วันจันทร์, สิงหาคม 31, 2563

คลิป The Reporters สด! กิจกรรม #สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ ณ หอชมเมืองสมุทรปราการ




iLaw
8h ·

อัพเดทเวลา 21.52 น.
30 สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น. ที่หอชมเมืองจังหวัดสมุทปราการ เพจเฟซบุ๊ก #สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ นัดทำกิจกรรม ก่อนหน้านี้วันที่ 21 สิงหาคม 2563 ผู้จัดกิจกรรมขอใช้สถานที่หอชมเมืองกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ไม่มีหนังสือตอบกลับ ต่อมาวันที่ 25 สิงหาคม 2563 พบมีการล้อมรั้วพื้นที่หน้าหอชมเมือง
สำหรับกิจกรรมนี้มีข้อเรียกร้องและจุดยืนตามคณะประชาชนปลดแอก และความฝันที่จะปฏิรูปสถาบันฯ
ลำดับเหตุการณ์ดังนี้
13.00 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบประจำการรอบบริเวณหอชมเมือง
14.00 น. ผู้จัดกิจกรรมเข้าเตรียมเวที
14.23 น. ตำรวจในเครื่องแบบทยอยรวมตัวกันที่สภ.เมืองสมุทรปราการ
14.31 น. บริเวณใต้ถุนสภ.เมืองสมุทรปราการ ตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 100 นาย ตั้งแถวรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา เนื้อหาเป็นการชี้แจงแนวปฏิบัติในการชุมนุมวันนี้ เช่น หากมีความพยายามใช้ความรุนแรงให้ถ่ายรูปไว้ ไม่ให้ใช้กำลังและโต้เถียงกับผู้ชุมนุมและรักษาความสงบเรียบร้อย
14.54 น. ตำรวจขี่รถจักรยานยนต์วนรอบหอชมเมือง
15.15 น. บีทีเอสปิดทางลงศาลากลางจังหวัด เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ปิด แต่เมื่อวานนี้ทางออกดังกล่าวเปิดใช้ปกติ ขณะที่ด้านบริเวณถนนสุทธิภิรมย์ มีตำรวจในเครื่องแบบประจำการไม่น้อยกว่า 10 นาย
15.22 น. พบกล้องวงจรปิดชั่วคราว 2 ตัวตั้งอยู่ภายในหอชมเมืองที่ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้า โดยตัวกล้องหันมาทางพื้นที่กิจกรรม
15.30 น. ตำรวจ 6 นายตั้งกรวยกั้นไม่ให้รถเข้ามาบริเวณถนนด้านข้างหอชมเมืองติดกับสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรปราการ
15.45 น. ผู้กำกับการสภ.เมืองสมุทรปราการแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า อีกสักครู่จะประกาศข้อกฎหมายและคำสั่งให้เลิกการชุมนุม
15.47 น. ตำรวจในเครื่องแบบ 5 นายเดินทางเข้ามายังพื้นที่กิจกรรมเพื่อรอเจรจากับผู้จัดงาน
16.09 น. ตำรวจแจ้งว่า การชุมนุมวันนี้ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม ซึ่งเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ย้ำว่าหากมีข้อสงสัยอะไร สามารถเข้าไปพูดคุยซักถามได้ที่ สภ. จากนั้นจึงเปิดเทปบันทึกเสียงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมายการชุมนุม
เวลาเดียวกันรถกระบะไม่มีป้ายระบุว่า เป็นรถของสังกัดใด หลังกระบะมีกล้องวงจรปิด 2 ตัวจากสภ.บางเสาธงเข้ามาติดตั้งหน้าสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรปราการและหันไปทางเวทีกิจกรรม
16.18 น. ตำรวจแจ้งให้ยุติการชุมนุม ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอกกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิห้ามจัดชุมนุม ไม่ยุติธรรมกับนักกิจกรรม และทำการเผาเอกสารของตำรวจ และกล่าวว่าจะจัดการชุมนุมต่อ หากตำรวจอยากรื้อเวทีก็รื้อเลย
16.24 น. ตัวแทนประกาศบนเวทีว่า จะจัดกิจกรรมต่อไป เรียกร้องให้ตำรวจอย่ารับใช้เผด็จการและ #หยุดคุกคามประชาชน โดยมีตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 50 นายอยู่ในพื้นที่กิจกรรม โดยตำรวจในเครื่องแบบที่รับคำสั่งเมื่อช่วง 14.31 น. กระจายตามจุดต่างๆนอกพื้นที่กิจกรรมเช่น ทางเข้าพื้นที่กิจกรรม, บีทีเอสปากน้ำและตามแยกถนนต่างๆ
16.30 น. พบบุคคลไม่ทราบฝ่าย 2 คนยืนอยู่บนดาดฟ้าสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.สมุทรปราการ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันกับลานจัดกิจกรรม
