วันอังคาร, มิถุนายน 11, 2562

กลับมาอีก ลู้ป ‘จองล้าง’ ฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อหา ‘ล้มเจ้า’ หลังจากชี้เป้า #อีช่อ


กลับมาอีกแล้ว การเมืองเข้าลู้ป จองล้างฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อหา ล้มเจ้าหลังจากที่สองหญิงลิ่วล้อ คสช. พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว.ตู่ตั้ง และปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ตู่ดูด ออกมาชี้เป้า #อีช่อ สวมชุดไว้ทุกข์ ป๋าเปรมเข้าสภาสีขาวดำ “เหมือนไม่จงรักภักดี”

ตอนนี้เหล่ากระสือล่าแม่มดกำลังโหมรณรงค์กันห่าใหญ่ ให้ “ปลด พรรณิการ์ วานิช ออกจากการเป็น ส.ส.ด้วยเหตุผล เธอมีทัศนคติที่เป็นภัยต่อสถาบันฯ” เพจ เชียร์ลุง เปิดประเด็นอ้างรัฐธรรมนูญ ๖๐ มาตรา ๒ และ ๖

มีผู้สนับสนุนระดมสาดใส่ไม่ยั้ง ดังเช่น M Natthawoot Nimprom แนะ “ควรปลดมันออกจากประเทศครับ...มึงมันเกินคำว่าหนักแผ่นดินไปแล้ว อีรกโลก” โดยมี Niramol Nop ติดติ่งเสริม “ปลดทั้ง ๓ คนค่ะ รวมพรรคด้วย”

ด้าน มาลัยวรรณ วัฒนสินธุ์ ไปไกลกว่าอีกขั้น “ปลด ถอดถอน จับปรับ ริบทรัพย์ ประหารเจ็ดชั่วโคตร” แล้วยัง “เอาร่างมันโยนให้หมาแทะ” อีกคนสาดหนัก “พรรคนี้มีทัศนคติเลวร้าย และเป้นอันตรายต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์มากค่ะ” Wichuda Kongnakorn เข้าโหมด ยุบพรรค
 
แน่นอน สิ่งที่คนเหล่านั้นขุดมาใส่ความโฆษกพรรคอนาคตใหม่ และก้าวร้าวไปถึงทั้งพรรคเป็นการกล่าวหาอย่างไร้มูล เช่นเดียวกับสิ่งที่ ม.จ.จุลเจิม ยุคล ได้กระทำมาก่อน แล้วถูกพรรคอนาคตใหม่ฟ้องร้องความผิดในคดีหมิ่นประมาทไว้

ซึ่งทนายของจุลเจิมขอเลื่อนการไต่สวนมูลฟ้อง ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปเป็นวันที่ ๓๐ กรกฎ เวลาบ่ายโมงครึ่ง (https://www.khaosod.co.th/politics/news_2602887 และ https://www.voicetv.co.th/watch/k31v41XMwYDDVA)

ทว่า สิ่งที่มีการขุดขึ้นมากล่าวหา ช่อ พรรณิการ์ แม้จะแสดงให้เห็นว่าหมิ่นเหม่ แต่ก็สามารถติดลมบนได้รวดเร็วด้วยกระแสโหมกันอย่างรุนแรง ใครจะว่า น้ำเน่าบางคนว่า “มิน่า ปั่นข่าว ช่อ กันใหญ่

นอกจากจะกลบข่าวโจรแย่งสมบัติ แย่งกระทรวงแล้ว วันนี้คิงพาวเวอร์ นายทุนใหญ่พลังประชารัฐ ก็ประมูลชนะอีก ๓ สนามบิน #Savepannika” (@CrazyRichTH)

จะยึดโยงกันหรือเกี่ยวข้องไหม แต่ว่าจังหวะจะโกลนมันพอดี “คิงเพาเวอร์...ได้คะแนนอันดับ ๑ งานประมูลดิวตี้ฟรี ๓ สนามบินภูมิภาค ทำให้ได้รับงานจาก บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ทั้ง ๓ งาน คือดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ-ดิวตึ้ฟรีสนามบินภูมิภาค-พื้นที่พาณิชย์สุวรรณภูมิ”

มิใย ข้อคิดจากนักวิชาการฝ่ายประชาธิปไตย “นักการเมือง เซเล็บและสื่อที่ใช้วิธีสามานย์แบบนี้เพราะได้ความสะใจแรงเชียร์จากแฟนคลับฐานเสียง คนกลุ่มเดิม เท่าเดิมแต่คลุ้มคลั่งมากขึ้น...

