วันพุธ, กรกฎาคม 22, 2563

ภาพทิวากรในชุดผู้ป่วย ถูกปล่อยออกมา ขณะที่มีกฏห้ามถ่ายภาพในโรงพยาบาล อ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย









...

ไปเยี่ยมทิวากรครั้งล่าสุดเมื่อ 17 กรกฎาคม 2563 แพทย์และพยาบาลของจิตเวชขอนแก่น ปฏิเสธไม่ยอมให้เพื่อนเข้าเยี่ยมโดยเด็ดขาด อ้างสิทธิของผู้ป่วย สิทธิของญาติผู้ป่วย (ไม่ยอมแม้แต่จะให้เห็นหน้ากัน ) แถมด้วยผู้สื่อข่าวจาก สำนักข่าวออนไลน์ในอีสานแห่งหนึ่งถ่ายภาพ ก็โดน รปภ. เข้ามาบอกว่าห้ามถ่ายภาพในโรงพยาบาล
.
อ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิผู้ป่วย
.
ค่ำวันนี้ มีการปล่อยภาพทิวากรในชุดผู้ป่วยออกมาโดยแฟนเพจที่ทำหน้าที่สนับสนุนรัฐบาล เป็นภาพภายในโรงพยาบาล จึงมีคำถามตามมาว่า ภาพชุดนี้ใครเป็นคนถ่าย และการนำภาพเหล่านี้มาเผยแพร่ ได้รับความยินยอมจากทิวากรหรือไม่ จิตเวชขอนแก่นไม่ปกป้องสิทธิของผู้เข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลแล้วหรืออย่างไร
.
แต่การละเมิดเอาภาพทิวากรออกมาเผยแพร่ไม่ได้เป็นผลดีตามประสงค์ของผู้เผยแพร่แต่อย่างไร กลับเป็นผลร้ายมากขึ้น ผู้คนกลับเข้าไปตำหนิวิพากษ์วิจารณ์สถานพยาบาลมากขึ้นว่าจับทิวากรเข้าไปขังไว้ใน รพ.ได้อย่างไร เพื่อวัตถุประสงค์อะไร
.
ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่จิตเวชขอนแก่น แต่ขยายวงไปไกลกว่านั้นมาก และที่เป็นเรื่องตลกร้ายก็คือ ผู้ที่สร้างความเสียหายในครั้งนี้กลับเป็น”คนใน”ที่ละเมิด ถ่ายภาพ หรือปล่อยให้มีการถ่ายภาพของผู้ถูกกักตัวในสถานพยาบาลออกมาเผยแพร่เสียเอง

Sarayut Tangprasert
4h ·