วันศุกร์, กรกฎาคม 10, 2563

สถานทูตจีนออกแถลงการแจ้งเตือนเรื่อง ‘ไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีใครรู้จัก’ ซึ่งร้ายแรงกว่าโคโรน่าไวรัสกำลังระบาดอยู่ที่คาซัคสถาน






บทความแปล: สถานทูตจีนออกแถลงการแจ้งเตือนเรื่อง ‘ไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีใครรู้จัก’ ซึ่งร้ายแรงกว่าโคโรน่าไวรัสกำลังระบาดอยู่ที่คาซัคสถาน
.
(อ้างอิง: ‘Unknown pneumonia’ deadlier than coronavirus sweeping , Chinese embassy warns - https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3092563/chinese-embassy-warns-deadly-unknown-pneumonia-kazakhstan)
.
• แถลงการณ์จากสถานทูตเตือนเรื่องอัตราการเสียชีวิต “สูงกว่าโคโรน่าไวรัส” มาก และกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ทางท้องถี่นยังไม่สามารถชี้แสดงถึงสาเหตุได้
.
• ทางการของประเทศคาซัคสถาน (Kazakhstan) ทำการออกบังคับใช้กฎการล็อคดาวน์ COVID-19 ใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในบางภาคของประเทศ ระหว่างที่ยอดจำนวนเคสไข้หวัดใหญ่พุ่งขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว
.
.
-------------------------------------------------
.
.
สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศคาซัคสถานได้ออกแถลงการณ์เตือนเรื่อง “ไข้หวัดใหญ่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก” (Unknown Pneumonia) หลังจากที่รัฐในอดีตของสหภาพโซเวียตรัสเซียรายงานถึงจำนวนยอดที่พุ่งสูงขึ้นในเคสไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
.
.
“อัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้ มีจำนวนสูงกว่าโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่มาก หน่วยงานสาธารณสุขของประเทศกำลังดำเนินการศึกษาการเปรียบเทียบกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ตัวนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุไวรัสตัวนี้ได้ในเวลานี้ “ ทางสถานทูตจีนกล่าวในการเตือนประชาชนชาวจีนที่อยู่ในประเทศคาซัคสถาน
.
.
ในขณะที่ทางสถานเอกอัครราชทูตจีนอธิบายถึงการเจ็บไข้จาก “โรคไข้หวัดใหญ่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก” อยู่นี้ ทางการของประเทศคาซัคสถานและสื่อมวลชนกล่าวแต่เพียงว่า มันเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่เท่านั้น
.
.
มันยังไม่มีความชัดเจนใดๆ ว่า ทำไมทางสถานเอกอัครราชทูตจีนถึงได้สาธยายว่า การเจ็บไข้นี้เป็นเรื่อง “ที่ไม่มีใครรู้จัก” หรือแม้แต่ว่า ทางการจีนมีข้อมูลใดๆ บ้างเกี่ยวกับเรื่องไข้หวัดใหญ่
.
..
เวปไซค์ของสถานทูต ย้ำถึงรายงานจากสื่อภายในท้องถิ่นกล่าวว่า จังหวัด Atyrau และ จังหวัด Aktobe และเมือง Shymkent มีรายงานถึงจำนวนเคสไข้หวัดใหญ่ที่พุ่งขึ้นอย่างสูงมากตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนมาแล้ว
.
.
-------------------------------------------------
.
.
เมือง Shymkent และเมืองหลวงของจังหวัด Atyrau มีระยะทางห่างกันอยู่ประมาณ 1,500 กิโลเมตร (930 ไมล์) ในขณะที่ระยะทางระหว่าง เมืองหลวงของจังหวัด Atyrau กับ Aktobe อยู่เพียงแค่ 330 กิโลเมตร (205 ไมล์) เท่านั้น
.
.
ทางสถานเอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่า จนถึงเวลานี้ มีจำนวนเคสไข้หวัดใหญ่อยู่เกือบ 500 เคสในสถานที่สามแห่งที่กล่าวมา และมีประชาชนมากกว่า 30 คนอยู่ในอาการวิกฤต
.
.
ทั่วทั้งประเทศ มียอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวน 1,772 คนในช่วงครึ่งแรกของปี มีผู้เสียชีวิต 628 คนเพียงในเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมไปถึงประชาชนชาวจีนอีกด้วย ตามที่สถานเอกอัครราชทูตได้กล่าว
.
.
“สถานเอกอุครราชทูตจีนประจำประเทศคาซัคสถานย้ำเตือนประชาชนชาวจีนที่อาศัยอยู่ที่นี่ว่า ต้องตระหนักถึงสถานการณ์และเริ่มเตรียมวิธีการป้องกันตนเองเพื่อลดระดับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อลงมา” ตามแถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูต
.
.
-------------------------------------------------
