัตริย์คือสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เกี่ยวร้อยสังคมไทยด้วยกัน วันนี้มีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งทางกลุ่มมองว่าไม่ใช่ เพราะสถาบันฯ ไม่เคยเป็นอุปสรรคต่อการดูแลประชาชนของรัฐบาล พร้อมย้ำด้วยว่าไม่มีความคิดเรื่องม็อบ และไม่ใช่กลุ่มชุมนุม ดังนั้นเวทีของพวกเขาจะเป็นเวทีกึ่งวิชาการเพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน
.
“เราไม่มีความคิดในเรื่องการที่จะทำให้เกิดการปะทะ เพราะการปะทะไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้นกับประเทศชาติ อาจมีคนบางกลุ่มหวังให้เกิดความรุนแรงแต่ยืนยันว่าพวกเราไม่มีเด็ดขาด การออกมาครั้งนี้ของกลุ่มไทยภักดีไม่ถือว่าเป็นการชุมนุม” นพ. วรงค์กล่าว
.
ประชาชนที่มาร่วมงานบางส่วนได้อัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ ร่วมด้วยธงสัญลักษณ์ประจำพระองค์ และธงชาติไทย ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่เลือกสวมใส่เสื้อสีเหลือง ขณะที่บรรดาผู้ก่อตั้งกลุ่มได้สวมใส่เสื้อสีขาวของกลุ่ม พร้อมใส่สายคล้องคอสีธงไตรรงค์เพื่อแสดงตัวในฐานะ “กรรมการ” 
.
ในช่วงที่กิจกรรมบนเวทีดำเนินไป มีเสียงปรบมือและเป่านกหวีดแทนการโห่ร้องยินดีดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ “นกหวีด” และ “ธงชาติ” เคยถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. เพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556-2557 ก่อนที่การชุมนุมครั้งนั้นจะจบลงด้วยรัฐประหารปี 2557


Veera Somkwamkid
18h ·

หน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาล ปล่อยให้มีการขนคนจากหลายจังหวัดเข้ากรุงเทพได้อย่างไร?
รัฐบาลหรือคนในรัฐบาลรู้เห็นเป็นใจใช่หรือไม่?
เปลี่ยนสถานที่ไปใช้สนามกีฬาที่ดินแดงของ กทม.
กรณีเช่นนี้ทำไมผู้ว่า กทม. จึงอำนวยความสะดวกให้อย่างดีและอย่างรวดเร็ว แสดงว่าต้องมีใครที่มีอำนาจมากถึงขนาดสั่งผู้ว่า กทม. ได้เช่นนี้
ที่สำคัญ ใครเป็นคนจ่ายเงินมหาศาล เพื่อใช้ขนคนมากมายจากหลายจังหวัดเข้ากรุง มุ่งสู่สนามกีฬาที่ดินแดง ทั้งค่ารถ ค่าจ้าง งานนี้ใช้เงินหลายสิบล้านบาท ลำพังหมอวรงค์ไม่มีปัญญาและความสามาถจะทำได้เช่นนี้ ใครรู้เบื้องลึกเบื้องหลังช่วยแจ้งให้ทราบด้วยครับ