วันอังคาร, สิงหาคม 25, 2563

สรุปดราม่า “ม้า อรนภา” ในวันที่ไม่มีเธอใน ‘ข่าวใส่ไข่’



Poetry of Bitch
5h ·

สรุปดราม่า “ม้า อรนภา”
ในวันที่ไม่มีเธอใน ‘ข่าวใส่ไข่’
:
1- เรื่องนี้เริ่มจากมีนักเรียน-นักศึกษาจำนวนมากร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อประท้วงรัฐบาล ต่อต้านการคุกคามจากรัฐและเรียกร้องประชาธิปไตย ด้วยการชู 3 นิ้วและผูกโบสีขาว

2- พิธีกร อดีตนางแบบ และนักแสดง LGBT ชื่อดัง “ม้า อรนภา” ได้คอมเมนต์ในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างดุเดือดว่า “นอนแหกxxอยู่บ้านไป ไม่ต้องมาเรียน เด็กเปรต" (ขออนุญาตเซ็นเซอร์คำนะคะ)

3- มีคนแคปคอมเมนต์นี้มาแชร์ต่อ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง คนมองว่าพี่ม้าสามารถเห็นต่างได้ แต่ควรใช้ชุดความคิดที่ดีกว่ามาหักล้างเด็ก ๆ ไม่ใช่ด่าอย่างหยาบคายและใช้คำดูถูกเหยียดหยามกันอย่างนี้

4- คนยังมองว่า ด้วยหน้าที่การงานและการเป็นบุคคลสาธารณะของพี่ม้า ควรใช้คำพูดแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์กับสังคม มากกว่าใช้คำหยาบคาย ไร้วุฒิภาวะ

5- จึงเกิดการตอบโต้กลับอย่างเผ็ดร้อน จนแฮชแท็ก #ม้าอรนภา ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ มีการขุดดราม่าเก่า ๆ เรื่องพฤติกรรมและการใช้คำพูดของพี่ม้าขึ้นมาพูดถึงหลายอย่าง เช่น

- ดราม่าวิจารณ์การแต่งตัวของบริทนีย์ สเปียร์ส ว่าเหมือนหญิงขายบริการ

- ดราม่าความขัดแย้งกับรุ่นน้องในวงการหลายคน เช่น ใหม่ ดาวิกา, ริชชี่ อรเณศ และอดีตนางแบบคนหนึ่ง ซึ่งชาวเน็ตมองว่าพี่ม้าใช้ความเป็นผู้อาวุโสและมีพรรคพวกในวงการไปรังแกคนเหล่านี้ ซึ่งไม่กล้าตอบโต้กลับ

6- เกิดดราม่าซ้อนดราม่า เมื่อหลายคนโต้กลับด้วยการเรียกพี่ม้าว่าลุงพรชัยบ้าง แป๊ะบ้าง (ชื่อเดิมของพี่ม้า) หรือด่ากลับด้วยการใช้คำว่า “xxปลอม” บ้าง ทำให้มีคนออกมาติงฝ่ายเดียวกันว่าให้วิจารณ์ที่การกระทำ อย่าโจมตีเรื่องเพศสภาพ เพราะเป็นการตอบโต้ที่ไปลดทอนคุณค่าศักดิ์ศรี​ความ​เป็นมนุษ​ย์​ของเขา

7- จากนั้นชาวทวิตเตอร์พากันรณรงค์ให้แบนผลิตภัณฑ์ที่พี่ม้าเป็นพรีเซนเตอร์ แบนละครที่พี่ม้าร่วมแสดง รวมทั้งแบนรายการต่าง ๆ ที่พี่ม้าเป็นพิธีกร เพื่อชี้ให้เห็นว่าการกระทำของพี่ม้าเป็นสิ่งที่สังคมไม่ควรยอมรับ

8- ล่าสุดวันนี้รายการ “ข่าวใส่ไข่” ซึ่งพี่ม้าเป็นพิธีกรร่วม ได้ให้ “หนุ่ม กรรชัย” แจ้งในรายการว่า “คุณม้า อรนภา จะไม่ได้ทำหน้าที่ในรายการข่าวใส่ไข่แล้ว เลยแจ้งให้ทราบตรงนี้” ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากดราม่าในครั้งนี้ ส่งให้แฮชแท็ก #ข่าวใส่ไข่ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์คืนนี้ทันที

9- คนจับตามองรายการอื่น ๆ ที่มีพี่ม้าเป็นพิธีกรว่าจะแสดงท่าทีอย่างไร ส่วนคนที่ชื่นชอบและเห็นด้วยกับพี่ม้าก็พากันไปให้กำลังใจในอินสตาแกรม ซึ่งเธอก็มาตอบขอบคุณทุกคอมเมนต์

10- ** อัปเดตล่าสุด... แฟนคลับคนหนึ่งคอมเมนต์ถามในไอจีว่า “พี่ม้าจะไม่ได้ออกรายการ 3 แซ่บ แล้วเหรอฮะ” พี่ม้าตอบสั้น ๆ ว่า “ค่ะ” ทำให้มีข่าวออกมาว่าเธออาจถูกปลดจากรายการ “3 แซ่บ” ซึ่งเป็นพิธีกรร่วมกับ “ชมพู่ อารยา” และ “กาละแมร์ พัชรศรี” ด้วย