วันอาทิตย์, สิงหาคม 23, 2563

สู้เพื่ออะไร? โดย จักรภพ เพ็ญแข


จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair
9h ·

สู้เพื่ออะไร?
โดย จักรภพ เพ็ญแข

สู้ไปสักพัก พวกเราอาจจะเกิดความสับสนว่านี่เรากำลังต่อสู้เพื่ออะไรกันแน่ ฝ่ายตรงข้ามพยายามล่อให้เรามองผิดทาง (distraction) ตัวเราเองก็อาจเห็นภาพตรงหน้าที่ขยายใหญ่และสลับซับซ้อนยิ่งขึ้น จนเกิดความสับสนว่าภาพนั้นคืออะไร เหมือนอิคารัสที่เอาขี้ผึ้งมาทำเป็นปีกแล้วบินตรงดิ่งไปหาดวงอาทิตย์ ยิ่งใกล้เข้าไปก็ยิ่งสว่างจ้าจนตาเบลอ แทบจะบินต่อไปไม่ไหว กว่าจะรู้ตัว ปีกขี้ผึ้งก็หลอมละลายไปจนหมดตัว ร่วงลงสู่พื้นดิน และตายไป
สิ่งที่อยากพูดตรงนี้ มิใช่เตือนว่าอย่าบินตรงไปยังดวงอาทิตย์ แต่มาเตือนในฐานะที่ร่วมเส้นทางการบินนี้อยู่ด้วยกันว่า ทำอย่างไรปีกของพวกเราจะไม่หลอมละลายไปกับพลังแสงอาทิตย์เสียก่อนจะบินถึง เมื่อถึงแล้ว จะได้รู้แจ้งด้วยตัวเองว่า สิ่งที่เห็นนั้นคือดวงอาทิตย์ พระอาทิตย์ หรือเป็นเพียงจิตรกรรมฝาผนังรูปดวงอาทิตย์ที่เขาติดเอาไว้นานแล้ว
แต่วันนี้เอาเพียงประเด็นเดียวก่อนว่า สู้เพื่ออะไร?
คนไทยทุกวันนี้มีใจอยู่ 2 ใจเกี่ยวกับบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง
1. ประเทศไทยแบบไทย ๆ กึ่งดิบกึ่งดี ครึ่งผีครึ่งคน สุก ๆ ดิบ ๆ กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง วนอยู่ในอ่าง พูดวนไปวนมาเหมือนคนเมาเหล้าที่หาทางออกไม่ได้ อ้างกรรมแบบผิด ๆ และขาดความรู้ทางธรรม เอาบุญและบาปมาปลอบใจตัวเองแบบไสยและไม่ใช่พุทธะ คนไทยไม่น้อยที่ก้มหัวยอมรับแล้วว่าเมืองไทยของเราคงได้เพียงเท่านี้ เพราะเขาใช้กลไกมากมายที่ทำให้เราเป็นสัตว์เชื่อง (taming) และทำให้เราคิดแบบเด็กอนุบาล (immaturization) ทั้งหมดก็เพื่อให้เรายอมรับประเทศไทยแค่นี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ฝ่ายอำนาจเก่ากำลังเข้าตาจน หลังจากได้ยินเต็มหูว่าคนไทยแท้ ๆ ต้องการอะไร และครุ่นคิดหาทางปิดประเทศไทยไปจนกว่าเขาจะตั้งตัวติดได้ใหม่ โดยอ้าง โควิด-19 และข้ออ้างอื่น ๆ ที่กำลังคิดประดิษฐ์กันอยู่แบบหามรุ่งหามค่ำ
2. ประเทศไทยสากล รู้จักคำว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเสมอภาคและเท่าเทียม เสรีภาพและอิสรภาพ โอกาสที่ทั่วถึงในทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และวัฒนธรรม โดยไม่แบ่งว่าลูกกรุงหรือลูกทุ่ง เมืองหรือบ้านนอก ผิวขาวหรือผิวเข้ม มือนุ่มหรือมือสาก ผู้ดีหรือไพร่ มีการศึกษาอันแท้จริงที่นำไปสู่อิสรภาพ ไม่ใช่ต้อนเข้ากรงอีกกรงหนึ่งเหมือนฝูงสัตว์ มีบรอดแบนด์ที่เป็นปีกที่มิใช่ขี้ผึ้งส่งให้เราบินออกไปสู่ท้องฟ้าอันกว้างไกลได้ อย่างไม่จำกัดเพดาน
ในทุก ๆ การประท้วงในวันนี้ ในทุก ๆ ข้อความดิจิตอลที่สนับสนุนประชาธิปไตยจากจิตวิญญาณ และในทุก ๆ หัวใจที่กำลังเต้นตรงกันในจังหวะแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้
เราทั้งหมดกำลังทำเพื่อให้เกิดข้อ 2 คือประเทศไทยสากลครับ.
ด้วยรัก
จักรภพ เพ็ญแข
22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3544366105596343&id=560398830659767