วันเสาร์, พฤษภาคม 09, 2563

"พวกสหภาพแรงงานการบินไทยนี่คงไม่มีปัญญาหางานอื่นทำละสิ"


ไม่เพียงจะเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว พวกสหภาพแรงงานการบินไทยนี่คงไม่มีปัญญาหางานอื่นทำละสิ ถึงได้ปักหลักเกาะกินกับข้ออ้าง สายการบินแห่งชาติ กันอย่างข้างๆ คูๆ เมื่อค้านไม่ให้ปรับองค์กร และ “ไม่กระทบกับสภาพการจ้างงาน” ฟังไม่ขึ้น

แล้วยังพยายามปลุกผี ทักษิณขึ้นมาหลอน อ้างว่า “นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ หรือตั้งแต่ยุคเริ่มต้นรัฐบาลทักษิณเข้าบริหารประเทศเป็นต้นมา...สถานะทางการเงินของ บมจ.การบินไทย มีความเปลี่ยนแปลงจากบวกเป็นลบอย่างชัดเจน”

ยกเอา ผู้รับผิดชอบคือคณะกรรมการบริษัทในช่วงรัฐบาลทักษิณ ในการ “ซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน ๔ ลำในช่วงเวลานั้น แม้ทางสภาพัฒน์จะขอให้ทบทวน นี่คือจุดเริ่มต้นของการขาดทุน” เป็นเหตุเดียวของการเจ๊งไม่เป็นท่าขณะนี้

ไม่พูดตรงๆ ถึงช่วงที่ทหารยึดอำนาจ ทั้งรัฐบาลขิงแก่และรัฐบาล คสช. ที่ผลประกอบการติดลบเช่นกัน แต่ไม่มีการปรับปรุงใดๆ ดังที่ ลุงตูบ เอาไปอ้าง “ผมให้โอกาสมาตั้ง ๕ ปี” ลุงแกแซะแบบมีนัยจี้ปัญหาด้วยว่าเกิดจาก พนักงาน ขาดประสิทธิภาพ

แถลงยาวยืดตัวเลขขาดทุนของ TG UNION ยังมีทำเนียนชม “ซุปเปอร์บอร์ดซึ่งมีท่านนายกฯ เป็นประธาน มีมติให้การบินไทยชะลอการจัดหาเครื่องบิน” แล้วไปลงเอยว่านโยบาย การบินเสรี สมัยทักษิณที่ทำให้เกิดสายการบิน โลว์คอสต์มาแข่ง

สหภาพฯ ผลักความผิดไปว่าเป็นต้นตอที่ “ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไปว่าจริงหรือไม่ หรือเป็นข้ออ้างเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจการเมืองที่สร้างปัญหาให้กับ บมจ.การบินไทย มาจนถึงทุกวันนี้” โดยไม่คิดว่า “มันดีต่อผู้บริโภค” ดัง Teerat Ratanasevi @teeratr ชี้

“แต่ไม่พูดถึงความไร้สามารถในการปรับตัวและแข่งขันของตัวเอง” อีกทั้งความจริงที่ว่า “การบินไทยขาดทุนจนจะเจ๊ง มาตั้งแต่ยุคก่อนทักษิณอีกครับ” songkiet chartwattan @songkietchartwa มาช่วยทบทวนความจำให้แก่สหภาพฯ อีกคนว่า
 
“เมื่อปี ๒๕๔๒ ในยุคคุณชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ก็ฟ้องผมข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากผมเขียนขุดคุ้ยการโกงกินการมโหฬารในยุคนั้น” หรือว่าสหภาพฯ ตาบอดตาใส แล้วยังไปเที่ยวไล่งับพวก critics ที่วิจารณ์ อย่าง บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย @tanawatofficial บอก

“โดนพนักงาน #การบินไทย แกง เทียบว่าตัวเองก็เสียดายภาษีที่เอามาบำรุงการศึกษาเหมือนกัน” นั่นมาจากโพสต์ของผู้ใช้นาม ‘Jamies CK’ ที่ว่า “ผมก็มีสิทธิ์เสียดายภาษีที่ให้มันมีที่เรียน ที่สอนเหมือนกันนะ” ขยายขี้เท่อต่อด้วยว่า

“เป็นถึงปัญญาชน ประธานนิสิต ฬ ภาษีมันยังไม่เสียเลยตอนนี้” ก็เลยโดนประธานนิสิต ให้ความรู้ประเทืองปัญญาว่า “เอาเงินไปพัฒนาการศึกษา คนไทยได้ประโยชน์ แต่เอาเงินไปอุ้มการบินไทย ในขณะที่คนไทยกำลังเดือดร้อน คนไทยได้อะไรครับ”

มิหนำซ้ำ “ยังถามอีกว่าผมเสียภาษีหรือเปล่า ๕๕๕ ไม่รู้ว่าเขาจะรู้จัก VAT ไหมนะครับ” ทำให้นึกถึงคำของสลิ่มที่เคยสาดเสียแดกดันชาวบ้านว่าคอยแต่จะรับเงินเยียวยา สหภาพการบินไทยนี่คล้ายกัน เพียงแต่ว่าแต่งหน้าทาปากเป็น นางฟ้า ชั้นสูงหน่อยเท่านั้น

ตรรกะง่ายๆ ที่พูดกันเกร่อว่ากระทรวงการคลังไม่ควรเข้าไปอุ้มการบินไทย “ถือหุ้น ๕๑% แต่เข้าไปอุ้ม ๑๐๐%” ผิดหลัก ‘good business practice’ ถึงได้เจ๊ง แม้แต่มีคำแนะนำจากผู้รู้ ในการแก้ไขปัญหาอย่างการบินไทยนี้

ทางหนึ่งที่ทำได้คือปล่อยให้เข้าไปสู่กระบวนการล้มละลาย ขายทรัพย์สิน ลดขนาดกำลังงาน แล้วค่อยเข้าไปค้ำประกันจึงจะถูกต้อง สายการบินใหญ่หลายรายผ่านกระบวนการเช่นนี้แล้วกลับมาทำธุรกิจต่อได้ มีตัวอย่างให้เห็น เจเอแอล แห่งหนึ่งละ

แต่นี่สหภาพฯ กลับ “คัดค้านการแปรรูปบริษัทฯ ด้วยการแบ่งแยกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ ออกจากกัน ที่จะมีผลให้บริษัทการบินไทยพ้นสภาพจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติและต้องเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น”


ง่ายๆ สั้นๆ ตามนี้ เห็นเขาชี้กันไว้หลายรายทางโซเชียลว่า ตอนที่รับเบี้ยเลี้ยงพิเศษและปันผลตอบแทน ไฉนมีแต่พนักงานหมื่นกว่าคนได้ประโยชน์ คนอื่นไม่ได้เสวยสุขด้วย พอถึงตอนเจ๊งไม่เป็นท่าจะมาผลักภาระยกให้ “เป็นของคนไทยทั้งประเทศ” เสียงั้น