วันศุกร์, กรกฎาคม 31, 2563

ตำรวจแก้ต่างคดี บอส อยู่วิทยา ดื่มสุราหลังจากชนแล้วเครียด ส่วนเรื่องความเร็วแค่คลาน แถมพยานเอกเพิ่งอุบัติเหตุตายเสียแล้ว

ไม่แน่ใจอย่างยิ่ง กรรมการ ๓ คณะของนายกฯ จะสอบได้เรื่องเพิ่มสักเท่าไร เห็นว่าประยุทธ์ตั้งกรรมการตรวจสอบกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้อง บอส ทุกข้อหา แล้วตำรวจสั่งต่อทันใดให้ผู้ต้องหาบริสุทธิ์ พร้อมกวักมือเรียกให้กลับบ้านได้ (มีรักรออยู่ ละสิ)

ในเมื่อสำนวนคดีได้รับการตีแผ่กันใหม่ค่อนข้างละเอียด ว่าตำรวจทำสำนวนไว้ไม่พลาด มีเหตุอ้างให้พลิกจากข้อวินิจฉัยเบื้องต้นที่ให้สั่งฟ้อง ให้ต้องละล้าละลังจนผู้ต้องหาหนีลอยนวลไปจ้อย “เนื่องจากพนักงานสอบสวนไม่สามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์หลังเกิดเหตุได้ทันที”

อันนี้เป็นคำตอบที่ได้จากตำรวจที่ไปให้การต่อกรรมาธิการตำรวจของสภาผู้แทนฯ แจ้งว่าหลังเกิดเหตุผู้ต้องหาขับรถหนีเข้าบ้าน กว่าตำรวจจะนำตัวไปตรวจแอลกอฮอลได้ก็เนิ่นนานไปแล้ว ๑๐ ชั่วโมง เพราะทำได้แค่ล้อมบ้านไว้จนกว่าจะได้หมายค้น

อีกทั้งแม้ว่าตรวจเสร็จแล้วยังพบปริมาณแอลกอฮอลในร่างของนายวรยุทธ อยู่วิทยา ถึง ๖๐ มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็ทำอะไรไม่ได้ ในเมื่อผู้ต้องหาบอกว่าไม่ได้ดื่มสุราระหว่างขับรถ (คงหมายถึงดื่มก่อนขับ ก็โอเค ยกประโยชน์ให้จำเลย)

แต่ที่สำคัญยิ่งนักแล้วสำหรับการทำสำนวนไม่เอาผิดทายาทมหาเศรษฐีอันดับสองของประเทศไทยนี่ ผู้ต้องหาบอกว่าหลังเกิดอุบัติเหตุ ตนกลับเข้าบ้านแล้วเครียดจึงดื่มสุราเข้าไป (ทำให้เมื่อตรวจหลังสิบชั่วโมง แล้วยังพบ คราบ สุราในร่างไง) ใครไม่เชื่อ ตำรวจต้องเชื่ออะ

อีกหลักฐานที่ทำให้ตำรวจฟันธงว่านายวรยุทธบริสุทธิ์ผุดผ่องจนต้องหลุดคดี ทั้งที่มีรายงานการตรวจพบสารยาเสพติดโคเคนในร่างกายของเขาเช่นเดียวกับแอลกอฮอล แต่ถูกกันออกไปไม่นำมาพิจารณา ตำรวจที่ไปให้การต่อกรรมาธิการสภาฯ

มีทั้งผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ และ พล.ต.ท.สมชาย พัชรอินโต ผบ.สำนักกฎหมายและคดี บอกว่าเหตุไม่สั่งฟ้องในเรื่องสารเสพติด เพราะมีทันตแพทย์ยืนยันว่าสารโคเคนในร่างของบอส มาจากยารักษาฟัน

ไม่ทราบทันตแพทย์คนไหนบอกตำรวจอย่างนั้น แต่ว่าทันตแพทย์ซึ่งเป็น ผอ.สำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัยบอกกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น “ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า และพัฒนาไปไกลมากแล้ว” เดี๋ยวนี้ใช้ยาชาชนิดออกฤทธิ์ในเวลาไม่เกิน ๖ ชั่วโมง

ทันตแพทย์หญิงปิยะดา ประเสริฐสม ยืนยัน “ดังนั้นจึงไม่มีการนำสารโคเคน ที่ถูกระบุว่าเป็นสารเสพติด เข้ามาใช้เกี่ยวกับทางทันตกรรมอย่างแน่นอน” ซ้ำยังเตือนตำรวจที่อ้างอย่างนั้น ควรแจงรายละเอียดอย่างแท้จริงเอง

