วันพุธ, พฤษภาคม 06, 2563

วัฒน์ ท่าเสา รำพันวันนักเขียนทรยศ 5 พค. วันนักเขียน




รำพันวันนักเขียนทรยศ

5 พค. วันนักเขียน ขอบคุณความห่วงใยจากพี้สุชาติ สวัสดิ์ศรี และพี่เขาเปรยมาเรื่องระบบอุปถัมภ์ อยากฟังพี่สุชาติวิเคระห์อีกทีครับ
สำหรับผม ระบบอุปถัมภ์เข้ามาคุมหัวกะโหลกนักเขียนด้วยระบบรางวัล
การพิมพ์หนังสือพ็อกเกตบุ๊คขายกลายเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะกระดาษแพงโดยรัฐไม่ช่วยเหลือ เพราะผู้ผูกขาดกระดาษไทยคือเครือข่าย สนง.ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
จะตอนหนุ่มตอนแก่ นักเขียนถูกคุมประพฤติโดยระบบรางวัล ที่มีมาเฟียวรรณกรรมคอยสอดส่องแทนบิ๊กบราเธอร์ตัวจริง
ยิ่งมายุคนี้ ช่องทางขายหนังสือกระดาษย่ำแย่
นักเขียนอยู่ยากพอๆกับแม่ค้าข้าวแกง
เอาเป็นว่า อยากอ่านพี่สุชาติวิเคราะห์เรื่องระบบอุปถัมภ์คุมกะโหลกหนาๆของนักเขียนไทยครับ
และขอบคุณพี่สุชาติ ที่เอาใบปิดหนัง มนต์รักทรานซิสเตอร์ มาให้ดู สวยมาก ผมชอบกว่าใบปิดตอนที่ฉายในไทย
ระบบอุปถัมภ์มันจะวางแผนแยบยลอย่างไร แต่มันทำอะไรเสรีชนอย่างเราไม่ได้หรอกครับ เรามีคนอ่านอุปถัมภ์ ตลอดชีวิตนักเขียนอาชีพ ผมปลูกบ้านมาแล้วสองสามครั้ง ด้วยเงินจากเขียนหนังสือขาย เป็นหลัก
ถึงวันนี้ ผมก็ยังมั่นใจว่า ถ้าเรายังเขียนงานด้วยความจงรักภักดีต่อผู้อ่าน ผู้อ่านก็ยังไม่ทอดทิ้งเรา
ดังนั้น เราจึงไม่ต้องชะเง้อคอยให้เทวดาที่ไหนมาอุปถัมภ์เรา เรากินเงินจากหยาดเหงื่อเราเอง ไม่ต้องรอกินเงินภาษีประชาชน แล้วไปอวยบารมีเทวดา
บางตัวกินเงิน ปช.แล้ว ยังแถมมาไล่กัดประชาชนอีก ไอ้ทรยศ ศิลป่วยแห่งชาติ