วันศุกร์, กรกฎาคม 31, 2563

อดีตไล่ล่าคุณ จากปากคำนักเรียนอาชีวะยุค 6 ตุลา เบื้องหลังกลุ่มกระทิงแดง มีนายทุน "เครื่องดื่มชูกำลัง" อยู่ด้วย




ฟ้าเดียวกัน
4h ·

กลับไปอ่านความทรงจำของ "กระทิงแดง" นักเรียนอาชีวะฝ่ายขวาเมื่อเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 (มีเจ้าพ่อเครื่องดื่มชูกำลังให้การสนับสนุนด้วย)
...
ในหนังสือ 6 ตุลา ลืมไม่ได้ จำไม่ลง : ว่าด้วย 6 ตุลา 2519 ของธงชัย วินิจจะกูล
https://sameskybooks.net/index.php/product/9786167667843/
มีบทความ "6 ตุลาในความทรงจำของฝ่ายขวา 2519-2549 :จากชัยชนะสู่ความเงียบ (แต่ยังชนะอยู่ดี)"
ในฐานะเหยื่อคนหนึงในเหตุการณ์ 6 ตุลา ธงชัยได้ไปเผชิญหน้ากับบรรดาฝ่ายขวากลุ่มต่าง ๆ ในเหตุการณ์ 6 ตุลา หลังจากผ่านไป 20-30 ปี
สำหรับกลุ่มกระทิงแดง ซึ่งเป็นนักเรียนอาชีวะที่ได้รับการจัดตั้งจากฝ่ายความมั่นคง
ธงชัย มีโอกาสพูดคุยสนทนากับผู้นำากระทิงแดง 5 คนในโอกาสต่างๆ กัน ข้างล่างคือส่วนหนึ่งของความทรงจำของบรรดา "กระทิงแดง"
......................
4. กระทิงแดง : ความจริงไม่น่าเชื่อ เรื่องน่าเชื่ออาจไม่จริง
กระทิงแดงไม่ได้ร่วมก่อความรุนแรงทำาร้ายคนเมื่อ 6 ตุลา จริงหรือ ? อาจจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ การกล่าวหรือเขียนถึง 6 ตุลาจนเป็นสูตรสำเร็จว่าความรุนแรงสูญเสียเช้าวันนั้นเป็นฝีมือของกระทิงแดง นวพล ฯลฯ นั้น อาจเป็นการเขียนแบบสูตรสำเร็จโดยไม่ได้ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน จากนั้นก็้้อ้างกันต่อๆ มา
แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการนิยามว่ากระทิงแดงคือใครบ้าง และความรุนแรงเมื่อ 6 ตุลาหมายถึงอะไรแค่ไหน
-ต- -ช- -ว- ต่างย้ำแล้วย้ำอีกว่ากระทิงแดงเป็นการรวมตัวของนักเรียนอาชีวะที่หลากหลาย แต่มีความคิดและอุดมการณ์คล้ายกัน ไม่ได้เป็นแค่กลุ่มอันธพาลรับจ้างทำเพื่อเงิน แหล่งเงินทุนของกลุ่มมาจากงบประมาณของกอ.รมน. ผ่านมายังนายทหารที่คุมกระทิงแดงและยังมีเอกชนผู้สนับสนุนเงินทุนอีกหลายราย ที่สำคัญคือ นายทุนธุรกิจนมข้น และเจ้าพ่อเครื่องดื่มชูกำลัง นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองและนักธุรกิจหลายราย รวมทั้งที่ได้ชื่อว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยด้วย ทั้งหมดนี้เป็นแหล่งทุนสนับสนุนการทำงานของกลุ่ม ไม่ใช่การว่าจ้างเฉพาะกรณีเฉพาะคน
