วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 07, 2563

Pro and Con เรื่องอุ้มการบินไทย




Sujane Kanparit
3 hrs ·

นั่งเขียนงานแล้วเมื่อย มึน เลยรูดเฟซบุ๊กอ่าน ปรากฎว่าเจอข้อความอะไรแบบนี้ของพนักงานการบินไทยคนนึง ที่เขียนชี้แจงเรื่องการอุ้มการบินไทย

ไหนๆ คลายเครียด ลองตรวจข้อสอบพวกเขาเล่นๆ แก้เบื่อ แต่ผมบอกได้เลยว่า นี่คือองค์กรที่ควร "ล้างบาง" ตั้งแต่หัวยันหาง เมื่อดูจากทัศนคติในการเขียน

ในวงเล็บคือข้อเสนอของคนการบินไทย นอกวงเล็บคือความเห็นผม

--------------------------
(เนื่องจากผมได้เห็นประเด็นที่มีคนถกเถียงเกี่ยวกับการอุ้มการบินไทยที่เป็นสายการบินแห่งชาติมาอย่างยาวนานถึง 60 ปีนะครับ ผมอยากจะอธิบายให้ฟังครับ ขออนุญาตอ่านแบบไม่มีอคตินะครับ)
---------------------------

ทุกคนมีอคติครับ ไม่แปลก ไม่มีอคติคือบรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ดังนั้นตรรกะนี้จึงใช้ไม่ได้ มันขึ้นกับใครมีเหตุผลอย่างไรแล้วเอามาถกกัน ไม่ใช่ขอให้อ่านแบบไม่มีอคติ อันนี้เป็นความเข้าใจผิดของคนตั้งกระทู้ในการใช้ตรรกะ แต่ก็เอาเถอะ เรื่องนี้คนจำนวนมากเป็นและพยายามคิดว่า “ความเป็นกลาง” มีจริง ซึ่งต้องแก้กันต่อไปครับ

-----------------
(คืออย่างแรกต้องอธิบายให้ทุกคนที่มีอคติฟังและทำความเข้าใจก่อนครับว่าเงินที่จะเข้ามานี่คือการบินไทยไปกู้ยืมครับ โดยคลังที่ถือหุ้น 51% เป็นคนค้ำประกัน แต่ไม่ได้เอาภาษีของคนไทย 70ล้านคนมาจ่ายให้การบินไทยนะครับ สิ่งที่ผมเขียนให้ทุกคนอ่านไม่ใช่เพราะผมทำงานการบินไทย และไม่ใช่ข้อคิดเห็นครับ แต่เป็นข้อเท็จจริงครับ ปล.คลัง มีแผนจะขายหุ้นให้กองทุนวายุภักษ์อีกประมาณ 2-3%)
----------------

ผมไม่รู้เรื่องตลาดทุนมากนัก แต่มั่นใจมากว่า กระทรวงการคลังคือหน่วยงานรัฐบาล หน่วยงานของรัฐถือหุ้นการบินไทยร้อยละ ๕๑ เท่ากับเป็นเจ้าของผู้ถือหุ้นใหญ่ เท่ากับประชาชนเป็นเจ้าของครับ ตามข้อมูลที่ว่ามา ถ้าจริง ทำไมประชาชนต้องเอาตัวไปค้ำประกันให้กับหน่วยงานที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพมากมายขนาดนี้ครับ