.
..
คุณ Saule Kisikova ซึ่งเป็นหัวหน้าของฝ่ายบำบัดดูแลสุขภาพที่ Nur-Sultan ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Kazinform ว่า “มีผู้คนประมาณ 300 คน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกันอยู่ทุกวัน”
.
.
ทางสำนักข่าวยังกล่าวว่า มีจำนวนเคสไข้หวัดใหญ่อยู่ที่ 1,700 เคสทั่วทั้งประเทศเมื่อเดือนมิถุนายน – ซึ่งมากกว่าสองเท่าของจำนวนผู้ป่วยเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันกับปีที่แล้ว
.
.
ทางการของประเทศคาซัคสถานประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อวันที่ 16 มีนาคม เพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของ COVID-19 มาตรการล็อคดาวน์ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม แต่กฎข้อบังคับและมาตรการการกักกันตัวต่างๆ ได้ถูกนำออกมาปฏิบัติใช้ใหม่ในบางพื้นที่ หลังจากมียอดจำนวนผู้ป่วยจากไข้หวัดใหญ่พุ่งขึ้นอย่างสูงมาก
.
.
-------------------------------------------------
.
.
ประธานาธิบดี Kassym-Jomart Tokayev ของประเทศคาซัคสถานกล่าวในการออกรายการโทรทัศน์เมื่อวันพุธ (8 กรกฎาคม) ว่า สถานการณ์ยังคงอยู่ในระดับวิกฤตและยังเร็วเกินไปที่จะเริ่มผ่อนปรนมาตรการอันเข้มงวดต่างๆ ในเวลานี้
.
.
เขาเสริมว่า “โดยแท้จริงแล้ว ประเทศกำลังเผชิญหน้าอยู่กับการระบาดระลอกสองของโคโรน่าไวรัส พร้อมๆ กันกับยอดของเคสไข้หวัดใหญ่ที่กำลังพุ่งขึ้นอย่างสูงมาก” ตามที่สำนักข่าว Tass ของรัสเซียรายงานอยู่
.
.
สถานเอกอัครราชทูตจีนกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จำนวนเคสของ COVID-19 ในประเทศคาซัคสถานมีจำนวน 49,683 เคส รวมถึงผู้เสียชีวิตจำนวน 264 คน
.
.
เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ทางการคาซัคสถานได้ออกแถลงการณ์เดือนถึงจำนวนเคสไข้หวัดใหญ่ที่เริ่มสูงขึ้น คุณ Kisikova กล่าวว่า แพทย์ได้พบเคสอาการไข้หวัดใหญ่กันประมาณ 600 เคสต่อวัน เมื่อเทียบกับจำนวน 80 เคสต่อวันก่อนที่ COVID-19 จะเริ่มระบาด ตามรายงานของเวป CAN ซึ่งประจำอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์.
.
.
เธอกล่าวสรุปว่า “ทุกๆ วัน ผู้ป่วยจำนวน 350 ถึง 400 คนจะเข้าไปบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลในเมือง ไม่ว่าจะเป็น COVID-19 หรือ ไข้หวัดใหญ่ก็ตาม”
.
.
-------------------------------------------------
.
.
ความคิดเห็นของผู้แปล:
.
.
ดิฉันเห็นข่าวนี้ เมื่อเช้านี้ (กำลังให้แพทย์ตรวจเช็คอาการ หลังจากอยู่ที่นี่มานานกว่าสองสัปดาห์) และสามารถพิมพ์คอมพิวเตอร์ได้ ก็เลยพิมพ์และแปลให้อ่านกัน
.
.
เรื่องนี้ ดิฉันไม่เข้าใจเช่นกันว่า ทำไมทางสถานเอกอัครราชทูตจีน ถึงได้ออกแถลงการณ์ว่า เป็น "ไข้หวัดใหญ่ที่ไม่มีใครรู้จัก" หรือ "ไม่ทราบที่มาว่ามาจากไหน" ซึ่งทำให้คนทั่วไปสงสัยว่า จะเป็น COVID-19 กลายพันธ์อีกหรือไม่ หรือ อาจจะเป็น "ไข้หวัดใหญ่ทั่วไป" แต่ยังไม่มีรายละเอียด หรือว่า เป็นตัวใหม่จริงๆ เพราะมันจะทำให้เราคิดว่า “ความวัวยังไม่ทันหาย .....” อะไรแบบนั้น ก็เลยใช้คำว่า Unknown ก่อน
.
.
ปกติ การวินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ก็คงไม่มีพิธีการใดๆ เป็นพิเศษ เพราะเป็นโรคที่เรารู้จักกันดี แต่เมื่อทางการจีนใช้คำว่า Unknown Pneumonia มันเลยทำให้คนอ่านบทความ เกิดความสงสัยและอาจจะตื่นตกใจได้อย่างง่ายๆ เพราะมันมีความหมายบ่งบอกได้หลายอย่าง
.
.
ส่วนดิฉันเอง ก็ยังไม่เชื่อใจทางการคาซัคสถานเท่าใดนัก เพราะมีการปกปิดเรื่องเหล่านี้กันมาก รวมทั้งพยายามกดตัวเลขลงเพื่อให้ดูต่ำได้
.
.
ขอให้ท่านผู้อ่าน ใช้วิจารณญาณกันว่า มันเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ หรือ เป็นไวรัสตัวใหม่ที่เกิดหลังจาก COVID-19 ซึ่งไม่มีใครรู้จักจริงๆ เพราะหากเป็นไวรัสตัวใหม่จริงๆ ก็จะเป็นครั้งแรกที่เกิดจากพื้นที่ของอดีตรัสเซียเก่า (ไม่ใช่เกิดในจีนหรือในอัฟริกา)
.
.
เลยขอเขียนไว้ก่อน และจะไปพักฟื้นอีกสักระยะหนึ่ง (ถ้ามีบทความน่าสนใจจริงๆ ก็จะลุกมาแปลให้อ่านกัน)
.
.
Have a great and wonderful Friday. Stay safe ค่ะ
.
.

Doungchampa Spencer-Isenberg