ส่วนสำคัญยิ่งเหมือนกันกับการสั่งไม่ฟ้องรวด ๘ ปีให้หลัง เกิดจากมีพยานหลักฐาน ใหม่ ในปี ๖๒ นี่เอง เกี่ยวกับความเร็วของรถเฟอรารี่ที่นายวรยุทธขับชน ด.ต.วิเชียรแล้วลากร่างผู้ตายไปไกล เบื้องต้นกองพิสูจน์หลักฐานใช้วิชาฟิสิกส์คำนวณ

รถแหลกขนาดนั้น ความเร็วขณะชนกับความแรงเมื่อปะทะขนาดไหน ได้ผลว่า น่าจะเกิน ๘๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่มีอาจารย์มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าฯ เอาหลักวิศวกรรมมาใช้คำนวณสวน ดดยดูจากกล้องวงจรปิดแล้วบอกว่าอย่างดีแค่ ๘๐ ก.ม./ช.ม.

แต่มีอาจารย์วิศวะอีกคนจากจุฬาฯ ดูภาพกล้องวงจรปิดแล้วคำนวณความเร็วทางวิศวกรรม ได้ความว่าอย่างนี้เบาะๆ ๑๗๗ ก.ม./ช.ม. ไม่แน่ใจว่าตอนนั้นตำรวจเชื่อใครไม่เชื่อใครแค่ไหน แต่เมื่อมาถึงปี ๖๒ หลังจากมีการลงโทษตำรวจที่ช่วยกันทำให้คดีบอสแช่แข็ง ด้วยการ ภาคทัณฑ์ แล้ว

ก็มีการนำเอาหลักฐานจากปากคำของพยานอีกสองคนมา เพิ่มเติม ประกอบการพิจารณา และกลายเป็นหลักฐานสำคัญไป คนหนึ่งเป็นชาวบ้านนายหนึ่งซึ่งขับรถปิ๊กอัพตามหลังรถเฟอรารี่ของบอสขณะเกิดเหตุ เขาให้การว่าความเร็วแค่ ๕๐-๖๐ ก.ม./ช.ม. เท่านั้น

อีกคนเป็นพลอากาศโท ซึ่งผู้ต้องหาร้องให้ไปสอบพยานรายนี้ด้วย เพราะอยู่ในที่เกิดเหตุ เบื้องต้นตำรวจไม่รับเพราะมีพยานหลักฐานพอแล้ว แต่เบื้องปลายไม่รู้ด้วยเหตุไรจึงเอาคำให้การที่ว่านายวรยุทธขับเฟอรารี่ด้วยความเร็วแค่ ๖๐-๗๐ ก.ม./ช.ม.มาใช้ตัดสิน

อย่างไรก็ดี พอมีคนพูดถึงพยานสองรายหลังนี่กันมาก ว่าเอ๊ะทำไมอัยการและตำรวจให้ความสำคัญกันมากจนตัดสินสั่งไม่ฟ้องทายาทอยู่วิทยาดังกล่าว ก็ให้บังเอิญพยานคนที่เป็นพลเรือนเจออุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ที่ขับขี่เฉี่ยวชนกับจักรยานยนต์อีกคัน

เหตุเกิดในยามดึกบนถนนห้วยแก้ว นายจารุชาติ มาดทอง ซึ่งเป็นชาวเชียงรายไปทำงานอยู่เชียงใหม่ เสียชีวิตกระทันหัน ส่วนผู้ขับขี่จักรยานยนต์คันที่เฉี่ยว หนีไปจากโรงพยาบาลแล้ว เลยทำให้ข้อกังขาเกี่ยวกับพยานใหม่นี้ น่าขุดคุ้ยยิ่งขึ้น

แม้นว่าญาติของดาบฯ วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ตายจะไม่ติดใจกับรูปคดีในขณะนี้ เพราะเคยได้รับเงินเยียวยา ๓ ล้านบาทจากตระกูลอยู่วิทยาสบายดีแล้ว (ค่าทำขวัญเดิม ๖ ล้าน ต่อรองราคากันได้ ลดครึ่งหนึ่ง) แต่เรื่องของความยุติธรรมในสังคม มูลค่าราคาประเมินมิได้

(https://www.thairath.co.th/news/local/central/1900293, https://www.innnews.co.th/crime/news_734959/, https://www.thairath.co.th/news/politic/1900340 และ https://isranews.org/article/isranews-scoop/90672-loopholesboss96.html)