แต่ทั้งนี้ -ต-และ-ช-ยอมรับว่ากระทิงแดงรับจ้างทำงานเป็นกรณีด้วยเป็นครั้งคราวและยอมรับว่าสมาชิกกระทิงแดงมีทั้งที่ทำเพื่ออุดมการณ์ และบางคนเป็นมือปืนรับจ้างทำเพื่อค่าตอบแทน ทั้งคู่ระบุว่า -ข- และ “ผู้พันตึ๋ง” เป็นประเภทหลัง กระทิงแดงประเภทหลังนี้มีการ “รับงาน” มาเป็นของตนโดยอาศัยผลงานและภาพลักษณ์ของกลุ่ม และมีผู้ว่าจ้างทำงานเฉพาะกรณีเพื่อหารายได้ เช่น รับจ้างเจ้าของโรงแรมดุสิตธานีเพื่อต่อสู้กับกลุ่มกรรมกรของเทิดภูมิ ใจดี หรือดูแลความสงบเรียบร้อยแก่นักการเมืองช่วงหาเสียง เป็นต้น ทั้ง -ต-และ -ช-กล่าวว่า การปาระเบิดที่สยามสแควร์และการปาระเบิดที่ทำการพรรคพลังใหม่ก็น่าจะเป็นฝีมือของพวกกระทิงแดงปีกที่รับจ้างทำงานหาเงิน แต่กรณีเหล่านั้นกระทิงแดงบางคนรับงานเป็นการส่วนตัว ทั้ง -ช-และ-ต-จึงไม่รู้ข้อมูลชัดเจนและถือว่าไม่ใช่การทำางานของกลุ่มกระทิงแดง แม้ว่าบุคคลที่กระทำจะเป็นสมาชิกกลุ่มกระทิงแดงก็ตาม
-ช-และ-ต-เน้นย้ำหลายครั้งว่าต้องแยกแยะว่า กรณีไหนเป็นการกระทำของกลุ่ม กรณีไหนเป็นการรับจ้างทำงานของสมาชิกเพียงบางคนแต่อ้างชื่อกลุ่ม สื่อมวลชนและคนทั่วไปมักเหมารวมเอาเองว่าเป็นผลงานของกลุ่ม เขาย้ำว่าบนฐานการแยกแยะแบบนี้จะพบว่ากระทิงแดงไม่เคยลงมือใช้ความรุนแรงจริงๆเลย นัยของเขาตรงนี้คือ ความรุนแรงเกินเลยมักเป็นกรณีที่สมาชิกไปรับงานเอง ไม่ใช่ผลงานของกลุ่มกระทิงแดง
30 ปีผ่านไป ดูเหมือนว่ากลวิธีชำระมลทินอย่างที่หนึ่งคือ การแยกแยะให้ออกระหว่างกระทิงแดงที่ดีกับกระทิงแดงรับจ้าง และระหว่างการกระทำของกลุ่มกับการกระทำของสมาชิกรายบุคคล
กระทิงแดงทุกคนที่สัมภาษณ์ยอมรับว่าแสดงบทบาทใช้ความรุนแรงเพื่อข่มขู่นักศึกษา แต่ทุกคนเน้นว่าเป็นแค่การขู่เฉยๆ ไม่ต้องการลงมือใช้ความรุนแรงจริงๆเลยยกเว้นบางกรณีบางคนที่อาจทำการนอกสั่ง หรือกรณีผิดพลาดเกินเลยไปบ้างจน “มีคนตายบ้างนิดๆ หน่อยๆ” ดังที่สุตสายกล่าว (ดูที่หน้า 181-200)
ถ้ากรณีบางคนรับจ้างคนอื่นเป็นงานส่วนตัว ก็ย่อมถือว่าไม่ใช่ผลงานของกลุ่ม พวกเขาปฏิเสธว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร ไม่เคยออกตระเวนทำร้ายนักศึกษา และพวกเขายืนยันหนักแน่นมากว่า ไม่มีส่วนในเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เมื่อ 6 ตุลา พวกเขาปาระเบิดที่มีแต่เสียงดังเพื่อขู่นักศึกษาตอนกลางดึกวันที่ 5 แต่เมื่อเหตุการณ์เริ่มบานปลายและตำรวจยกกำลังมา พวกเขาก็ถอยออกมาดูห่างๆ พวกเขาไม่รับรู้เลยว่าใครมีแผนอะไรในเช้าวันนั้น และตระหนักว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นใหญ่โตเกินกว่าที่พวกเขาควรจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย
ในทัศนะของพวกเขา การขู่ไม่ใช่ความรุนแรง ระเบิดมีแต่เสียงดัง ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงที่เพิ่มพูนขึ้นระหว่างกลางดึก ที่แน่ๆ คือเป็นคนละเรื่องกับปฏิบัติการในตอนเช้าวันที่ 6 ทั้งหมดนี้สะท้อนความคิดของพวกเขาว่าเส้นแบ่งระหว่างรุนแรงกับไม่รุนแรงอยู่ตรงไหน ความรุนแรงหมายถึงในขอบข่ายแค่ไหน
