วันพุธ, สิงหาคม 14, 2562

เรื่องทุเรศ "จรัล" ต้องมาเจอ เล่าโดย "วัฒน์ วรรลยางกูร" ณ รีปับลิก




เล่าเรื่อง จรัล ดิษฐาอภิชัย
โดย วัฒน์ วรรลยางกูร ณ รีปับลิก

จรัล ดิษฐาอภิชัย ที่กำลังตกเป็นเป้าโจมตีขณะนี้ โดยขบวนการของพวกที่ชอบใช้คำว่า "ทรัพย์ร่วม" แค่นี้ก็รู้ว่าเป็นพวกไหน

ผมรู้จักพี่จรัล หลัง 14 ตค. 16 เมื่อผมไปทำงานนักข่าวที่นสพ. อธิปัตย์ ตอนนั่นผมอายุ 19 จรัล อายุ 27 ปี 

อธิปัตย์ เป็นอีกที่ซึ่งมักมีผู้นนำ นศ. แวะเวียนไปคุยการเมือง ซึ่งมักจะยืดยาวจนต้องกินนอนกันที่นั่น พี่จรัลพูดทองแดงสองร้อย% ในกลุ่มเสวนานี้ ผมรู้สึกรักพิเศษสองคนคือ นิสิต จิรโสภณ

กับพี่จรัล พี่นิสิตเป็นคนกล้า แบบกล้าชิบหาย ส่วนพี่จรัล เป็นคนปลอดอีโก้ เถียงทฤษฎีมาร์กซิสต์

กันหนักแค่ไหน แกไม่เคยโกรธใคร ทั้งที่แกมักเถียงไม่ทันเขา เนื่องจากพูดติดอ่าง ผมยังเคยตั้งกลุ่มศึกษาลับๆให้แกไปบรรยายทฤษฎีการเมือง ทำได้สักสองครั้งก็เกิด 6 ตุลา

และผมเคยไปเที่ยวบ้านแกที่พัทลุง ไกด์พาผมเที่ยวทะเลน้อยคือ พี่อรุณ พี่ชายของพี่จรัล ตัดฉับมาเกือบ 40 ปื ผมมากระทบไหล่พี่จรัลอีกทีก็ยุคเสื้อแดง แกขอให้ผมไปขึ้นเวทีแดงลพบุรี เพราะผมเป็นคนที่นั่น

ต่อมา ผมไปชวนแกมาเป็นประธานจัดงาน 40 ปี 14 ตุลา ผลคือทำให้แกโดนคดี 112 เช่นเดียวกับผม เนื่องจากจัดงาน 40 ปี 14 ตุลา จรัลโดนก่อน โดดก่อน วัฒน์โดดมาแล้วถึงโดน 112

เรื่องนี้ทั้งพี่จรัล ทั้งผมก็ "ชิลๆ" ครับ 

ตัดฉับอีก มาที่ปารีส แกเป็นที่ปรึกษาผมในเรื่องลี้ภัยอยู่บ้าง แต่ไม่มีเส้นบ้าบอแบบที่คนกะลาแลนด์ชอบคิด ที่สำคัญ งานสำเร็จเพราะมีคนรู้จริง เข้าถึง จัดการให้ในเมืองไทยโดยไม่ต้องการได้หน้า วันหนึ่ง ความจริงจะปรากฏ

ตอนนี้ พี่จรัล ในวัย 72 เป็นแกนหลักในยุโรป เดินหลังโกงแล้ว ฟันหงำเหงือกแล้ว แต่เรายังเห็นแกช่วยสะพายกีตาร์ให้เด็กๆไฟเย็น ผมนึกถึงนักสู้อย่างพี่ไขแสง ซึ่งตายอายุ 72 อีกอย่าง ผมเห็นภาพแล้วเดาใจพี่จรัลได้ว่าแกคิดแบบเดียวกับคนอย่าง ลุงธง แจ่มศรี 

โลกนี้ยังไม่มีสังคมคอมมิวนิสต์ ฟันธง แต่คนที่มีหัวใจคอมมิวนิสต์ สะอาดจริงแท้ มีอยู่จริง ตัวเป็นๆ

เมื่อพี่จรัลเป็นแกนหลักของยุโรป จึงตกเป็นเป้าทำลายดิสเครดิต หรือ ฆ่าทางการเมืองด้วยเรื่องทุเรศๆ ทำกันเป็นขบวน มีทั้งมือเขียนบทแนบข้อมูลเป็นขั้นตอน มีกระทั่งคนเขียนเพลง และตัวแสดงมาดถ่อย ที่ย้ำ "ทรัพย์ร่วมๆ" จนผมนึกหน้าตาคนในขบวนนี้ออก

สะท้อนใจว่า คนแบบพี่จรัล ที่ผมเห็นมากว่าสี่สิบปี จะต้องมาเจอเล่ห์ถ่อยสถุลแบบนี้ 

แถมสะเก็ดระเบิดยังไปตกใส่ผู้ขายแรงงานหญิงคนหนึ่งที่มาดิ้นรนเอาตัวรอดต่างแดนนับได้หลายสิบปี จนตั้งตัวติดเป็นที่อิจฉา...

ไม่มีอะไรทำลายพี่จรัลได้หรอกครับ แต่ลึกๆ ผมอยากให้แกอยู่สบายๆ ปลอดโปร่งบ้าง พูดไปงั้น ไอ้หมาวัฒน์ ขนาดโทรศัพท์เสีย ผมยังต้องวิ่งไปให้แกช่วยเลย เพราะผมคงพูดกับช่างไม่ได้ รวมทั้งยังช่วยดูแลขั้นตอนลี้ภัยของผม

ที่มา FB

Suda Rangkupan อ.หวาน
·