วันจันทร์, พฤษภาคม 11, 2563

การบริหารวิกฤตโควิด เยี่ยมจริงๆผู้นำเยอรมนี - #รัฐบาลเยอรมนียกอำนาจให้ท้องถิ่นออกมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาเอง




#รัฐบาลเยอรมนียกอำนาจให้ท้องถิ่นออกมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาเอง

.
✒️"วันนี้เราสามารถพูดได้ว่าเราผ่านช่วงแรกของการระบาดไปแล้ว แต่เราต้องตระหนักว่าเรายังคงต้องรับมือกับไวรัสโคโรนาอีกนาน" อังเกลา แมร์เคิล กล่าวหลังจากการประชุมรัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ ของเยอรมนี วันที่ 6 พฤษภาคม 2563
.
✒️"จำนวนผู้ติดเชื้อในปัจจุบันอยู่ในระดับที่น่าพอใจมาก แม้ว่าเราได้ผ่อนปรนมาตรการไปเมื่อ 14 วันก่อน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันก็ลดลงจาก 4 หลักเป็น 3 หลัก ตัวเลขการแพร่เชื้อ (Basic Reproductive Number - R0) ก็ต่ำกว่า 1 นอกจากนี้เราสามารถติดตามผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย"
.
✒️"ที่เราสามารถควบคุมการระบาดได้ และไม่ทำให้ระบบสุขภาพต้องรับภาระหนักเกินไป เป็นเพราะประชาชนทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันต่างๆ ทำให้ผู้อื่นรอดชีวิตจากโรคระบาดนี้"
.
✒️“ในมุมมองของสถานการณ์ปัจจุบัน รัฐบาลสหพันธรัฐและรัฐต่างๆ สามารถพูดคุยและตัดสินใจในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการป้องกันการระบาดได้ เราได้รับคำแนะนำจากการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ รวมถึงข้อมูลจากสมาคม และกลุ่มอื่นๆมากมาย ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ยอมรับกฎปฏิบัติด้านสุขอนามัย รวมถึงการจัดระเบียบใหม่ในหลายภาคเพื่อป้องกันการระบาด”

.
#โควตเด็ด
.
นักข่าวถามว่า: มติวันนี้มอบอำนาจให้ท้องถิ่นไปจัดการดูแลการระบาดเอง เราจะไว้ใจแต่ละเขต/ท้องถิ่นได้อย่างไร
.
✒️✒️✒️ ป้าแองจี้: ประเทศของเราสร้างขึ้นบนความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ดิฉันไม่เคยตั้งข้อสงสัยเรื่องตัวเลขผู้ติดเชื้อจากสาธารณสุขท้องถิ่น เพราะนี่คือเรื่องประโยชน์ส่วนรวม ถ้าคุณเชื่อใจแต่ส่วนกลาง แต่ไม่เชื่อส่วนท้องถิ่นอื่นๆ มันจะขัดแย้งกับความเข้าใจของเราเกี่ยวกับประชาธิปไตย ดิฉันเชื่อมั่นในพลเมืองทุกคน ความไว้วางใจคือเสาหลัก แน่นอนเราต้องมรการตรวจสอบบ้าง แต่ถ้าเราไม่มีความไว้เนื้อเชื่อใจกันว่าผู้ดูแลเขต นายกเทศมนตรี และหน่วยสาธารณสุขท้องถิ่น ว่าพวกเขาสามารถงานได้ดี เราก็เก็บกระเป๋ากลับบ้านได้ เพราะนั่นไม่ใช่สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีของเรา

.
✒️มาตรการเดิมที่ยังคงมีผลอยู่
.
- รักษาระยะห่างขั้นต่ำ 1.50 เมตร
- ใส่หน้ากากในที่สาธารณะ โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะและในร้านค้า
- จำกัดการติดต่อต่อไปจนถึง 5 มิถุนายน (ในพื้นที่สาธารณะ คนครอบครัวเดียวกัน ไม่ต้องรักษาระยะห่าง, พบปะกับคนที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกันได้แค่ครั้งละ 1 คน, เพิ่มให้สมาชิกของสองครัวเรือนพบกันได้)
- กฎที่รัฐบาลกลางแต่ละรัฐออกไปแล้ว ให้มีผลต่อไป

