วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 14, 2563

นาวาลุงๆ คสช.กำลังจะเปลี่ยนฝีพาย ตายละเรา เอา ‘Old Fart’ ไปขับเคลื่อน ‘Smart City’ ไหวรึ มิน่า 'E-A' จัดซีน 'ตบช่อ' แก้เกี้ยว

ตายละเรา ป้อมเข้าไปเป็นหัวหน้า พลังประชารัฐแทน อุตตม นั่นพอทำเนา ให้ลุงเค้าไปนั่งประธานขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ ‘Smart City’ อีกนี่ ไม่ใช่นิวนอร์มอลแล้วละ เจ๊วาสมันเป็น ‘Old Fart’ ชัดๆ

มิน่า อี๊เอ๋ถึงได้เร่งมือ ‘pick Cat fight’ ท้าตบกับ ช่อ คณะก้าวหน้าอีก “บอกช่อไปฟ้องซิ” เธอว์ว่า หลังจากที่จ้วงจาบเค้าไม่มีดี บอก “พรรณิการ์ คนสวยสายสวิงกิ้งของธนาธร...ส่องไฟแล้วออกไปประกาศความสำเร็จอย่างภาคภูมิใจ

คือการพูดเองเออเอง และเท่าที่เห็นความสำเร็จของช่อ คือการได้ไปกิน จ...หวานๆ ของธนาธรในต่างประเทศขณะสมัยประชุมสภา” ไม่รู้ว่า จ...นั่นหล่อนหมายถึงอะไร แต่สำบัดสำนวนทั้งหมดที่ใช้ Busayapa Srisompong (เบสท์) ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า

เป็น “ตัวอย่างของ cyber bully ที่ใช้วาทกรรมคุกคามทางเพศ (sexual harassment) ดูหมิ่น เหยียดหยาม ผู้เขียนท้าให้ไปฟ้อง พรบ.คอม แต่จริงๆ แล้วฟ้องได้ทั้งหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาก็ได้ ฟ้องคุกคาม ๓๙๗ ก็ได้แต่โทษเบา ฟ้องแพ่งก็ได้”

ก็นั่นละ เอ๋น่าจะรู้ข้อนี้ หรือไม่รู้ก็มั่นใจว่าถึงอย่างไรต้องหลุด เหมือนที่มีเสียงซุบซิบออนไลน์ว่า ลุงตูบสั่งคนไปสะกิดช่วยปารีณาเต็มที่ คดีบุกรุกป่าสงวนเอาไปใช้เลี้ยงไก่ เหตุเพราะงานกัด ถีบ ถึง ทึ้ง อย่างนี้แหละที่มอบหมาย ส.ส.หญิง พปชร.

โดยเฉพาะตอนนี้กำลังหัวเลี้ยวหัวต่อจะเปลี่ยนฝีพายนาวายุคสืบทอด คสช. ไม่เพียง ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเข้าไปคุมเสือสิงห์กระทิงเห้ในพลังประชารัฐด้วยตัวเองแล้ว “น่าจะมาพร้อมกับทีมเศรษฐกิจใหม่” ดังที่ Thanapol Eawsakul วินิจจารณ์
 
เขาอ้าง “E-DUANG : ยุทธการเปลี่ยนม้ากลางลำธาร ปฏิบัติการตัดดรีมทีมเศรษฐกิจ” โดยดูจากการแต่งตั้ง คณะที่ปรึกษาด้านผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อรองรับการฟื้นฟูหลังจาก โควิด-๑๙ สงบเสงี่ยมลงไปแล้ว

นอกจากจับเอาเลขาธิการสภาความมั่นคงไปเป็นประธาน และรองผู้บัญชาการทัพบกเป็นรองฯ แล้ว “เกือบทั้งหมดเป็นข้าราชการ มีหมออาวุโส ๒ คน (๑๗. ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ อุดม คชินทร กรรมการ ๑๘. ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยำทร)

และภาคเอกชน ๒ คน “คนแรกคือ บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ น่าจะผู้เชี่ยวชาญ สิ่งแวดล้อม อีกคนคือสันติธาร เสถียรไทย น่าจะผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ” โดยคนหลังนี่เขาเน้นให้จับตาตามดู แต่ว่า ตัวสำคัญ ที่จะไปช่วยหรือเทียบ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อยู่ที่ ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ซึ่ง หนุ่มเมืองจันทร์แห่ง เดอะสแตนดาร์ด บอกไว้


