วันพุธ, กรกฎาคม 22, 2563

FLASHMOB: ‘มศว. คนรุ่นเปลี่ยน’ ชวนชมสวนภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้คะแนน 0 คะแนน คือภาษีประชาชนสูญเปล่า จึงพร้อมกันส่งเสียง “สวนสวยจังเลย” และขอให้รัฐบาลยุบสภา




FLASHMOB: ‘มศว. คนรุ่นเปลี่ยน’ ชวนชมสวนภายในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้คะแนน 0 คะแนน พร้อมส่งเสียง “สวนสวยจังเลย” และ “ยุบสภา”

21 กรกฎาคม 2563 เวลา 20:00 น. ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นายสิรภพ พุ่มพึงพุทธ หรือขนุน ตัวแทนกลุ่มมศว.คนรุ่นเปลี่ยน จัดกิจกรรม “ชมสวนยาม 2 ทุ่ม” โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สำราญราษฎร์นำกำลังมาดูแลความเรียบร้อย มีการตั้งแผงเหล็กกั้นแนวริมทางเท้า ไม่ให้ผู้ทำกิจกรรมลงมาบนพื้นผิวจราจร
ขนุน เริ่มกิจกรรมด้วยการแพร่ภาพสดผ่านแฟนเพจ “มศว.คนรุ่นเปลี่ยน” พาผู้ชมดูสวนต้นไม้และดอกไม้ที่กทม.จัดไว้ด้านในอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากมุมฟุตบาทหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา โดยได้ประเมินให้คะแนนการจัดสวน 0 คะแนน โดยกล่าวว่า
“ทุกสิ่งนั้นอยู่ตรงที่ที่เป็นสถานที่สำคัญในการชุมนุมหลายๆครั้ง ซึ่งไม่คุ้มภาษีเลย มันไม่ใช่ที่ที่ควรอยู่ ต้นไม้ควรไปอยู่สวน ไม่ควรมาอยู่ในสถานที่ที่แสดงออกถึงประชาธิปไตยเช่นนี้ ขอสรุปคะแนนว่า ผมให้คะแนนคือ ‘ศูนย์’ หมายถึงการที่รัฐบาลนำภาษีประชาชนมาใช้โดยศูนย์เปล่า ศูนย์คือสิ่งที่ประชาชนได้ และความสูญเปล่าที่รัฐบาลได้ทำ ทั้งมาตรการ ทั้งการเยียวยา และวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต”
จากนั้นได้ร่วมเปล่งเสียง “สวนสวยจังเลย” เป็นจำนวน 10 ครั้ง
และเปล่งเสียง “ยุบสภา” เป็นจำนวน 10 ครั้งอีกด้วย
ประกาศยุติการทำกิจกรรมในเวลาประมาณ 20:30 น.
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์



ประวัติศาสตร์เมื่อกี้นี้ : สวนสวยจริงๆ ยุบสภา!
1. ยุคสวนสมบูรณาญาสิทธิราชย์ :
จากสวนสัตว์ในพระราชวังดุสิต ถึงสวนลุมพินี
2. ยุคสวนประชาชนยุคประชาธิปไตย :
สวนสัตว์ดุสิต แหล่งหรรษาของครอบครัว,
สวนอัมพร แหล่งลีลาสกลางกรุง
สวนลุม แหล่งหนุ่มสาว ออกกำลังกาย
สนามหลวง ตลาดนัดแบบไทยๆ
3. ยุคสวนหายไปไหน? 2525-2563
4. ยุคสวนเนรมิตบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่ห้ามเข้า 2549-2563
5. บทสรุป : เมื่อเยาวชนชวนกันเที่ยวชมสวนบนถนนราชดำเนิน แล้วเดินไปยุบสภา!
ขอบคุณภาพ The Reporters.
...



นักกิจกรรมชมสวนใหม่ ก่อนตะโกนร้องให้ยุบสภา
.
วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 20.00 น. กลุ่ม #มศวคนรุ่นเปลี่ยน นัดทำการจัดกิจกรรม #ชมสวนใหม่ยามสองทุ่ม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กิจกรรมนี้สืบเนื่องจากวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครได้ทำการตกแต่งสวนก่อนการชุมนุมของกลุ่ม #เยาวชนปลดแอก จึงนำมาสู่กิจกรรมชมสวนใหม่ ข้อเรียกร้องของกิจกรรมนี้คือ ขอให้รัฐบาลยุบสภา
.
ลำดับเหตุการณ์ดังนี้
.
เวลา 18.58 น. ก่อนเริ่มกิจกรรมชมสวนใหม่ยามสองทุ่ม ของกลุ่มมศว คนรุ่นเปลี่ยน มีตำรวจในเครื่องแบบและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดมาประจำการรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีรถของตำรวจและรถของเทศกิจมาจอดเปิดไฟไซเรนอยู่
เวลา 19.30 น. ตำรวจจราจรตั้งแถวรับฟังคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งได้กำชับให้ตำรวจทุกนายหูไวตาไว ขณะที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังคงมีแผงเหล็กกั้นและติดข้อความว่า ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต อยู่ระหว่างการปรับปรุง และมีตำรวจในเครื่องแบบเข้าประจำการที่ฐานอนุสาวรีย์แล้วเก้านาย ด้านหน้าแมคโดนัลด์เริ่มมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้ามารอในพื้นที่
เวลา 19.57 น. สิรภพ ตัวแทนกลุ่มมศว คนรุ่นเปลี่ยนเดินทางมาถึงหน้าร้านแมคโดนัลด์
เวลา 20.00 น. ตำรวจใช้โทรโข่งประกาศข้อห้ามตามกฎหมาย เช่น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 368 และ 385, มาตรา 114 ของพ.ร.บ.จราจรฯ, มาตรา 9 ของพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และมาตรา 34 ของพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ กิจกรรมยังสามารถดำเนินต่อไป โดยรูปแบบกิจกรรมเป็นการไลฟ์สดให้คะแนนการจัดสวนใหม่ของทางกรุงเทพมหานคร
เวลา 20.10 น. ผู้จัดกิจกรรมประกาศให้ผู้ที่มาเข้าร่วมชมสวนห้ามลงไปที่ถนนโดยเด็ดขาด ขอให้อยู่บนฟุตบาทหน้าแมคโดนัลด์เท่านั้น จากนั้นทำกิจกรรมเดินชมสวนต่อไป
เวลา 20.15 น. สิรภพประกาศคะแนนการจัดแต่งสวนว่า เป็นศูนย์และขอให้รัฐบาลยุบสภา จากนั้นจึงขอให้ผู้เข้าร่วมที่มายืนร่วมกัน หันหน้าและตะโกนไปทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า ยุบสภา
เวลา 20.21 น. เสร็จสิ้นกิจกรรม
ตลอดทั้งกิจกรรมมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 50 คน มีตำรวจในเครื่องแบบไม่น้อยกว่า 37 นาย เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดไม่น้อยกว่าสิบนาย มีการถ่ายภาพและวิดีโอของผู้จัดกิจกรรมโดยตลอด