-ต-และ-ช-กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงมาตั้งแต่สมัยนั้นแล้วและเขาขัดแย้งกับสุตสายในเรื่องนี้ด้วยซ้ำไป แต่เขาเป็นฝ่ายแพ้มติจึงต้องยอมรับเสียงส่วนใหญ่ในกลุ่ม ทว่า -ต- เห็นด้วยว่าภาพลักษณ์รุนแรงของกระทิงแดงเป็นสิ่งมีประโยชน์ต่อสถานการณ์ในขณะนั้น ทั้ง -ต- และ -ช- จึงต้องการให้คนที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มกระทิงแดงสูงกว่าสุตสายเป็นผู้รับผิดชอบในความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทัศนะทำนองนี้คล้ายกับที่บุตรชายของสุตสายเคยกล่าวไว้ (ดูที่หน้า 181-84)
ทั้งหมดนี้ไม่อยู่ในความรับรู้ของคนทั่วไปเกี่ยวกับกระทิงแดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำยืนยันว่า ระหว่างเหตุการณ์รุนแรงเมื่อเช้าวันที่ 6 ตุลา กระทิงแดงถอนตัวกลับที่ตั้ง ไม่ได้ร่วมลงมือด้วยเลย หรือหากมีบางคนยังวนเวียนอยู่แถวธรรมศาสตร์ดังที่สุตสายและสมศักดิ์ ขวัญมงคล กล่าว ก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรนัก
30 ปีผ่านไป ดูเหมือนว่าวิธีชำระมลทินอย่างที่สองคือตั้งคำถามว่า แค่ไหนนับเป็นความรุนแรง แค่ไหนไม่ใช่ เพื่อเสนอว่าการกระทำของกระทิงแดงอยู่ในขอบข่ายที่ไม่ใช่ความรุนแรง และตั้งคำถามว่า ผู้ออกคำสั่งบงการปฏิบัติการระดับไหนควรรับผิดชอบ เพื่อเสนอว่าพวกเขาตัวเล็กเกินไป ไม่ใช่ตัวการ
แต่ผู้เขียนสงสัยว่าวิธีชำระมลทินทั้งสองแบบอาจฟังไม่ขึ้น การแก้ความเข้าใจ(ผิด) เกี่ยวกับกระทิงแดง ณ เช้าวันที่ 6 ตุลาคงเป็นเรื่องยาก อุปสรรคสำคัญที่สุดน่าจะอยู่ตรงที่ว่า fact (สมมติว่าจริง) ที่ว่ากระทิงแดงถอนกำลัง ดูไม่สอดคล้องกับภาพลักษณ์บทบาทของกระทิงแดงที่อยู่ในความรับรู้ทั่วไป ในขณะที่ความเชื่อที่ว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังที่เข้าทำร้ายนักศึกษา ดูจะสอดคล้องกับภาพลักษณ์
บทบาทของกลุ่มกระทิงแดง จึงน่าเชื่อถือมากกว่าบทบาทใช้ความรุนแรงซึ่งพวกเขาเห็นว่าเป็นภาพลักษณ์ที่มีประโยชน์ต่อสถานการณ์เมื่อ 30 ปีก่อน (ไม่ว่าจะจริงมากหรือน้อยก็ตาม) กลายเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดต่อการแก้ภาพลักษณ์ของพวกเขาหลังเหตุการณ์ ต่อให้เป็นความจริงว่า
พวกเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำร้ายนักศึกษาเลย คงยากที่จะมีคนเชื่อเช่นนั้น และต่อให้ไม่มีหลักฐานเลยว่ามีสมาชิกกระทิงแดงร่วมในปฏิบัติการที่ธรรมศาสตร์ ชื่อของ
กลุ่มกระทิงแดงคงจะอยู่ในบันทึกประวัติศาสตร์ไปอีกนานเท่านานว่าเป็นผู้มีส่วนรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เกิดขึ้น
ความจริงของพวกเขาเป็นเสียงที่ไม่มีใครเชื่อถือ เป็นความเงียบอีกอย่างของฝ่ายขวา 6 ตุลา