ไม่เพียงจะเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว พวกสหภาพแรงงานการบินไทยนี่คงไม่มีปัญญาหางานอื่นทำละสิ
ถึงได้ปักหลักเกาะกินกับข้ออ้าง ‘สายการบินแห่งชาติ’ กันอย่างข้างๆ คูๆ เมื่อค้านไม่ให้ปรับองค์กร และ “ไม่กระทบกับสภาพการจ้างงาน”
ฟังไม่ขึ้น
แล้วยังพยายามปลุกผี ‘ทักษิณ’ ขึ้นมาหลอน อ้างว่า “นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๔ หรือตั้งแต่ยุคเริ่มต้นรัฐบาลทักษิณเข้าบริหารประเทศเป็นต้นมา...สถานะทางการเงินของ
บมจ.การบินไทย มีความเปลี่ยนแปลงจากบวกเป็นลบอย่างชัดเจน”
ยกเอา ‘ผู้รับผิดชอบคือคณะกรรมการบริษัทในช่วงรัฐบาลทักษิณ’ ในการ “ซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน ๔ ลำในช่วงเวลานั้น
แม้ทางสภาพัฒน์จะขอให้ทบทวน นี่คือจุดเริ่มต้นของการขาดทุน” เป็นเหตุเดียวของการเจ๊งไม่เป็นท่าขณะนี้
ไม่พูดตรงๆ ถึงช่วงที่ทหารยึดอำนาจ ทั้งรัฐบาลขิงแก่และรัฐบาล
คสช. ที่ผลประกอบการติดลบเช่นกัน แต่ไม่มีการปรับปรุงใดๆ ดังที่ ‘ลุงตูบ’ เอาไปอ้าง “ผมให้โอกาสมาตั้ง ๕ ปี” ลุงแกแซะแบบมีนัยจี้ปัญหาด้วยว่าเกิดจาก
‘พนักงาน’ ขาดประสิทธิภาพ
แถลงยาวยืดตัวเลขขาดทุนของ TG UNION
ยังมีทำเนียนชม “ซุปเปอร์บอร์ดซึ่งมีท่านนายกฯ เป็นประธาน มีมติให้การบินไทยชะลอการจัดหาเครื่องบิน”
แล้วไปลงเอยว่านโยบาย ‘การบินเสรี’
สมัยทักษิณที่ทำให้เกิดสายการบิน ‘โลว์คอสต์’ มาแข่ง
สหภาพฯ ผลักความผิดไปว่าเป็นต้นตอที่ “ต้องตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไปว่าจริงหรือไม่
หรือเป็นข้ออ้างเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจการเมืองที่สร้างปัญหาให้กับ
บมจ.การบินไทย มาจนถึงทุกวันนี้” โดยไม่คิดว่า “มันดีต่อผู้บริโภค” ดัง Teerat
Ratanasevi @teeratr ชี้
“แต่ไม่พูดถึงความไร้สามารถในการปรับตัวและแข่งขันของตัวเอง”
อีกทั้งความจริงที่ว่า “การบินไทยขาดทุนจนจะเจ๊ง มาตั้งแต่ยุคก่อนทักษิณอีกครับ” songkiet chartwattan @songkietchartwa มาช่วยทบทวนความจำให้แก่สหภาพฯ อีกคนว่า
“เมื่อปี ๒๕๔๒ ในยุคคุณชวน หลีกภัย
เป็นนายกฯ ก็ฟ้องผมข้อหาหมิ่นประมาท หลังจากผมเขียนขุดคุ้ยการโกงกินการมโหฬารในยุคนั้น”
หรือว่าสหภาพฯ ตาบอดตาใส แล้วยังไปเที่ยวไล่งับพวก critics
ที่วิจารณ์ อย่าง บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย @tanawatofficial บอก
“โดนพนักงาน #การบินไทย แกง
เทียบว่าตัวเองก็เสียดายภาษีที่เอามาบำรุงการศึกษาเหมือนกัน”
นั่นมาจากโพสต์ของผู้ใช้นาม ‘Jamies CK’ ที่ว่า
“ผมก็มีสิทธิ์เสียดายภาษีที่ให้มันมีที่เรียน ที่สอนเหมือนกันนะ” ขยายขี้เท่อต่อด้วยว่า
“เป็นถึงปัญญาชน ประธานนิสิต ฬ
ภาษีมันยังไม่เสียเลยตอนนี้” ก็เลยโดนประธานนิสิต ให้ความรู้ประเทืองปัญญาว่า “เอาเงินไปพัฒนาการศึกษา
คนไทยได้ประโยชน์ แต่เอาเงินไปอุ้มการบินไทย ในขณะที่คนไทยกำลังเดือดร้อน
คนไทยได้อะไรครับ”
มิหนำซ้ำ “ยังถามอีกว่าผมเสียภาษีหรือเปล่า
๕๕๕ ไม่รู้ว่าเขาจะรู้จัก VAT ไหมนะครับ”
ทำให้นึกถึงคำของสลิ่มที่เคยสาดเสียแดกดันชาวบ้านว่าคอยแต่จะรับเงินเยียวยา
สหภาพการบินไทยนี่คล้ายกัน เพียงแต่ว่าแต่งหน้าทาปากเป็น ‘นางฟ้า’ ชั้นสูงหน่อยเท่านั้น
ตรรกะง่ายๆ
ที่พูดกันเกร่อว่ากระทรวงการคลังไม่ควรเข้าไปอุ้มการบินไทย “ถือหุ้น ๕๑% แต่เข้าไปอุ้ม ๑๐๐%” ผิดหลัก ‘good business
practice’ ถึงได้เจ๊ง แม้แต่มีคำแนะนำจากผู้รู้ ในการแก้ไขปัญหาอย่างการบินไทยนี้
ทางหนึ่งที่ทำได้คือปล่อยให้เข้าไปสู่กระบวนการล้มละลาย
ขายทรัพย์สิน ลดขนาดกำลังงาน แล้วค่อยเข้าไปค้ำประกันจึงจะถูกต้อง
สายการบินใหญ่หลายรายผ่านกระบวนการเช่นนี้แล้วกลับมาทำธุรกิจต่อได้
มีตัวอย่างให้เห็น ‘เจเอแอล’ แห่งหนึ่งละ
แต่นี่สหภาพฯ กลับ “คัดค้านการแปรรูปบริษัทฯ
ด้วยการแบ่งแยกหน่วยธุรกิจของบริษัทฯ ออกจากกัน ที่จะมีผลให้บริษัทการบินไทยพ้นสภาพจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ
เนื่องจากการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติและต้องเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น”
(https://www.khaosod.co.th/politics/news_4090598 และ https://www.facebook.com/sahapapTG/photos/a.659327794126935/3043518215707869/?type=3&__tn__=H-R1.g)
ง่ายๆ สั้นๆ ตามนี้ เห็นเขาชี้กันไว้หลายรายทางโซเชียลว่า
ตอนที่รับเบี้ยเลี้ยงพิเศษและปันผลตอบแทน ไฉนมีแต่พนักงานหมื่นกว่าคนได้ประโยชน์
คนอื่นไม่ได้เสวยสุขด้วย พอถึงตอนเจ๊งไม่เป็นท่าจะมาผลักภาระยกให้ “เป็นของคนไทยทั้งประเทศ”
เสียงั้น