วันพุธ, กรกฎาคม 22, 2563

เสนอ ต่อ พรก.ฉุกเฉิน แต่ ถอด ปืน ออก! (ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่ควรดำเนินคดีต่อเยาวชนทั้งหมด)




เสนอ ต่อ พรก.ฉุกเฉิน
แต่ ถอด ปืน ออก!
.

ฝ่ายความมั่นคง เตรียมเสนอ “ศบค.” ต่ออายุ”พรก.ฉุกเฉิน”ต่อไปอีก1 เดือน แต่จะ งดเว้น มาตรา9(2) ไม่ให้บังคับใช้อำนาจพรก.ฉุกเฉิน ต่อการชุมนุมทางการเมือง แต่ให้ใช้กฎหมายปกติ เช่น พรบ.ชุมนุม แต่ให้ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคฯ
...เทียบเหมือน ถอดปืนกล ถอดเครื่องยิงลูกระเบิดทิ้ง...ขอแค่รถเกราะคุ้มกันจนท.
.
.
“บิ๊กเล็ก” พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ. ในฐานะรองประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดฯ เปิดเผยว่า ในการประชุมศบค. พรุ่งนี้ พลเอกสมศักดิ์ รุ่งสิตาเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจและหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง จะเสนอต่อที่ประชุม ศบค. ให้มีการต่ออายุพระราชกำหนดฉุกเฉินต่อไปอีก1 เดือน หลังมีการประชุม ศบค.ชุดเล็ก วันนี้ ไปแล้ว

แต่เพื่อให้สบายใจว่า ศบค. ไม่ได้ต้องการหวังผลทางการเมือง จึงจะมีการเสนอให้ยกเว้นการใช้อำนาจ พรก.ฉุกเฉิน ตามมาตรา9(2) ไม่ใช้อำนาจในการควบคุมการชุมนุมทางการเมืองใดๆทั้งสิ้น

แต่ให้ใช้กฎหมายปกติเช่นพระราชบัญญัติการชุมนุม และกฎหมายพรบ.ควบคุมโรคติดต่อในการดูแล แต่เพิ่มเติมว่า หากมีการชุมนุมต้องปฎิบัติการตามมาตรการป้องกันโรค

“ความจำเป็นในการต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินฯ ครั้งนี้เปรียบเสมือนการ ขอใช้รถเกราะ แต่ให้ถอดอาวุธ ทั้งปืนกล เครื่องยิงลูกระเบิด และปืนประจำกายของทหาร ในรถเกราะคันนี้ ออกทั้งหมด แต่คงเหลือ แค่รถเกราะ คือพรก.ฉุกเฉิน ไว้ในการ คุ้มครองการทำงานของเจ้าหน้าที่ และการให้อำนาจในการดำเนินการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งการบังคับให้ผู้ที่กลับจากต่างประเทศต้องเข้ากับตัวในState Quarantine “ พลเอกณัฐพล กล่าว

ทั้งนี้ ต้องรอมติ ที่ประชุม ศบค. ที่มี ะบเอกประยุทธ์ เป็นประธาน ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่

Fb:Wassana Nanuam
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=3242308622494240&set=a.440635312661599)

...
Pholsil Sirichaisit
ถ้าเป็นเช่นนั้น..ที่ระยองและที่กรุงเทพฯ ก็ไม่ควรดำเนินคดีต่อเยาวชนทั้งหมด ใช่ไหมครับท่านรองฯ

Samart Chaloemwongwat
#ใครโกหก?
สองนักเรียน_ม.5 ถูกตำรวจตามตัวถึงบ้าน หลังประกาศจัดกิจกรรม “ม็อบมุ้งมิ้ง”
#คนลำพูนก็จะไม่ทนโว้ย
https://www.tlhr2014.com/?p=19708