17.03 น. ผู้สังเกตการณ์สอบถามตำรวจในเครื่องแบบเรื่องคำสั่งให้ยกเลิกการชุมนุม ตำรวจระบุว่า เหตุที่ต้องออกคำสั่งเนื่องจากผู้จัดกิจกรรมไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.ชุมนุมฯ หากไม่แจ้งให้ยกเลิกจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ วันนี้ตำรวจแค่จะมาดูแลความปลอดภัยเท่านั้น ด้านแกนนำระบุว่า วันนี้เรามาชุมนุมด้วยความสงบและเพื่อแสดงจุดยืนเท่านั้น รวมทั้งขอบคุณตำรวจที่มาดูแลความปลอดภัยให้
17.31 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทยขึ้นปราศรัย ก่อนเข้าเนื้อหาประกาศว่า ตอนนี้ตนยังมีหมายจับในคดีการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ตอนนี้รอให้ตำรวจมาจับกุมอยู่ โดยเป็นการประกาศบนเวทีท่ามกลางตำรวจประจำการรอบบริเวณหลายนาย
18.12 น. จุฑาทิพย์เดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยถ่ายภาพไว้ตลอด จากนั้นมีรถกระบะและรถจักรยานยนต์ขับตามไป
18.17 ผู้ปราศรัยกล่าวว่า มีรถตำรวจติดตามจุฑาทิพย์ไปและกล่าวขอให้ผู้ชุมนุมช่วยเป็นเกราะป้องกันให้นักกิจกรรมด้วย
18.21 น. จุฑาทิพย์กลับมาในพื้นที่อีกครั้ง โดยทีมงานตัดสินใจจัดรถไปส่ง
18.40 น. พบรถกระบะที่ขับติดตามจุฑาทิพย์กลับมาจอดติดเครื่องที่บริเวณลานจอดรถหอชมเมือง
18.43 น. หอชมเมืองไม่เปิดไฟส่องสว่างตามปกติ
18.59 น. ผู้ปราศรัยชักชวนผู้ร่วมกิจกรรมเปิดแฟลชและยืนสงบนิ่งเพื่อร่วมอาลัยให้ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเวลา 1.12 นาที
19.00 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ ขึ้นปราศรัยกล่าวว่า ที่ผ่านมาเกิดการคุกคามประชาชนผ่านการใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และกฎหมายอื่นเพื่อปิดปากประชาชนมานาน ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน
19.13 น. พื้นที่กิจกรรมค่อนข้างมืด มีเพียงไฟของผู้จัดกิจกรรม โดยวันนี้หอชมเมืองไม่เปิดไฟและไฟริมทางเปิดเพียง 1 ดวงเท่านั้นคือบริเวณหน้าเวที ขณะที่ดวงถัดมาใกล้ถนนใหญ่ไม่เปิด ไม่แน่ชัดว่า ไฟดวงดังกล่าวไม่เปิดมาตั้งแต่วันไหน
19.49 น. พริษฐ์ประกาศรวมตัวชุมนุมใหญ่ 19 กันยายนนี้
19.50 น. ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอกขึ้นปราศรัยพูดถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และเจาะจงไปถึงเรื่องเขื่อนเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง ที่ตอนนี้ชาวบ้านมาชุมนุมเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงนามหยุดเขื่อนเหมืองตะกั่วที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งประกาศจะไปร่วมกิจกรรมกับกลุ่มดังกล่าวในวันพรุ่งนี้
20.00 น. ผู้สังเกตการณ์ได้รับแจ้งว่า มีชายเสื้อเขียวคนหนึ่งยืนจ้องไมค์ ภาณุพงศ์อยู่ด้านหลังเวที ไม่เดินไปไหน
20.48 น. ทีมผู้จัดกิจกรรมแจ้งต่อตำรวจว่า ชายเสื้อเขียวมาจ้องไมค์ ภาณุพงศ์นานแล้ว ทำให้ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 10 นายคอยเฝ้าสังเกตการณ์ชายรายดังกล่าว
21.19 น. แกนนำขอให้ทุกคนขึ้นชู 3 นิ้วร่วมกันบนเวที และร่วมร้องเพลง Do you hear the people sing? จากนั้นตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ออกมาเปิดเผยการทุจริตที่เกิดขึ้นใน จ.สมุทรปราการ และเสร็จสิ้นกิจกรรม
21.29 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 10 นาย พยายามผลักดันชายเสื้อเขียวออกจากพื้นที่ ชายคนดังกล่าวตกใจและร้องออกมาว่า ตำรวจช่วยด้วย จากนั้นตำรวจนอกเครื่องแบบและผู้ชุมนุมได้ล้อมชายคนกล่าวไว้ ผู้ชุมนุมคนหนึ่งขอตรวจสอบกระเป๋าและเสื้อผ้าว่า มีสิ่งเป็นอันตรายใดติดตัวมาหรือไม่ แต่ไม่พบ ตำรวจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ชื่อ สกุลและอายุ ขณะที่ผู้ชุมนุมขอให้ตำรวจไปสอบสวนที่อื่น เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย
21.38 น. ชายเสื้อเขียวเดินออกจากพื้นที่ โดยมีตำรวจในเครื่องแบบ 3 นายเดินตาม และตำรวจนอกเครื่องแบบ 10 คนเดินตามไป
กันต์ แสงทอง