วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 20, 2563

แก้รัฐธรรมนูญ 'ไม่แตะ' หมวด ๑ และ ๒ ย่อมเท่ากับ 'ไม่แยแส' ข้อเรียกร้องนักเรียนนักศึกษา

ถ้าเป็นเทร็นด์นี้นะเราว่า อานนท์คงโดนจู่โจมจับอีกสี่ห้าหน จนกว่าเขาไม่สามารถได้รับการประกันปล่อยตัวชั่วคราวอีก รูปแบบการใช้ ม.๑๑๖ และ พรบ.คอมพิวเตอร์ หักหาญไม่ให้ประชาชนแสดงความเห็นต่างอย่างนี้ มีแต่นำไปสู่มิคสัญญี

วานนี้นอกจาก อานนท์ นำภา ที่โดนจับกุมรอบสอง (อ้างเหตุจากการที่เขาปราศรัยเมื่อวันที่ ๓ สิงหา เรื่องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์) แล้วยังมีอีกสี่คนถูกจับในเวลาไล่เลี่ยกัน จากเหตุการชุมนุมเมื่อวันที่ ๑๘ ก.ค.ได้แก่ บารมี ชัยรัตน์ และเดชาธร บำรุงเมือง เป็นอาทิ

บารมีนั้นเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ส่วนเดชาธร เป็นที่รู้จักกันในนาม ฮ็อคหรือ Hockhacker ศิลปิน แร้ปต้านเผด็จการซึ่งเพลง ประเทศกูมีกระตุ้นจิตสำนึก ไม่เอา รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นสิ่งเลวร้ายน่ารังเกียจในหมู่คนรุ่นใหม่ทุกวันนี้

เขาถูกจับตอนเช้าต่อหน้าลูกขณะจะพาไปส่งโรงเรียน ส่วนอานนท์ถูกจับที่ศาลอาญารัชดาขณะไปทำหน้าที่ว่าความ ด้านบารมีนั้นถูกจับขณะกำลังจะเปิดร้านขายข้าวต้มย่านวัดบวรฯ และเช่นเคยมีผู้คนจำนวนนับเป็นสิบๆ พากันไปให้กำลังผู้ถูกจับที่สถานีตำรวจ

หนีไม่พ้นมีคนขอแบ่งซีนที่สถานีตำรวจเหล่านี้ด้วย ขนาดเป็นข่าวว่า เสี่ยโป้อดีตหัวไม้ที่ร่ำรวยมาด้วยการเป็นเจ้ามือพนันออนไลน์ และเป็นไอดอลของฝ่ายสนับสนุนการสืบทอดอำนาจรัฐประหาร เดินทางไปยัง สน.ชนะสงครามเพื่อขอคุยกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

แต่ธนาธรปฏิเสธ และพรรณิการ์ วานิช จากคณะก้าวหน้า แยกไปต่อ สน.สำราญราษฎร์ซึ่งอานนท์ถูกนำตัวไปแจ้งข้อหาลงบันทึกดำเนินคดี ด้านธนาธรเมื่อตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าพบบารมี จึงลงนั่งล้อมวงคุยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่หน้าสถานี

มีเกล็ดออกมาจากการสนทนาคืนนั้น เมื่อธนาธรถูกถามว่า จริงไหมเขาอยู่เบื้องหลังการลุกขึ้นมาชูสามนิ้วขับไล่เผด็จการของบรรดานักเรียนนักศึกษา เขาตอบน่าฟังว่า “ผมไม่อยากนำเค้า ให้ดอกไม้มันช่วยกันบาน มันจะเต็มทุ่ง ดีกว่าบานคนเดียว” (@fun_suthi91)

ใช่แล้ว ดอกไม้เหล่านี้ (เดี๋ยวนี้ผูกริบบิ้นสีขาว) ผุดบานไปทั่วเกือบจะทั้งประเทศแล้วเวลานี้ ล่าสุดไปบานที่หน้ากระทรวงศึกษา ตั้งเวทีอภิปรายกันอย่างเคย พอรัฐมนตรีออกมาโดนเป่านกหวีดใส่ระงม กลุ่ม #เลิกเรียนไปกระทรวง ไม่ยอมให้ขึ้นเวทีบอกว่าต้องรอตามคิว

กระแสนักเรียนเรียกร้องต้องการความเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรมไม่อำพราง เบ่งบานอย่างเป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ ดูจะทำให้ฝ่ายที่ยังครองอำนาจและผู้สนับสนุนเดิมบางรายเริ่มเบี่ยงเบนบ้าง นัยว่า สลิ่มกำลังจะละลาย ละหรือ