การ "ค้ำ" คือต้องรับผิดชอบเงินที่การบินไทยกู้ มันเสี่ยงมากนะครับ

-------------
(และถัดจากการที่คน 70 ล้านคนได้อะไรบ้างจากการที่อุ้มการบินไทย
อย่างแรกเลยครับอยากจะบอกพี่น้องทุกคนครับว่าประเทศไทยมีรายได้หลักคือรายได้จากการท่องเที่ยวครับ
ผมถามว่าถ้าไม่มีการบินไทยจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อคน 70 ล้านคน
คำตอบ ก็คงไม่ส่งผลกระทบต่อคนถึง 70 ล้านคนครับ แต่แน่นอนว่าบริษัทที่มีรายได้มากกว่าสองแสนล้านบาทต่อปีหายไป ใครกระทบบ้างแบบนี้ดีไหมครับ
1. GDP ของประเทศไทยที่รายได้หลักของประเทศไทยคือการท่องเที่ยวครับ แน่นอนว่าถ้าไม่มีการบินไทย GDP ของประเทศอาจจะหายไปเกือบครึ่งได้เลย นั่นหมายถึงกระทบกับใครบ้างครับ
2. ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ ไกด์ ธุรกิจขายของต่างๆที่ขายได้ดีเมื่อมีนักท่องเที่ยวเยอะๆ
3. Logistic เช่น การนำเข้า หรือส่งออกสินค้า แน่นอนว่าผู้ทำธุรกิจด้านนี้ก็ต้องโดนผลกระทบไม่มากก็น้อยครับ อาจจะมีสายการบินจากชาติอื่นอีก แต่ระยะเวลาขนส่งสินค้าก็จะนานขึ้นและค่าส่งก็อาจจะแพงขึ้นถ้าคุณไม่มีการบินไทยเป็นทางเลือก พอมีผู้ขายเจ้าเดียวเค้าก็เป็น monopoly เค้าจะตั้งราคาเท่าไรเราก็ต้องยอมจ่าย ถ้าเรายังทำธุรกิจค้าขาย นำเข้าและส่งออกกับต่างประเทศ
4. ยารักษาโรคที่ต้องใช้ความรวดเร็วในการขนส่งเพราะรอเวลานานอาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น ยาต้าน COVID-19 (Favipilavir) ทุกท่านคิดว่าเรานำเข้ามายังไงครับ หลักๆก็มีแค่ 3 ทาง
-เครื่องบิน
-ทางเรือ
-ทางรถยนต์
อันนี้ผมคงไม่ต้องบอกนะครับว่าควรจะใช้วิธีไหนนำเข้ามาเพื่อรักษาผู้ป่วยติดเชื้อCOVID-19)
--------------------

นี่สูตรคำนวณจากดาวอังคารหรือครับที่ว่าไม่มีการบินไทยจีดีพีจะหายไปครึ่งหนึ่ง ลองแสดงสมการให้ดูหน่อยครับ ว่างๆ ลองไปดูก็ดีนะครับว่าปริมาณการนำเข้าส่งออกสินค้า มันมาจากสายการบินอื่น และการเดินทางด้วยวิธีอื่นด้วย

ที่บอกการบินไทยเป็นทางเลือก คนจำนวนมากเขาเลือกไม่ใช้บริการการบินไทยนานแล้วครับเพราะแพง บริการแย่ อาหารก็ไม่อร่อย ลองไปดูสถิติย้อนหลังคุณจะเห็นว่าสายการบินโลว์คอสต์นี่แหละขนคนมาเที่ยวเมืองไทย ไม่ใช่การบินไทยอีกแล้วครับ

เชื่อว่าคนเขียนน่าจะยังฝันค้างอย่างแน่นอน ยังไม่ตื่นมาหลายสิบปีแล้ว ส่วนเรื่องสินค้า ผมเชื่อว่าเปิดเสรีน่านฟ้า มีการแข่งขัน เผลอๆ ดีกว่ามีการบินไทยมาบริการอีกครับ

ส่วนฟังก์ชั่นฉุกเฉินเรื่องขนของจำเป็น ขนคนกลับบ้าน ได้ข่าวว่ารอบหลังสุดแอร์เอเชียทำ ส่วนการบินไทยนี่เอาเวลาไปทำอะไร คนในองค์กรก็น่าจะตอบกันเองได้ดีกว่าคนนอก เรื่องขนยาเข้ามา ผมว่าสายการบินอื่นเขาพร้อมอาสามากกว่าการบินไทยแน่นอน

------------------------
(5. นักเรียนที่จะไปศึกษาต่อต่างประเทศ และผู้ปกครองที่จะไปส่งหรือไปเยี่ยมบุตร หลาน
แน่นอนครับไม่มีการบินไทยก็ใช้สายการบินอื่นได้อีกครับแต่คุณจะต้องเสียเวลาไป Transit ในแต่ละประเทศก่อน ซึ่งบางทีก็ 3 ชั่วโมงบ้าง บางที 8 ชั่วโมงบ้าง แล้วทำไมการบินไทยถึงค่าตั๋วแพงกว่าสายการบินเหล่านั้นครับเคยสงสัยไหมครับ
เพราะสายการบินที่เราต้องไปทรานสิทหรือต่อเครื่องเค้าได้ผู้โดยสาร 2 ครั้งไงครับ ขนคาร์โก้ได้ 2 เที่ยว ราคาก็เลยถูกกว่า สำหรับคนที่ต้องการบินตรงไปยุโรป ที่การบินไทยใช้เวลาแค่ 10-12 ชั่วโมง แต่เมื่อคุณจะต้องรอเปลี่ยนเครื่องจาก 10-12 ชั่วโมง ก็จะกลายเป็น 13-21 หรือบางทีเกิน 24 ชั่วโมงก็มีครับขึ้นอยู่กับแต่ละสายครับ อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกแบบไหนครับ แน่นอนว่าบินตรงก็ย่อมจะประหยัดเวลาและลดความเหนื่อยล้าจากการอยู่บนเครื่องบินนานๆได้อยู่แล้วครับ อันนี้จากประสบการณ์บิน 18 ปีของผมนะครับ ไม่ต้องคิดเลยนะครับว่าถ้าคนมีอายุมากกว่าผม(42) จะยิ่งเหนื่อยล้าขนาดไหน ถ้าคุณต้องไปนั่งๆนอนๆรอที่เก้าอี้สนามบิน 3-8 ชั่วโมง และบางทีไฟล์ทเค้าดีเลย์เข้า คุณก็ต้องรอต่อไปอีกครับ)
-------------------

