วันพุธ, กุมภาพันธ์ 12, 2563

อีกความเห็นเรื่อง 'วิสามัญ ควบรวมตัวประกันด้วยไหม' จากผู้ประกอบอาชีพ 'กรมสอบสวนคดีพิเศษ'


ต่อกรณีข้อสงสัยจากเหตุจ่าทหารบกนักแม่นปืนคลั่งแค้น ซึ่งสังหารคู่กรณีแล้วออกลุยยิงคนที่พบเห็นโดยเฉพาะในมอล จนมีคนบริสุทธิ์เสียชีวิตจำนวนมาก แต่มีข้อสงสัยเรื่องตัวประกันสองคนที่นอนตายใกล้ศพคนร้าย ว่าเป็นผลจากการ วิสามัญ ครั้งนี้ด้วยหรือไม่


ได้มีผู้อ่านท่านหนึ่งใช้นามบัญชีเฟชบุ๊คว่า Yote Fakchun ระบุอาชีพ "Works at กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ได้เขียนแสดงความเห็นเรื่องนี้ไว้น่าสนใจ และเนื่องเพราะทางการยังไม่มีการชี้แจงหรือแจ้งรายละเอียดให้กระจ่าง อาจจะต้องใช้เวลาย่อยข้อมูลนานหน่อย หรือถือเป็นความลับ (อันมิควร เพราะในประเทศพัฒนาแล้วเขาไม่ทำอย่างนั้น)

เราจึงนำเสนอข้อคิดนี้เป็นความรู้เพิ่มเติม ไว้พินิจพิเคราะห์กัน อย่างน้อยเพื่อให้ผู้สนใจติดตามได้เห็นภาพในมุมมองกว้างขึ้นอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ดีกว่าปล่อยให้เกิดการเพ้อพกในความเห็นต่างๆ นานาออกไป โดยเฉพาะถ้าจะอิงอ้างด้วย จิตวิญญาน’ และมิใช่ ขยายให้เกิดความแตกแยกเกลียดชัง” อย่างแน่นอน 
---------------------------------------------

Yote Fakchun : “ถ้าเป็นการพลาด ศาลไทยยึดหลักโอนเจตนาทั้งหมดคือ ถ้ากระทำต่อคนแรกไม่ผิด พลาดถูกอีกคน คนทำก็ไม่ผิดด้วย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแค่อ้างป้องกันปกติ แต่เป็นการทำหน้าที่ระงับป้องกันภัยสาธารณะ จนท. ผู้กระทำยากที่จะต้องรับผิด

ข้อสังเกตุ ที่คนอ่านต้องศึกษาคือ

-จนท.ชุดที่เข้าปฎิบัติ เป็นชุดชิงตัวประกัน ชึ่งถูกฝึกและฝังใจในเรื่องการใช้อาวุธว่า จะต้องไม่ถูกตัวประกันถึงจะใช้ ไอ้แบบสาดกระหน่ำพวกนี้เขาไม่ทำ ยิ่งยิงระบบออโต หน่วยพวกนี้จะมีความสามารถยิงปืนแม่นยำในระดับทีมชาติ

-ถ้าได้ดูคลิปหรือภาพนิ่ง จะเห็นว่าที่เกิดเหตุเป็นกระจก ครึ่งนึงสามารถมองเห็นได้ ไม่ใช่มองเห็นในห้องที่คนร้ายตายไม่ได้

-ศพ ผช.อยู่คนละมุมกับคนร้าย

-ศพ ผญ.อยู่หลังประตูห้องเย็นซึ่งเปนสเตนเลส 2 ชั้น ตรงกลางเป็นวัสดุกันความร้อนมีความหนาพอสมควร สามารถต้านทานกระสุนปืนทั่วไปได้ แต่ไม่สามารถต้านทานกระสุนปืนสงครามที่ยิงระยะใกล้

-ศพเด็กผู้หญิง รอยเลือดมีลักษณะข้น นั่นแสดงระยะเวลาว่าเสียชีวิตมาก่อนนานพอควร ยิ่งถ้าได้ดูภาพที่เธอถ่ายคุยกับเพื่อน ว่าคนร้ายอยู่นอกห้องเธอจับประตูไว้ เวลาโพสต์นั่นละชัดเลยว่าเกิดก่อน

-ทีมชุดชิงตัวประกันในสถานที่คับแคบ จะใช้ปืนกลมือขนาด 9 มม เพราะไม่ต้องการให้กระสุนทะลุ และเป็นกระสุนที่ไม่สามารถทะลุประตูสเตนเลส 2 ชั้น

-ถ้าฟังนักข่าวที่เอาโดรนไปบินข้างในค้นหาคนร้าย เขาบอกว่าคนร้ายถูกยิงบาดเจ็บก่อนแล้วจึงหนีเข้าไปข้างในห้อง

-ถ้าดูภาพที่คนร้านตาย จะพบรอยกระสุนที่มุมเสาบิ่น แสดงว่ามีการยิงซ้ำเพื่อให้แน่ใจว่าคนร้ายนอนเสียชีวิตแล้ว

ทั้งหมด รอผลตรวจ พฐ. (พยานหลักฐาน)  และผลชันสูตร แต่ถึงผลออกมาไม่ตรงกับที่คิด ก็จะมีคำถามสงสัยไม่เชื่อใจต่อเนื่อง

ผมเห็นว่าบทสรุปเรื่องนี้ชัดเจนในข้อ กม.>อยู่แล้ว ไม่สามารถจะขยายให้เกิดความแตกแยกเกลียดชังได้อีก ว่าเกิดภยันอันตรายสาธารณะ เป็นภยันอันตรายร้ายแรงจากการใช้อาวุธสงคราม
มีการกระทำต่อ จนท.ที่มีอำนาจหน้าที่จับกุมด้วยความรุนแรงถึงตายและบาดเจ็บ 

การระงับเหตุจึงจำเป็นต้องกระทำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพยสินเพิ่มขึ้น หากจะเป็นการพลาด จนท.ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่ามีคนอยู่หลังประตุบานนั้น
จบ...