ข้อสำคัญการ เปลี่ยนม้านี่เป็นการเปลี่ยนสถานการณ์ให้เป็นโอกาสการเมือง พวกลุงๆ คสช.จะได้อยู่ต่อกันอย่างสบายๆ โลว์คอสต้นทุนต่ำ สงสัยพระสยามเทวาฯ ส่งโควิดมาช่วยปิดฝาโลงเศรษฐกิจยุคถลุง เมื่ออาการเพ้อพกของสมคิด ปีหน้าจะรวย เป็นจริงไม่ได้มาแล้ว ๖ ปี

ไหนเกือบจะโดน สหภาพการบินไทย หักคอ แบมือขอกว่า ๑.๓ แสนล้าน เจอเสียงโวยจากทุกด้าน ไม่แต่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แจงจะจะว่าตอนกำไรผู้บริหารได้แดรก ตอนเจ๊งจะให้ประชาชนช่วยจ่าย กระทั่ง ปชป.ยังผสมโรงจวกด้วย

โควิดเปิดช่องให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน แล้วรวบรัดออก พรก.กู้เงินและอัดฉีดเกือบ ๒ ล้านล้าน หลังจาก ถลุง ไปแล้วกว่าล้านล้าน ๕-๖ ปีที่ผ่านมายังมืดแปดด้านไม่รู้ทำอย่างไรจะหาอะไรมาปะ คราวนี้ได้เปลี่ยนม้า เปลี่ยนฝีพาย เริ่มต้นกันใหม่จากโควิด

โดยกลับไปสู่สูตรเก่ายุคป๋าเปรม ให้ข้าราชการขับเคลื่อน ตะหานสนตะพาย ดังข้อสังเกตุธนาพลว่าคณะฟื้นฟูหลังโควิดเต็มไปด้วยข้าราชการ มีทหารอยู่บนหัว แนวนี้ดูเหมือน หม่อมเต่า จะเป็นคนเริ่ม แต่บังเอิญในลักษณะหน่อมแน้ม ไม่เขี้ยวลากดินเหมือนพวกอนุทิน ธรรมนัส และประชาธิปัตย์
 
เนื่องเพราะบิดาของหม่อมเต่านาผู้นี้ถูกปรามาสมามาก จากการที่ สุเทือกสวมเขาให้ ทำไงได้ผ่านไปสองปีกว่าแกก็หันไปหาข้าราชการประจำสิ พอดีปัญหาแรงงานในภาวะโควิดนี่ต้องการตัวกระตุ้น ‘boosters’ ข้าราชการกระซิบหม่อมเอาด้วย

งานแรกเพิ่มเงินช่วยเหลือผู้ประกันตนได้รับผลกระทบจากโควิดเป็น ๗๕% ไม่สำเร็จ ไม่เป็นไร เจอจ่ายเงินเยียวยาคนว่างงานมีปัญหาระบบคอมพิวเตอร์เต่าล้านปี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล ก็ว่าตามนั้น โดนลูกสาวพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.ป้ายแดง ปชป.อัดเสียอีก

หม่อมเต่ายังอึด “ส่งสัญญานเล็งขึ้นเบี้ยประกันสังคม...จากเดิม ๑๒.%” ข่าวอมรินทร์ทีวีเปิดเบิ่งว่าการนำเงินเข้ากองทุนแค่นั้นไม่พอ “ในประเทศที่พัฒนามีการนำเงินเข้ากองทุนในลักษณะนี้ถึงร้อยละ ๓๐.๕ ซึ่งจะทำให้กองทุนมีเสถียรภาพ”

กระทรวงแรงงานคำนวณแล้วสำหรับประเทศไทย “ควรจะนำเข้าประมาณร้อยละ ๒๘.๕” และส่วนตัวหม่อมเองมีความเห็นว่าควรดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างกองทุนประกันสังคม” แน่ะ เข้าจังหวะการตั้งต้นใหม่ของคณะทหารเหมาะเจาะ

แต่จะรอดปากเหยี่ยวปากกาหรือไม่ ก็ต้อง จับตาดู อีกแหละ