อันนี้ตอบในฐานะผู้โดยสารเลยครับ เคยไปบินตรงไปยุโรปด้วยสายการบินแห่งชาติของประเทศอื่น ราคาถูกกว่าการบินไทย ไม่มีเปลี่ยนเครื่อง ไปหาคำตอบเอาเองครับว่าทำไมเขาทำได้ แล้วก็นักเรียนจำนวนมากไม่มีเงินครับ เปลี่ยนเครื่องสักรอบแต่ราคาถูก เขาก็ไม่ว่าหรอก แต่ราคาที่การบินไทยตั้งมันรอแต่ลูกค้าเศรษฐีเท่านั้นครับ อ้างไม่ขึ้นเลย นักเรียนไทยตอนนี้เขาเลือกได้ ไม่มีใครเลือกบินกับการบินไทยครับ

----------------
(6. สินค้าแบรนด์เนม หรือพวกเพชร พลอย เครื่องประดับ ของที่ระลึก ของฝาก สินค้า Otop อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าพอนักท่องเที่ยวหายไปหรือลดลงไปจะโดนผลกระทบไหมครับ
7. บ้าน และ คอนโด ผู้ที่ซื้อบ้านหรือคอนโดไว้เพื่อให้เช่า หรือขายคนต่างชาติ ท่านโดนผลกระทบกันไหมครับถ้านักท่องเที่ยวลดลง)
-------------------

กระทบครับ (นี่ตกวิชาเศรษฐศาสตร์พื้นฐานมาแน่นอน) แต่อย่างที่บอก นักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่ได้ใช้การบินไทยครับ อย่าสำคัญผิดว่าการบินไทยดีนักหนา ข้อ ๗ นี่ป่วยหนักเลยครับ ตรรกะไม่ได้เลย

---------------
(8.พนักงานการบินไทยมีมากกว่า 2 หมื่นคนครับ ถ้าพนักงานการบินไทยทั้งหมดตกงานแน่นอนครับว่าจะไม่มีเงินเสียภาษีให้ประเทศแน่นอนครับ รัฐอาจจะขาดได้ได้ส่วนนึง และประเทศก็จะมีคนว่างงานเพิ่มขึ้น โดยที่คนที่ว่างงานเหล่านี้ก็เคยเป็นส่วนนึงที่เคยนำพาการบินไทยไปสู่ระดับโลก นำนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าประเทศ และสร้างรายได้ให้กับคนอีกจำนวนมากที่เกี่ยวข้องหรือทำธุรกิจโดยตรงและทางอ้อมกับการท่องเที่ยวครับ
ทั้งหมดนี่อาจจะยังไม่ใช่ผลกระทบทั้งหมด เดี๋ยวผมจะรวบรวมและเขียนเพิ่มขึ้นให้ทุกคนอ่านอีกครับ
แน่นอนครับเหรียญย่อมมีสองด้านเสมอครับ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านข้อความของผมจนจบโดยปราศจากอคติครับผม พนักงานการบินไทยคนนึงครับ
***** ถ้าใครอยากจะแสดงความเห็นผมไม่ปิดกั้นและพร้อมรับฟังนะครับ แต่กรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพนะครับ ขอบคุณมากครับ *****)
--------------------

ถ้ามีกว่าสองหมื่นคนนี่อุ้ยอ้ายมาก ควร “รีดไขมัน” ได้แล้ว รัฐบาลควรคิดถึงคนทำงานนับสิบล้านคนที่จะตกงานมากกว่าพวกคุณสองหมื่นคน (ซึ่งถ้ามีทัศนคติแบบนี้ก็ควรปลดให้หมดครับ) อันนั้นแหละแหล่งภาษีที่ควรรักษามากกว่าพวกคุณที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ยังไม่นับสหภาพการบินไทยที่เป่านกหวีดจนได้รัฐบาลห่วยๆ ชุดนี้เข้ามาด้วย

ส่วนกระทู้ต้นทาง ปิดกั้นการแสดงความเห็นสาธารณะครับ (ฮา)

นี่ถ้าตอบข้อสอบ ส่งคำตอบแบบนี้ได้ F แน่นอนครับ

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10218644523038205&set=a.1371787008672&type=3&theater