วันศุกร์, กรกฎาคม 24, 2563

เตือนแต่คนอื่น แล้วคุณจตุพร จะรับฟังคำเตือนของสหายร่วมแนวบ้างไหม ??






ฉวยโอกาสเอียงขวากับการก้าวล่วงสถาบัน ฯ

คุณจตุพร พรหมพันธ์ และ นักเคลื่อนไหวฉวยโอกาสเอียงขวาบางคน ออกมาแสดงความห่วงใยนักศึกษาที่จัดการชุมนุมเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อคือ 1. รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน 2. แก้ไขรัฐธรรมนูญ 3. ยุบสภา โดยแนะนำว่า การชุมนุมต้องยึดข้อเรียกร้อง 3 ข้อ อย่างเคร่งครัด แต่ต้องไม่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะนำพาไปสู่การสูญเสียจำนวนมาก เป็นความปรารถนาดีที่น่ารับฟัง แต่ทว่า เป็นความห่วงใยที่มองข้ามความเป็นจริงที่ว่า การชุมนุมของคนเสื้อแดงในปี 2553 แกนนำทุกคนถูกกำหนดอย่างเคร่งครัดในการประกาศว่า พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่อนุญาตให้แกนนำพูดแบบก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์ อย่างเช่น ห้าม สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ ขึ้นเวทีปราศรัย กระทั่งแสดงออกถึงความจงรักภักดี ด้วยกิจกรรม การถวายฎีกา หรือจัดชุมนุมกันที่ถนนอักษะในปี 2557 แต่ผลลัพธ์ก็ปรากฏออกมาอยู่ดี นั่นก็คือ การปราบปรามอย่างเหี้ยมโหดอำมหิต ด้วยชีวิตผู้คนบริสุทธ์ไปกว่า 100 ชีวิตและหลายคนที่ต้องติดคุกติดตะรางกันไปอีกยาวนาน ดังนั้นจะก้าวล่วงหรือไม่ก้าวล่วงสถาบันกษัตริย์ประการใด รัฐเผด็จการพันลึกนี้ก็ใช้ความรุนแรงเข้าเข่นฆ่าประชาชนอยู่ดี

สิ่งที่ควรจะแสดงความห่วงใยและห้ามปรามไว้อันดับแรกเลยก็คือ อย่าได้ก้าวล่วงประชาชน อย่าได้ดูหมิ่น หมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายประชาชนและที่่จะต้องห้ามปรามก็คือพวกคลั่งเจ้าจนล้นเกิน ที่ยุยงปลุกปั่น ลัทธิชังประชาชน เอาสถาบันกษัตริย์มาใช้เป็นประโยชน์ทางการเมือง เอามาเป็นข้ออ้างในการทำความชั่ว ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของประชาชน กดขี่ข่มเหงประชาชน และปราบปรามประชาชน เพื่อพวกอำมาตย์ต่างๆจะได้ครองอำนาจเสวยสุขกันถ้วนหน้า การแสดงออกของนักศึกษาเหล่านั้นเป็นผลผลิตที่เกิดจากความเน่าเฟะของโครงสร้างทางการเมืองเผด็จการ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีสถาบันกษัตริย์เข้าไปเกี่ยวข้องในโครงสร้างรัฐ ด้วยการใช้อำนาจอธิปไตยผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล

สิ่งที่ควรจะต้องออกมาห้ามปรามหรือแสดงความห่วงใยก็คือการห้ามกองทัพ ตำรวจ หน่วยงานความมั่นคง ตุลาการ อย่าได้แทรกแซงการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน อย่าได้ใช้วิธีการสกปรกบ่อนทำลายการเคลื่อนไหวของนักศึกษา มิเช่นนั้นแล้วคราวนี้ องคาพยพของรัฐเผด็จการทั้งหมดจะต้องถึงกาลอวสาน เพื่อเปิดทางให้กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สุดแบบถอนรากถอนโคนกันทีเดียว เป็นไปปตามเจตนารมณ์คณะราษฎรเมื่อ 24 มิถุนายน 2475
.....


...

อานนท์ นำภา
13h ·

เข้าใจความจำเป็นของพี่ตู่ จตุพร ประธานนปช. แต่อยากให้พี่อย่าให้เขายืมปากมาฆ่าคน
ปี 2553 ที่มีคนตายเหตุผลนึงก็เพราะการป้ายสีว่าเป็นม็อบล้มเจ้านี่แหละ
ทางออกโดยสงบ สันติ คือเปิดให้คนได้พูด ได้แสดงความคิดเห็น ในฐานะที่เขาเหล่านั้นเป็นเจ้าของประเทศเท่าๆกัน
ช่วยกันยืนยันความเป็นมนุษย์ ไม่ใช่กดคนให้เป็นวัวควาย
.....
อานนท์ นำภา
11h ·

เอาจริงๆ ถ้าคนรุ่นใหม่ขอให้สถาบันกษัตริย์ปรับตัว แบบนี้ถือว่าก้าวล่วง หรือล้มเจ้าหรือไม่ ?
แล้วทำไมคนจำนวนนึงถึงคิดว่าสถาบันกษัตริย์ไม่ต้องปรับตัว เป็นแบบทุกวันนี้ดีแล้ว หรือสถาบันกษัตริย์จะดีหรือไม่ดียังไง ประชาชนก็จะพูดถึงไม่ได้
เราจะอยู่แบบนี้จริงหรือ ?