วันพุธ, กรกฎาคม 29, 2563

อ.สาวตรี สุขศรี ชวนนศ.อันเป็นที่รัก ล้อมวง มาเรียนกฎหมายอาญา - วิอาญา กรณี ถูกถ่ายรูปจนเห็นใบหน้าอย่างชัดเจน โดยคนถ่ายไม่ขออนุญาต และรู้สึกเดือดร้อนรำคาญ หรือรู้สึกถูกคุกคาม





มาค่ะนศ. ที่รัก ล้อมวง เรามาเรียนกฎหมายอาญา - วิอาญา จากสถานการณ์ปัจจุบันกันดีกว่า
.....
ผู้ไปร่วมชุมนุมท่านใด พบว่าตัวเองถูกถ่ายรูปจนเห็นใบหน้าอย่างชัดเจน โดยคนถ่ายไม่ขออนุญาต และรู้สึกเดือดร้อนรำคาญ หรือรู้สึกถูกคุกคาม
มีข้อควรทราบ และแนวทางปฏิบัติตามกฏหมาย ดังนี้
1) ผู้ใดก็ตาม ที่ดันมาเที่ยวถ่ายรูปคนอื่น เพราะหลงเชื่อตามคำประกาศของนายเหรียญทองฯ ผู้ถ่ายรูปนั้นมีความผิดลหุโทษ ตามมาตรา 397 ประมวลกฎหมายอาญาจ่ะ ...ดังนั้น
2) หากผู้ร่วมชุมนุมท่านใด พบเห็นการกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อ ถูกถ่ายรูปในลักษณะดังกล่าว แนะนำว่า สะกิดบอกเพื่อนๆ หรือคนที่อยู่ใกล้เคียง ให้ช่วยกันเข้าไปห้ามปรามหรือตักเตือนเขาคนนั้น หากไม่เชื่อ หรือดึงดัน ให้จับตัวบุคคลดังกล่าวไว้ “โดยสุภาพ” ...ขอย้ำว่า ควรกระทำโดยสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ ...ไม่ต้องไปหยาบคายด้วย หรือใช้กำลังกับเขา (นอกจากเพื่อเหตุผลว่าให้สามารถจับตัวไว้ ทำนองเชิญตัวไปโรงพักด้วยกัน หรือเอาพยานหลักฐานยืนยันการกระทำผิดของเขามาให้ได้เท่านั้น) ทั้งนี้ นอกจากแสดงถึงความอารยะของเราแล้ว ยังเพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้เขาแจ้งความกลับท่านได้ ในฐานอื่นๆ ด้วย เช่น ดูหมิ่นซึ่งหน้า (ม.393 ป.อาญา) หรือ ใช้กำลังทำร้ายไม่เป็นอันตรายแก่กายฯ (ม.391 ป.อาญา) อันเป็นลหุโทษตามป.อาญาเหมือนกัน
3) เมื่อจับตัวเขาได้ หรืออีกอย่างเขายอมมาด้วยโดยไม่มีปัญหาใดๆ หรือได้พยานหลักฐานเพื่อยืนยันการกระทำผิดของเขามาแล้ว ให้นำตัว หรือหลักฐานนั้นไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ใกล้เคียง โดยแจ้งข้อหาคุกคาม หรือทำให้เดือดร้อนรำคาญตาม มาตรา 397 ป.อาญา วรรคแรก
4) มาตรา 397 ป.อาญา วรรคแรก นั้น เป็นความผิดลหุโทษ ซึ่งมี "โทษปรับสถานเดียว" ไม่เกิน 5000 บาท ดังนั้น พนักงานสอบสวน ประจำสน. มีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้เลยทันที (มาตรา 38 ป.วิอาญา) เพื่อให้ “คดีอาญาเลิกกัน” โดยไม่ต้องยุ่งยากถึงโรงถึงศาล (มาตรา 37 ป.วิอาญา)
5) ถ้าตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความ ให้ท่านไต่ถามเหตุผลจากเจ้าหน้าที่นายนั้นอย่างเป็นเรื่องเป็นราว (ถ่ายคลิปไว้ด้วยก็ได้) แล้วยืนยันความเดือดร้อนของท่านไปว่า รู้สึกถูกคุกคามอย่างไร โดยเอาโพสต์ของไอ้ นายเหรียญทองฯ นี่แหละโชว์ประกอบ ..ถ้าตำรวจยังไม่ยอมรับแจ้งความ ไม่ดำเนินคดีให้ หรือไม่เปรียบเทียบปรับใดๆ อีก..จึงค่อยแจ้งความตำรวจหรือเจ้าหน้าที่นายนั้นด้วยเลย ในข้อหา “ละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่” เพื่อให้ผู้อื่นเสียหายหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามมาตรา 157 ป.อาญา
ปล.
1) ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในภาพด้านล่างนี้ ขอให้เอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์เลยจ่ะ
2) การกระทำของนายเหรียญทองฯ เอง ตามโพสต์ อาจยังไม่เข้าข่าย หรือทำอะไรเขาไม่ได้ตามกฎหมายอาญา (ดู มาตรา 85 ผู้โฆษณาให้ผู้อื่นกระทำผิด) ดังนั้น ใครก็ตามที่อยากคุกคามคนอื่นเพียงเพราะเขาเห็นต่าง แล้วหลงเชื่อตามคำบอกกล่าว หรืออยากเป็น “จิตอาสา” นักให้นายคนนี้ ...คุณเอง จะถูกปรับ 5000 ตามกม. อย่างโดดเดี่ยวและเดียวดาย เยี่ยงจิตอาสา #solonely นะจ๊ะ จุ๊บจั๊บ
3) (edit เพิ่มเติม) นายเหรียญทองฯ คนนี้ ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมประกาศ ชักชวนให้ผู้คนไปคุกคามประชาชนหลายต่อหลายครั้งแล้ว ทำตัวประหนึ่งตนอยู่เหนือกฎหมาย แม้จะเอาผิดจังๆ ทางอาญาไม่ได้ แต่ประเด็นเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณแพทย์ องค์กรที่เกี่ยวข้องก็ควรขยับทำอะไรบ้าง
มอบไว้แด่ #เยาวชนปลดแอก