วันพุธ, กรกฎาคม 29, 2563

สว. ‘ตู่ตั้ง’ ตัวเห้ ไม่ขัดข้องแก้ รธน. "ไม่เห็นมีใครเชื่อ" ในเมื่อถ้ายุบสภาวันนี้ พปชร.อย่างดีได้ ๗๙ เขต

น่าบัดสี เป็น สว.ยุคนี้พูดอะไรไม่เห็นมีใครเชื่อ ที่ว่า “จริงใจ เปิดทางแก้รัฐธรรมนูญ” @Rosie_Spokedark ลูกสาว อจ.โกวิท พี่ จอห์น วิญญู คนหนึ่งละ สั้นๆ ได้ใจความ “ไม่เชื่ออ่ะ” ฝ่ายค้านรุ่นหนุ่ม เช่น รังสิมันต์ โรม อีกคนบอกมีหรือ สูงวัย เหล่านี้จะยอมให้หั่นอำนาจตน

แม้จะยอมรับในที “เริ่มมี ส..บางส่วนเห็นด้วยให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ” แต่สมาชิกสภา ตู่ตั้งตัวเห้อย่าง เสรี สุวรรณภานนท์ และกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ก็กระหวัดลิ้น เอาสิ แต่ต้องมาคุยกันก่อน “การบีบให้ ส..ต้องลาออก จะไปได้ความร่วมมือได้อย่างไร ยิ่งไล่ก็ยิ่งไม่ออก”

เสรี หัวหมอ..ซะอีกแน่ะ “ไม่ห่วงเรื่องการขับไล่ ไม่ต้องเรียกร้องให้ ส..ลาออก เพราะ ส..มีเสถียรภาพรับรองในรัฐธรรมนูญให้อยู่ตามกฎหมาย” นี่ไงล่ะ มันคือสาเหตุต้องเรียกร้องให้แก้ไข หรือไม่ก็ยกเลิกทั้งยวง เอา รธน.๔๐ มาใช้แทนชั่วคราวแล้วร่างใหม่อย่างบริสุทธิ์

ด้านกิตติศักดิ์หนักเข้าไปอีก ปากว่า “ไม่ขัดข้อง...เรามีความจริงใจให้แก้ แต่ ต้องแก้เฉพาะประเด็นการเมืองที่จำเป็น” เท่านั้นนะ ประเด็นจำเป็นมีอะไรบ้าง ก็ต้อง “มาคุยกัน” (จะได้แจงให้ฟังไง ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้)

อ้าง อำนาจวิเศษที่ไม่หวงแต่ว่า “มาตามรัฐธรรมนูญ มีเสียงประชามติ ๑๓ ล้านเสียงรับรอง” และ “ขณะนี้รัฐธรรมนูญเพิ่งใช้มา -๓ ปี ยังไม่ถือว่าผิดพลาดอะไรมากมาย” หากจะแก้เรื่องระบบการเลือกตั้งเอาด้วย “ยินดีให้แก้”

แน่ะ รู้ดี (เป็นแสน) กะเขาเหมือนกัน แอบไปอ่านโพสต์ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร มาละสิ เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว อดีต กกต.เขียนความเห็นเกี่ยวกับการยุบสภา ที่มีเสียงเรียกร้องจาก #เยาวชนปลดแอก กันลั่นขณะนี้ ว่าหากยุบสภาวันนี้ “พรรคไหนหายนะ”

สมชัยพาดถึงมาตรา ๔๗ พรบ.พรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ว่ากำหนดจำเพาะเจาะจงให้พรรคที่ส่งผู้สมัครเขตเลือกตั้งใด ต้องมีสาขาหรือตัวแทนของพรรคอยู่ในพื้นที่จังหวัดของเขตเลือกตั้งนั้น

ประกบกับอีกมาตรา ๓๕ ด้วยว่า ถ้าเขตเลือกตั้งใดไม่มีสำนักงาน (ไม่ว่า ใหญ่ หรือแค่ สาขา) ของพรรคนั้นตั้งอยู่ ก็ต้องให้พรรคนั้นมีสมาชิกพรรคอยู่ในเขตไม่น้อยกว่า ๑๐๐ คน จึงจะสามารถส่งตัวแทนพรรคทำกิจกรรมในพื้นที่นั้นได้

“หากพรรคจะส่งคนลงเลือกตั้งครบทั้ง ๓๕๐ เขต ต้องมีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ครบ ๓๕๐ เขต แต่หากเขตใดมีสาขาแล้วก็หักลบออกได้” ตรงนี้เองที่จะเป็นปัญหาของพรรคพลังประชารัฐ เพราะเวลานี้มีเพียง ๔ สาขา กับตัวแทน ๗๕ จังหวัด

