วันอังคาร, พฤษภาคม 12, 2563

"ไม่แน่ใจว่าปีนี้พระโคทานอะไร แต่ถ้าพระโคทานแป้ง ทายว่า..."




ธรรมนัส พรหมเผ่า
17 hrs ·

พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประธานในการประกอบพิธีหว่านข้าวในแปลงนาทดลอง สวนจิตรลดา โดยมี นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่หว่านข้าว ปี 2563 พร้อมด้วย นางสาวณัฐชยา ศรีสุขสวัสดิ์ นักวิชาการปฏิรูปที่ดินชำนาญการ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และนางสาวอาทิตยา ทองแกมแก้ว นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร ผู้ทำหน้าที่หาบทอง ปี 2563 นางสาวกันยารัตน์ เศวตนันทิกุล นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางสาวชลธิชา ทองอ่อน นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมปศุสัตว์ ผู้ทำหน้าที่หาบเงิน ปี 2563 เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับการประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีพุทธศักราช 2564

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563
...

จัดพิธีหว่านข้าวในแปลงนาทดลอง สวนจิตรลดา หลังงดจัดพระราชพิธีแรกนาขวัญ ปี 63 ณ ท้องสนามหลวง



เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

May 10, 2020

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดอาราธนาให้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปทรงเป็นประธานในการประกอบพิธีปลุกเสกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน และพืชพันธุ์ต่างๆ เพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์สำหรับเพาะปลูก เนื่องในวันพืชมงคล ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง 

สำหรับในปี 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่ได้จัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง จากสถานการณ์โควิด-19 

จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตประกอบพิธีปลุกเสก เมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานและพืชพันธุ์ต่างๆ ในวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ค. 2563 โดยนำพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานในฤดูทำนาปี 2562 และพันธุ์พืชต่างๆ มาเข้าประกอบพิธี พร้อมทั้งพิธีหว่านข้าวในแปลงนาทดลอง สวนจิตรลดา ในวันจันทร์ที่ 11 พ.ค. 2563 เพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทุกสาขาทั่วประเทศ 

ผู้ที่สนใจและชาวนาทั่วประเทศขอรับ 5 พันธุ์ข้าวพระราชทาน สอบถามได้ที่กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าว และศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่งทั่วประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติม https://news.bectero.com/news/187373