วันศุกร์, กรกฎาคม 10, 2563

ครูอาจารย์ที่กดขี่ เหยียดหยาม ข่มขู่ รังแก ด่าทอ อาฆาตมาดร้าย ลงโทษรุนแรงทั้งกายและใจ ละเมิดความเป็นคนของนักเรียนนักศึกษาของตัวเอง ก็คือตัวแทนโดยตรงของเผด็จการ คนพวกนี้ไม่ใช่ปูชณียบุคคล หรือ "พ่อแม่ที่สอง" แต่คือ "ประยุทธ์น้อย ๆ"




ภาพจาก MThai News

ประเทศไหน สังคมไหนเปิดกว้าง ก้าวหน้า เคารพความเป็นคนของพลเมือง หรือปิดกั้น ดักดาน ล้าหลัง กดขี่ละเมิดพลเมืองแบบไม่ใช่คน เขาว่าให้ดูที่ระบบการศึกษา โดยเฉพาะคือ ดูที่ตัวครูอาจารย์ เพราะครูอาจารย์คือผู้ที่บังคับใช้อุดมการและอำนาจการเมืองของประเทศในระดับโรงเรียน (ขณะที่พ่อแม่คือผู้บังคับใช้ในระดับครอบครัว)

ครูอาจารย์ที่กดขี่ เหยียดหยาม ข่มขู่ รังแก ด่าทอ อาฆาตมาดร้าย ลงโทษรุนแรงทั้งกายและใจ ละเมิดความเป็นคนของนักเรียนนักศึกษาของตัวเอง ก็คือตัวแทนโดยตรงของเผด็จการระดับชาติที่ปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นทาส ความกลัว ยอมจำนน หัวอ่อน ปกครองง่ายให้แก่คนรุ่นต่อ ๆ ไป

คนพวกนี้ไม่ใช่ปูชณียบุคคล หรือ "พ่อแม่ที่สอง" ที่สมควรกราบไหว้ดังที่พวกศักดินาปลูกฝังให้เชื่อกันหรอก ก็แค่ "จอมเผด็จการกระจอก" ในระดับโรงเรียน ก็คือ "ประยุทธ์น้อย ๆ" ที่มีโรงเรียนเป็นอาณาจักรส่วนตัวเล็ก ๆ แค่นั้นเอง
#lเผด็จการในโรงเรียน

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
...



Ch7HD News


Yesterday at 3:21 AM ·

คณะครูรุดเจรจา แม่-นักเรียนหญิง ขออย่าเพิ่งลาออก หลังถูกทำโทษตัดผมแหว่ง แต่สุดท้ายเด็กยืนยันไม่สามารถไปโรงเรียนได้อีกแล้ว เพราะ "กลัว"
.
คลิกอ่านข่าว : https://news.ch7.com/detail/423902
...



https://www.matichon.co.th/education/news_2259696