หมายความว่าถ้าประกาศเลือกตั้งใหม่วันนี้ พปชร.จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้เพียง ๗๙ เขต เขตไหนส่งไม่ได้ก็ไม่มีสิทธิได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย สมชัยแซวว่า “ลุงทั้งสอง ไม่รู้วันนี้รู้หรือยัง” อย่าไปถามลุงคนที่แก่แล้วแก่เลยเชียวละ แกต้องบอก ไม่รู้ ตะบัน

(https://www.matichon.co.th/politics/news_2273506 และ https://www.matichon.co.th/politics/news_2284243)

แล้วที่ ตอบไม่รู้ทุกเรื่องก็มักมาจากสิ่งที่นักข่าวสาวความไปถึงตัวแกนั่นแหละ โดยเฉพาะในฐานะที่เป็นรองนายกฯ กำกับฯ ด้านตำรวจ เรื่องช่วยให้ บอส อยู่วิทยา พ้นคดีหมดจด อ้างว่าตระกูลวงษ์สุวรรณไม่ได้รู้จักกับตระกูลอยู่วิทยา ก็ว่าไป

แต่หลักฐานเอกสารเตรียมการ ควบคุมฝูงชน กลุ่มสหภาพนักเรียนนักศึกษา (สนท.) และเยาวชนปลดแอก มีทั้งแผน “เคลื่อนย้ายกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์” และจัดสถานที่สำหรับ “ควบคุมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุม จำนวน ๑๐๐ คน” กับแกนนำอีก ๕ คน

นั่นอยู่บนตักของ ผบ.ตร.ที่กำลังจะเกษียณราชการ (แล้วเป็นที่คาดหมายกันเกร่อว่าจะ ไปต่อ ในรัฐบาลนี้แหละ) จะถือว่าเป็นการทิ้งทวนสไตล์ คสช. หรือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ คสช.อันต่อเนื่อง จากคราบหนังจรเข้บนกระเป๋ากุชชี มาสู่รองเท้าบอลลี่หนังตัวเงินตัวทอง

ขบวนการนักเรียนนักศึกษาเวลานี้มันดึงไม่หยุดสกัดไม่อยู่แล้วละ กำหนดการณ์ยาวยืดแทบทุกวัน ชนิดนักกิจกรรมถามใจ “เย็นนี้ไปม็อบไหนดี” เมื่อวาน #ส้มโอโอ้โหโอชา ที่อนุสาวรีย์ ปชต. #พะเยาบ่าเอาแป้ง หน้า ม.พะเยา

สระแก้วที่ลานพระสยามฯ อรัญฯ แปดริ้ว ลานหน้า รพ.พุทธโสธร แถมด้วยที่นูวย้อคเด็ดสะระตี่ ส่วนวันนี้ (๒๙ ก.ค.) ศาลากลางจังหวัดสุพรรณฯ ประตู ๑๒ อุทธยานฯ นครสวรรค์ ประตูท่าแพ เชียงใหม่ สวนกุดป่อง เลย และ ลานท่าน้ำนนท์ นนทบุรี

วันนี้มีแถมเหมือนกัน ที่ St. Martin, Trafalgar Square ลันดั้น และหน้าสถานทูตไทยกรุงเบอร์ลิน (อันนี้เรทเอ็กซ์ เด็กๆ ไม่เกี่ยว) ส่วนพรุ่งนี้ถึงห้ามไม่อยู่แต่สถานที่ไม่อำนวย วงเวียนใหญ่ปิดซ่อม “ตรวจสอบระบบกระแสไฟฟ้าทั่วบริเวณ”

กิจกรรมรอบกองไฟของ #เด็กฝั่งธนจะไม่ทนอีกต่อไป พลิกแพลงได้อีท่าไหนไม่รู้ แต่ #๓พระจอมจะยอมได้ไง สบายอยู่แล้วเพราะจัดกันภายใน ม. โดย ส่งมอบธงสัตยา กันต่อๆ เริ่มจากพระนครเหนือ สู่บางมด สุดที่เจ้าคุณทหารลาดกระบัง

มีแต่คนบอกว่า ลุ้ง ทำไม่รู้ไม่ชี้อีกไม่ได้แล้วนา ภาคธุรกิจเริ่มเตือนถ้าไม่ยอมรับฟังต่อไป ไม่มีใครกล้าลงทุนนะทั่น “แม้ว่ารัฐบาลจะไปขอร้อง...แต่จะเอาอะไรมารับประกัน” ประธานสภาอุตสาหกรรมนครราชสีมา อุตส่าห์ออกมากัดฟันพูดน่ะ

(https://www.matichon.co.th/politics/news_2284494 และ prachatai @prachatai #นิวยอร์คเกอร์ร่วมไล่เผด็จการเพ้อเจ้อในสภา)