วันพุธ, สิงหาคม 14, 2562

คลิป คุณโภคิน พลกุล อดีตรองประธานตุลาการศาลปกครองสูงสุด อธิบายการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เข้าใจง่าย





คลิปเต็ม Uncut : ความเห็นโภคิน เรื่อง การถวายสัตย์ฯไม่ครบขั้นตอน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

NEWS1
Published on Aug 10, 2019

ถวายสัตย์ฯไม่ครบขั้นตอน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องไปทำใหม่ให้ถูก ไม่เช่นนั้นจะไม่มีผลใช้บังคับได้ ผู้ให้สัมภาษณ์: นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านนโยบายและเเผนงาน พรรคเพื่อไทย
...



“การถวายสัตย์ไม่ใช่การขอพระราชทานอำนาจในการปกครอง”

มีคนส่งลิงค์ข่าวข้างล่าง ซึ่งนายถาวร เชาว์วิชารัตน์ อดีตอัยการอาวุโส เผยแพร่ความเห็นว่าการถวายสัตย์สำเร็จจบไปแล้ว เพราะเป็นกระบวนการขอพระราชทานอำนาจในการปกครองแผ่นดินจากพระมหากษัตริย์

และปฏิญาณเพื่อให้เป็นการยืนยันว่า เมื่อได้รับพระราชอำนาจไปแล้ว คณะรัฐมนตรีก็จะใช้อำนาจนั้นอย่างชอบธรรม ในนามพระมหากษัตริย์

ขออภัยที่ผมเห็นต่าง

ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น การเข้าสู่อำนาจเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน เกิดจากการเลือกตั้งโดยประชาชน หรือจากการปฏิวัติรัฐประหาร

มิใช่เกิดจากการขอพระราชทานอำนาจจากพระมหากษัตริย์

ส่วนการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณนั้น ดูจากถ้อยคำ ก็ชัดเจนว่า มี 2 วัตถุประสงค์

หนึ่ง เพื่อถวายความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์

สอง เพื่อให้คำมั่นแก่ประชาชน ต่อหน้าพระมหากษัตริย์ ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญ

ผมจึงเห็นว่า ต้องกล่าวให้ตรงกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มิฉะนั้นอาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดต่อพระมหากษัตริย์ และละเมิดต่อประชาชน

ในคลิปนี้ คุณโภคิน พลกุล อดีตรองประธานตุลาการศาลปกครองสูงสุด อธิบายการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนเข้าใจง่าย พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะนายกฯ จะต้องรับผิดชอบ และต้องแก้ไขให้ถูกต้อง

https://www.youtube.com/watch?v=L1VAK6yRycM

วันที่ 13 สิงหาคม 2562
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala
(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

https://www.sereenews.net/archives/7370
...




เพื่อไทยชี้นายกฯนิ่งเฉยไม่ใช่ทางออก
อนค.จองถามบ้านป่าแหว่งดอยสุเทพ

“ประยุทธ์” อย่าหนีสภาซ้ำสอง ฝ่ายค้านจ้องถามสดเชือด“นายกฯ” ปมถวายสัตย์ฯ ตามด้วยบ้านป่าแหว่ง ดอยสุเทพ “ปิยบุตร” ขอคิวถามตรงต่อหน้านายกฯให้ชี้แจง ส่วน“ชลน่าน”เหน็บ ปล่อยให้เรื่องเงียบไม่ได้

เมื่อ 13 ส.ค. 2562 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ระบุถึงการอภิปรายหรือตั้งกระทู้ถามในที่ประชุมสภาวันที่ 14 ส.ค. ว่า ต้องรอให้ที่ประชุมฝ่ายค้านสรุป แต่หลักๆ จะสอบถามเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

สำหรับมีนักวิชาการอดีตอัยการพยายามตีความแบบผิดเพี้ยนเพื่อหาทางออกให้นายกรัฐมนตรีกรณีการถวายสัตย์ขัดรัฐธรรมนูญนั้น มองว่าเป็นการเขียนทฤษฎีใหม่ขึ้นมาโดยไม่มีความเข้าใจในรัฐธรรมนูญ ซึ่งการถวายสัตย์คือการขอพระราชทานพระราชอำนาจในการดูแลประเทศ และการที่พูดออกมาแบบนี้ก็จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดีต่อสถาบัน ทุกคนต้องช่วยกันปกป้อง

“ขอย้ำว่านิ่งเฉยไม่ได้ ขณะที่ทุกภาคส่วนก็พยายามเดินหน้าดำเนินการต่อปมดังกล่าวไปแล้วหลายช่องทาง ฝ่ายค้านยืนยันว่าการปล่อยให้เรื่องนิ่งเงียบไปจะไม่ใช่ทางออก โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีตัวแทนไปได้ยื่นร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว”

ส่วนท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จะเป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน มองว่า ท่าทีดังกล่าวอาจทำให้การเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปได้ยากขึ้น แต่เป้าหมายสูงสุดของฝ่ายค้านคือการผลักดันตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และเปิดทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตาม มาตรา 256 ให้ได้

“ยืนยันว่า สิ่งที่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน และการรณรงค์คือสิ่งที่ต้องทำ ส่วนความเป็นไปได้นั้น ก็จะพยายามขับเคลื่อน โดยเชื่อว่าหากผ่านขั้นตอนการแก้ไขในมาตรา 256 ได้แล้ว การรณรงค์เพื่อให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขั้นตอนอื่นๆ จะราบรื่นขึ้น”

สำหรับพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค ยืนยันจะตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ ถึงประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 ของรัฐธรรมนูญ 2560 อีกครั้ง

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยเสนอตั้งกระทู้ถามสดมาแล้วในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจ จ.ยะลา และไม่ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดมาชี้แจงแทน จึงต้องติดตามว่า ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี จะเข้ามาตอบกระทู้ต่อสภาด้วยตัวเองหรือจะมอบหมายรัฐมนตรีมาตอบแทนหรือไม่

นอกจากนี้ นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะตั้งกระทู้ถามทั่วไป เรื่องปัญหาคัดค้านโครงการบ้านพักข้าราชการตุลาการที่เชิงดอยสุเทพ (ป่าแหว่ง) จ.เชียงใหม่ โดยถามต่อนายกรัฐมนตรี 3 ข้อ คือ หนึ่ง มีแผนการใช้อาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการแห่งเดิมหรือไม่ หลังจากที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้สำนักงานศาลยุติธรรมย้ายไปยังจังหวัดเชียงราย

สอง สำนักงานศาลยุติธรรมส่งมอบบ้านพัก 45 หลัง ที่อยู่ส่วนบนสุด คืนให้แก่กรมธนารักษ์เมื่อใด และ สาม การจัดสรรงบประมาณ 19 ล้านบาท สำหรับฟื้นฟูมีความคืบหน้าหรือไม่ ทำไมจึงไม่ให้ประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม และห้ามไม่ให้เข้าออก แต่ต้องใช้การขออนุญาตเป็นรายครั้ง ในที่สุดจะต้องมีการทุบทิ้งหรือไม่

PEACE NEWS