วันอาทิตย์, พฤษภาคม 03, 2563

วันนี้ในอดีต 2 พฤษภาคม พ.ศ.2526 ปรีดี พนมยงค์ ถึงแก่อสัญกรรม + นายปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎรให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ BBC ภาคภาษาไทย "ความผิดพลาดบกพร่องของคณะราษฎร" เมื่อ พ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย




02 พฤษภาคม พ.ศ.2526 : นายปรีดี พนมยงค์ ถึงแก่อสัญกรรม

2 พฤษภาคม พ.ศ. 2526 นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกฯ 3 สมัยและรัฐบุรุษอาวุโส ถึงแก่อสัญกรรมที่บ้านพักชานกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ท่านเกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2443 ที่อำเภอกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียนมัธยมที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และต่อที่โรงเรียนกฎหมายกระทรวงยุติธรรม จากนั้นสอบชิงทุนไปเรียนต่อด้านกฎหมายจนสำเร็จปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยปารีส ในปี 2469 

ในช่วงนั้นกรุงปารีสกลายเป็นที่รวมของแนวคิดทฤษฎีทางการเมืองของค่ายต่าง ๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2469 ท่านได้ร่วมประชุมกับกลุ่มผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เดินทางกลับเมืองไทยขณะอายุได้ 26 ปี ถือเป็นคนไทยคนแรกที่จบดุษฎีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยปารีส เข้ารับราชการเป็นผู้พิพากษาประจำกระทรวงยุติธรรม ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงประดิษฐ์มนูธรรม 

ท่านเป็นหนึ่งใน คณะราษฎร์ ได้ทำการอภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตย โดยปราศจากการนองเลือด เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 จากนั้นได้เข้าร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของไทย 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เข้าร่วม ขบวนการเสรีไทย เพื่อต่อต้านกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ส่งผลให้ไทยไม่ตกเป็นประเทศพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 

เป็นผู้ผลักดันให้มีการก่อตั้ง มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2477 ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเปิดแห่งแรกของไทย ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ท่านเป็นผู้ประศาสน์การ (อธิการบดี) คนแรกของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่ง ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 

ในบั้นปลายชีวิตท่านต้องลี้ภัยทางการเมืองไปอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ จีน และย้ายไปฝรั่งเศสกระทั่งถึงแก่อสัญกรรม 

ต่อมาปี 2543 องค์การยูเนสโก (UNESCO) ได้บรรจุชื่อนายปรีดี พนมยงค์ไว้ใน ปฏิทินบุคคลสำคัญของโลก ในช่วงปี 2543-2544 

ท่านเป็นสามัญชนคนหนึ่งที่ได้สร้างคุณูปการให้แก่ชาติบ้านเมืองไว้จำนวนมาก แต่สังคมไทยกลับปฏิบัติต่อท่านต่างออกไปโดยสิ้นเชิง ไม่เพียงแต่ไม่ยกย่องเท่านั้น แต่นายปรีดี พนมยงค์ กลับกลายเป็นบุคคลที่ถูกใส่ร้ายป้ายสีมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

ที่มา
https://guru.sanook.com/26151/
...


...



2 พ.ค.2526
วันสิ้นชีวิตของรัฐบุรุษนาม ปรีดี พนมยงค์
ผลงานหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ของท่านคือ"เสรีไทย" ที่ช่วยรักษาชาติบ้านเมืองไว้ นอกจากจะช่วยกู้ชาติไทยแล้ว ท่านยังช่วย ลาว เวียดนาม กู้ชาติอีกด้วย
แต่
ชีวิตและผลงานของท่านกลับเป็นประวัติศาสตร์ที่ถูกทำให้ลืม
พวกที่ชอบออกมาทวงบุญคุญโน่น นี่ นั่น
บ่อยๆนั่นแหละ
คือพวกที่ลืมบุญคุญของ อ.ปรีดี
ขอคารวะรัฐบุรุษและวีรบุรุษของชาติ
นาม ปรีดี พนมยงค์
...

ปรีดี พนมยงค์ ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ BBC ภาคภาษาไทย ปี 2525



นายปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎรให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุ BBC ภาคภาษาไทย "ความผิดพลาดบกพร่องของคณะราษฎร" เมื่อ พ.ศ. 2525 ซึ่งเป็นวาระครบรอบ 50 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย

https://www.youtube.com/watch?v=IkQ8nS48OPQ