วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 23, 2563

เวทีชุมนุม #อีสานสิบ่ทน ม.มหาสารคาม อยากให้ฟัง 6 นาที ของน้องนักเรียนมัธยมคนนี้




6 นาที ของน้องนักเรียนมัธยมคนนี้คือดีและมีคุณค่า หากว่าถ้าผู้มีอำนาจจะสละเวลารับฟังและเปิดใจ สิ่งที่พูดมันคืออนาคตที่พวกเขาและเธอคาดหวัง แต่มันไม่มีทางเกิดขึ้นได้ภายใต้สภาพบ้านเมืองแบบนี้ ภายใต้รัฐบาลบ้าๆ บวมๆ แบบนี้
.
เวทีชุมนุม #อีสานสิบ่ทน ม.มหาสารคาม อยากให้ฟัง ตัดมาเฉพาะช่วงที่น้องปราศรัย จากไลฟ์เต็มของเพจ กลุ่ม24มิถุนาประชาธิปไตย
.
และตอนหนึ่งกับการปราศรัยเรื่อง "รัฐสวัสดิการ" ระบุว่า "รัฐสวัสดิการถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดกับวิกฤตที่เราเจออยู่นี้ รัฐสวัสดิการควรเป็นเรื่องของสิทธิ ไม่ใช่เรื่องของบุญคุณ ไม่ใช่เรื่องของการสงเคราะห์ใดๆ ทั้งสิ้น"
.
"สวัสดิการที่เราได้รับอยู่ในตอนนี้ ที่เห็นว่าใช้งานได้อยู่ ก็มีเพียงด้านสาธารณสุขเท่านั้น เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค โรงพยาบาลประจำตำบล หรือบัตรทอง ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ใช่นโยบายของรัฐบาลประยุทธ์เลยแม้แต่ข้อเดียว
.
"ลองคิดดูว่า ถ้าประเทศเรามีสวัสดิการดีๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา เราจะไม่ต้องดิ้นรนจากบ้านเกิดมาเรียนต่างจังหวัด เราจะไม่ต้องได้ยินคำว่าเรียนฟรี ทั้งๆ ที่เราจ่ายเงินเป็นหมื่น ด้านขนส่งสาธารณะ เราจะได้นั่งรถขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพในรายคาที่เข้าถึงได้ในทุกชนชั้น ตั้งแต่ชนชั้นสูงสุดจนถึงรากหญ้าอย่างพวกเรา
.
"สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด เกิดขึ้นได้ง่าย พร้อมเกิดขึ้น ถ้าหากคนที่เราเรียกร้องตอบสนองข้อเรียกร้อง เราทุกคนเป็นประชาชนคนไทย เสียงของเรามีความหมาย ออกมาแสดงจุดยืนเถอะ ออกมาแสดงให้เขาเห็นว่าเราจะไม่่ทนอีกต่อไปแล้ว"
...

 ...
คลิปเต็ม


...