หมดทางสู้ด้วยแนวคิดเหตุผลนโยบายแล้ว จึงต้องใช้วิธีการแบบนี้” ต่อ “พรรคการเมืองมีฐานคะแนนเสียงหลายล้านคน ยิ่งมีความนิยมสูงในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่มากมาย คนเหล่านี้จะรู้สึกอย่างไร” ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ รำพึงบนเฟชบุ๊ค

ต่างวาระ ต่าง platform คนละเรื่องเดียวกัน พี่อ้อ500 รักลุงตู๋ @aorwiki’ ทวี้ตเนิบๆ หนักแน่น “ปั่นเรื่องคุณช่อมากๆ เด็กมันไม่เลิกชอบพรรคส้มหรอก มันจะเลิกชอบอีกอย่างแทน ตามนั้นแหละ”
 
ต่างกรรม โลกเดียวกัน @ivaderer ลงภาพ “ชูรูปแล้วกระทืบคนคือดีงาม? #สลิ่มหนักแผ่นดิน” เขาถาม ย้ำเข้าไปอีก หรือ ชูรูปในหลวงแล้วยิงผู้บริสุทธิ์คือดีงาม” ไม่แน่ใจจะมีใครอยากตอบ แต่ภาพเหตุการณ์มันชี้เจตนา โหน เพื่อใช้ความรุนแรง

แม้นว่า สลักธรรม โตจิราการ บอก “ต้องยอมรับว่ายุทธวิธีนี้ของเขาได้ผลบางส่วนในการรวมพลังทำลายฝ่ายตรงข้าม” ประเด็นฝ่ายขวาต่างกับฝั่งซ้าย เพราะ “อย่างไรฝั่งตรงข้ามก็เลวกว่า ควรจะรวมพลังไปทำลายฝั่งตรงข้ามเสียดีกว่า”

ทว่าสิ่งที่ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ พูดถึงกรณีนี้น่าที่จะเจาะกลางกะลาได้ดีที่สุด “ไม่ต้องขอร้องว่าอย่าโหนเจ้า ไม่ต้องอ้อนวอนว่าอย่าเอาเจ้ามาแกล้งกัน ไม่มีประโยชน์ มีสองทางที่รอดคือ แก้ไข-ปฏิรูปกฎหมายหมิ่น

หรืออย่าเอ่ยถึงเจ้าในทางลบอย่างเด็ดขาด...ช้างตัวใหญ่ในห้อง ไม่มีใครเห็นสักคน” ที่จริงเขาน่าจะเห็นมาแต่ไกลและพยายามเลี่ยงแล้ว หรือประมาณคิดว่าคงจะอยู่ร่วมห้องกันได้

แต่อย่างว่าละ ในสังคมไทย ประเด็น ๑๑๒ นี่ไม่ไปหามัน มันจะมาหาเราเอง เพราะมันเป็นกฎหมายปลายเปิดให้ถูกใช้เป็นเครื่องมือห้ำหั่นกันเองในหมู่พสกนิกรได้

ฉะนี้ เมื่อมีคนเปิดประเด็นขึ้นมา ตำรวจก็ต้องรีบกระโจนเข้างับทันที “สำนักงานตำรวจสั่ง ๓ หน่วยงานตรวจสอบการใช้โซเชียลของ ช่อ พรรณิการ์...ย้อนหลัง” พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.แถลงว่า

“เราก็ยังตอบไม่ได้ว่าผิดไม่ผิดยังไง แต่จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดทั้งอดีตและปัจจุบันมาประกอบ...ไม่ได้แยกแยะว่าใครเป็นใคร ใครผิดก็ต้องดำเนินการทางกฎหมาย”


หลักฐานเท่าที่มีคนขุดเอามาเป็นเป้า คือภาพเก่าเมื่อเก้าปีที่แล้ว น.ส.พรรณิการ์ในชุดครุยรับปริญญากับเพื่อนๆ คนหนึ่งถือรูป ร.๙ เขาชี้มือไปยังภาพด้วยท่าทางฉงน ใต้ภาพมีคำบรรยายว่า “ภาพนี้ไม่ควรมีคำบรรยาย”

แต่คอมเม้นต์ที่ตามมาเป็นหางล้วนด่าทอสาดเสียเทเสีย เพียงเพราะอ้างว่าเป็นภาพที่ไม่แสดงความจงรักภักดี อีกภาพที่เชื่อว่ามีการแชร์กันมาก เป็นแค้ปชั่นการสนทนาทางหน้าโซเชียลเมื่อเกือบสิบปีที่แล้วเช่นกัน

บัญชี ‘Watch Red Shirt ศูนย์ปฏิบัติการณ์ติดตามผู้ชุมนุมเสื้อแดงเขียนคอมเม้นต์ว่า “ชัดพอมั้ย กับสิ่งที่เธอคิด หรือว่าพวกเราคิดไปเอง” ต่อบัญชี Pannika Chor Wanich ที่เขียนว่า “วันเกิด...แล้วไง???”

นั่นเป็นผลงานสไตล์ ไอโอ(Information Operation) แน่นอน เพราะเป้าหมายอยู่ที่การกำจัด ๓ กำลังสำคัญของพรรคอนาคตใหม่ออกจากสภา แต่จะจุดติดแค่ไหนเดี๋ยวก็รู้ และจะรวดเร็วกว่าที่ควรเสียด้วย