.
✒️ สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ
.
- เริ่มเปิดโรงเรียน (ทุกชั้นเรียน) ก่อนวันหยุดฤดูร้อน
- เปิดบริการดูแลฉุกเฉินในศูนย์รับเลี้ยงเด็ก
- เยี่ยมผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่โรงพยาบาล บ้านพักคนชรา ศูนย์ดูแลได้ โดยให้กำหนดบุคคลที่จะไปเยี่ยมเพียงคนเดียว (แมร์เคิลเป็นห่วงคนกลุ่มนี้มากว่าพวกเขาจะรู้สึกโดดเดี่ยว)

.
✒️ เปิดร้านค้า เล่นกีฬา งานด้านวัฒนธรรม ทำได้ #ภายใต้ข้อกำหนดด้านสุขอนามัย
.
- ร้านค้าทุกขนาดเปิดได้อีกครั้ง
- กีฬากลางแจ้งทุกชนิดสามารถเล่นได้
- ฟุตบอลบุนเดสลีกาเล่นได้ภายใต้กฎใหม่ที่ต้องผ่านการทดสอบก่อน
- สำหรับการเปิดโรงละคร โอเปร่า คอนเสิร์ตฮอลล์และโรงภาพยนตร์ ให้ทางกระทรวงที่เกี่ยวข้องและรัฐมนตรีวัฒนธรรมของแต่รัฐออกร่างแนวทาง

.
✒️ #กลไกฉุกเฉินสำหรับการระบาดรอบใหม่
.
หากภายในหนึ่งสัปดาห์ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยมากกว่า 50 รายต่อวัน ต่อประชากร 100,000 คน ในเมืองหรือในเขตปกครองอิสระไหน เขตนั้นต้องกลับมาใช้มาตรการเข้มข้นอีกครั้ง เช่น ถ้ามีการระบาดในสถานที่ใดที่หนึ่ง อาจนำมาตรการป้องกันแบบเดิมมาใช้กับที่นั้นที่เดียว ถ้าที่มีการระบาดในระดับภูมิภาคและไม่สามารถตามแหล่งต้นกำเนิดเชื้อได้ อาจต้องกลับไปให้มาตรการแบบเข้มข้นเป็นวงกว้าง

.
#นักข่าวถามว่า: ทำไมจึงเลือกใช้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 รายต่อประชากร 100,000 คน มาเป็นเกณฑ์ของกลไกฉุกเฉิน เพราะมีคำแนะนำว่าน่าจะใช้ตัวเลข ผู้ติดเชื้อ 35 รายต่อประชากร 100,000 คน มาเป็นเกณฑ์มากกว่า

#แมร์เคิลตอบว่า: เราดูจากความสามารถของกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้เรามีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 5 คน ต่อประชากร 20,000 คน ที่มีหน้าที่คอยติดตามห่วงโช่การติดต่อ เมื่อทำการประเมินแล้วพบว่าเราสามารถใช้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ 50 รายต่อวัน ต่อประชากร 100,000 คนได้ ซึ่งต้องเข้าใจว่าแต่ละท้องที่อาจมีแผนการจัดการเร็วช้าต่างกัน ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของประชากร

.
✒️“โดยรวมแล้วเรามีการอภิปรายที่สร้างสรรค์ แม้ว่าความหลากหลายของแต่ละรัฐจะทำให้มีความคิดเห็นที่ต่างกันบ้าง นั่นเป็นเรื่องปกติ”
.
✒️แมร์เคิลกล่าวย้ำว่า "สำหรับตัวดิฉันเองนั้นเรื่องที่สำคัญคือ เราได้หาแนวทางให้เปิดเมืองได้มากขึ้น แต่เรายังมีหลักยึดร่วมกันคือกลไกฉุกเฉิน หากมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นที่ใดที่หนึ่ง เรามีมาตรการป้องกันรองรับ (เฉพาะที่) โดยไม่ทำให้ทั้งประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการที่เข้มข้นอีก ดิฉันขอให้แต่ละรัฐ/ภูมิภาค/ท้องถิ่น ทำหน้าที่ดูแลและป้อวกันการระบาดของตัวเอง #เพื่อปกป้องท้องถิ่นอื่นให้เปิดเมืองได้ เหมือนกับที่ประชาชนยอมทำตามมาตการป้องกันต่างๆ เพื่อผู้อื่น โดยภาพรวมดิฉันคิดว่ามติวันนี้ เป็นการตัดสินใจที่สมดุล"

.
แปลและสรุปใจความโดย จิตติพร 7/5/2020

.
อ้างอิง:
https://www.bundesregierung.de/breg-de/aktuelles/merkel-bund-laender-gespraeche-1751020

https://www.bundesregierung.de/breg-en/search/statement-nach-corona-kabinett-1751100