วันพุธ, กุมภาพันธ์ 12, 2563

FF>>> ๒๑ กุมภา เขาว่า อนค. "ไม่รอดสันดอน" แต่ 'ปิยบุตร' บอก "สู้สุดฤทธิ์"


อย่างที่ไทยรัฐเขาว่า จ่าคลั่ง ๓๐ ศพมาคั่นเป็นม่านบังตาหน่อยนึง ก่อนจะถึงยุทธการขุนแผนฟันม่านเข้าหานางพิม แล้วแวะเก็บเบี้ยร่าย สายทองปลายทาง ถึงที่สุด อนค.ในรูปแบบเดี๋ยวนี้พังแน่ ๒๑ กุมภา “๑๕ กรรมการบริหารค่ายสีส้ม ไม่รอดสันดอน”

ทีมการเมือง นสพ.หัวเขียวไม่ลืมเน้นด้วยว่า “ที่สำคัญ ๑๑ คนใน ๑๕ คนนั้น มีตำแหน่งเป็น ส.ส.” ทั้งแม่นข้อมูล ข้อกฎหมายและปากคมกล้า “ส่อโดนหักดิบ จับแพ้ฟาวล์ก่อนขึ้นเวที” คดีหัวหน้าให้พรรคกู้ ๑๙๑ ล้าน

แล้วโดน กกต.กล่าวหาว่าเป็นการบริจาคให้พรรคมากเกินไป (พรป.กำหนดไว้แค่สิบล้าน) แม้จะเป็นที่ถกเถียงอย่างมากว่า กกต.ตีความได้อย่างไรว่าการให้กู้เป็นการเลี่ยงให้ ทั้งที่เคยมีตัวอย่างมาแล้ว แต่ศาลบอกรับฟังได้ เดี๋ยวจัดให้

ไทยรัฐฟันธง อย่างเดียวกับที่เลขาฯ อนาคตใหม่คาดหมาย ถึงไม่ยุบพรรคก็จะตัดสิทธิกรรมการบริหาร ศาลรัฐธรรมนูญจ่อทิ้งทวนงานภารกิจ ตัวช่วย คสช.กำจัดฝ่ายต้านรัฐประหาร ด้วยน้ำมือ ๕ ตุลาการ ตู่ต่ออายุที่ยื้อกันมาหลายปี ๔ ครั้ง

(เริ่มแต่ตั้งกรรมาธิการวุฒิสภา ๒ กันยา ๖๒ ควรต้องแล้วเสร็จใน ๔๕ วัน พอถึง ๑๖ กันยา ก็ต่ออายุ ๓๐ วัน กมธ.ตรวจสอบประวัติฯ ขอยืดเวลาอย่างนั้นอีกสองครั้งจนกระทั่ง ๒๙ มกรา ๖๓ แต่เพิ่งได้ลงมติ ลับกันวานนี้)
 
วุฒิสภาเพิ่งคัดตัวตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าไปแทน ๕ คนที่ตู่ต่ออายุหลายครั้งแล้วนั้น ได้มาเพียงสี่คน ตีตก นภดล เทพพิทักษ์ ระดับอธิบดีจากกระทรวงต่างประเทศ ที่กรรมการสรรหาของศาลรัฐธรรมนูญเองส่งเข้าประกวด

เท่ากับว่าตอนนี้มีตุลาการพร้อมให้โปรดเกล้าฯ ใหม่แค่ ๘ ยังขาดอีกหนึ่ง ศาลจะใช้วิธีใดให้ชุดใหม่เริ่มทำงานได้ยังไม่รู้ ต้องตามดูอารมณ์ทั่น แต่ที่แน่ๆ ก่อนจะมีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยฝ่ายค้านในวันที่ ๒๔ กุมภา คดีอะไรที่ต้องตัดสินช่วงนี้ ตลก.ชุดเก่าซัลโวเอง

ปิยบุตร แสงกนกกุล จึงแถลงที่สภาว่าขอต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์ ประการแรก “ในระหว่างที่ตุลาการชุดใหม่รอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนั้น ตุลาการชุดเก่าที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งไม่สามารถเรียกประชุมเพื่อหามติใดๆ ได้” อีกทั้งศาลฯ ไม่ยอมเปิดไต่สวนปากคำพยานก็ส่อเจตนา

“การเร่งรัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ ๒๑ ก.พ.นี้ จึงเหมือนการให้ตุลาการเก่า ๕ คนตัดสินคดีนี้เพื่อทิ้งทวน เพราะหากช้ากว่านี้ก็ไม่มีอำนาจตัดสินคดีนี้” จึงเป็นกระบวนการ “สกัด ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไม่ให้อภิปราย” โดยแท้

“สำหรับการที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่เปิดให้มีการไต่สวนพยานในคดีนี้ พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปแล้วในวันนี้” (๑๑ ก.พ.) เพราะตามที่ศาลฯ สั่งให้พยานของผู้ถูกกล่าวหา ๑๗ ปาก ส่งเป็นเอกสารแทนภายใน ๖ วัน เป็นไปไม่ได้

“หากนับวันเฉพาะวันทำการมีเพียง ๓ วันเท่านั้น” ไม่มีทางทันอย่างแน่นอน เนื่องจากมี พยานนำ คือพวกหัวหน้าพรรค เลขาฯ พรรค ฯลฯ เพียง ๔ คน อีก ๑๓ คนเป็น พยานหมาย ต้องใช้อำนาจศาลเรียกขอเอกสาร

หนำซ้ำ ๑๐ คนในนั้นเป็น กกต.เสียอีก แน่ใจเหรอว่าจะขอให้คัดหลักฐานต่างๆ ส่งศาลได้ว่องไวดั่งผู้ถูกร้องต้องการ (เข้าใจ๋)