หนึ่งในข้อเรียกร้องของ #เยาวชนปลดแอก ที่ต้องการรัฐธรรมนูญใหม่อันมาจากสภาร่างฯ ซึ่งประชาชนเป็นผู้เลือก ไม่ใช่ฉบับนี้ที่คณะรัฐประหารสั่งให้ร่าง อย่าง ไม่เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แรกๆ ลิ่วล้อคณะยึดอำนาจและสมาชิกสภา ตู่ตั้งตั้งท่าค้าน-ต้านกันแข็งขัน โดยเฉพาะในประเด็น ยกเลิก สว.ชุดนี้ ที่ตั้งมาเพื่อยกมือให้ประยุทธ์เป็นนายกฯ มาวันนี้ดูจะเสียงอ่อยลง ดังที่ วันชัย สอนศิริ เปลี่ยนท่า บอกว่าเห็นสัญญานประชาธิปไตยมาไวกว่าคาด

จะยอมให้ตัดสิทธิโหวตนายกฯ และแม่ทัพต่างๆ ได้สมาชิกภาพโดยตำแหน่ง ออกไปได้ ประมาณว่ายอมตัดนิ้วร้ายเพื่อรักษาร่างกายเอาไว้ (อย่ายุบทั้งยวง) อีกคนที่เคยเป็นเทพบุตรแห่งภาคประชาชน แต่ไม่ใส่ใจติติงหรือแตะต้องคณะยึดอำนาจ จนคนที่รู้จักแต่ชื่อเสียงเชื่อว่า รู้กัน

หมอประเวศ วะสี เพิ่งออกไม้เด็ดวจีพจน์ “อยากให้สังคมไทยร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดในโลก” สนับสนุนการเลือกตั้ง สสร.ให้ไปร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ (แต่นามสกุลยาวกว่าเก่า) คือต้อง มีจิตสำนึก’ ‘พลเมืองตื่นรู้และ เศรษฐกิจกำหนดเอง

เหล่านั้น นอร์มอล สำหรับนักปรัชญาขั้นสูงทั่นนี้ แต่ที่ นิวนอร์มอลทั่นว่ายอมรับเคย มีอคติกับประยุทธ์ เดี๋ยวนี้เลยกล้าชี้แนะ ให้ทั้งนายกฯ คนนี้ และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เกิด รธน.ฉบับนี้ “รวมถึงกองทัพ ออกมาขอขมา”

คุณหมอบอกด้วยว่าถ้าออกมาประกาศสนับสนุนประชาธิปไตยกันให้เอิกเกริกน่ะนะ “การยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นประชาธิปไตย จะเป็นทางลงอย่างดี คนอาจยกโทษให้ แล้วมาร่วมมือกัน” แหมทั่นก้อ เขาสนับสนุนกันอยู่แล้ว ขอแต่เพียงอย่าไปแตะต้องหมวด ๑ และ ๒ เท่านั้น

ขนาดพรรคร่วมรัฐบาล ซี้ปึกแบบ ภูมิใจไทยยังประกาศแล้วเลย “สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา ๒๕๖ ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาจากการเลือกตั้งของประชาชน” ทราบกันแล้วนะว่าแก้ ม.๒๕๖ นี่เป็นการถอดล็อคเงื่อนงำที่ คสช.ผูกไว้ให้แก้ยาก

“อย่างไรก็ตาม การแก้ไขต้องไม่กระทบหมวด ๑ และ หมวด ๒ ของรัฐธรรมนูญ” สองหมวดนี่เป็นส่วนที่เกี่ยวถึงประเด็นเยาวชนปลดแอกเสนอให้แก้ไข ๑๐ ข้อ ไว้ที่การชุมนุมลานพญานาค ธรรมศาสตร์รังสิต มันเป็นส่วนที่ทำให้รัฐบาลนี้ ละเมิดรัฐธรรมนูญ

ตามพระราชประสงค์ของสถาบันองค์พระประมุข

(https://www.thairath.co.th/news/politic/1913889, https://www.matichon.co.th/politics/news_2312343, https://www.thairath.co.th/news/politic/1906575, https://www.khaosodenglish.com/politics/2020/08/19/arnon-arrested-again-for-leading-reform-protest/ และ https://www.thairath.co.th/news/crime/1914057)