วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 27, 2562

อนิจจา กะลานีเซีย นับวัน ยิ่งถอยหลัง - อ่าน "เอธิโอเปีย จากประเทศยากไร้ สู่การเปลี่ยนแปลงในแบบที่ชาวโลกคาดไม่ถึง"




เเค่ได้อ่านก็รู้สึกดีเอามากๆ หลายๆท่านคงจะจำได้ดีประเทศเอธิโอเปีย เป็นภาพความอดอยาก ยากไร้ และขาดแคลนของคนในประเทศ นั่นเท่ากับว่า คุณรู้จักแค่เพียง อดีตของประเทศในทวีปแอฟริกาประเทศนี้เท่านั้น

เพราะวันนี้ บอกได้เลยว่า ประเทศเอธิโอเปีย กำลังเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในแบบที่ชาวโลกคาดไม่ถึง

บทพิสูจน์ข้อมูลที่บอกมาข้างต้นนี้ มาจากรายงานข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่รายงานว่าประเทศเอธิโอเปียมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่รุดหน้า โดยมี GDP ที่เพิ่มขึ้นอัตราเฉลี่ยในปีนี้ที่ร้อยละ 8.5 และมีการคาดการณ์ต่อไปว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวเฉลี่ยในปีนี้อย่างน้อยร้อยละ 6.5

ด้วยข้อเท็จจริงนี้ทำให้เอธิโอเปียสร้างสถิติใหม่ ครองตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรฐกิจโดยเฉลี่ยของประเทศถึงประมาณร้อยละ 10 จนคนทั่วโลกต่างมอบฉายา “จีนแห่งทวีปแอฟริกา” ให้กับเอธิโอเปีย เพราะความเจิดจรัสในฐานะดาวรุ่งพุ่งแรงในเศรษฐกิจโลกในแนวทางเดียวประเทศจีนนั่นเอง





ที่มาของการนำประเทศเอธิโอเปียมาเปรียบเทียบกับประเทศจีนในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก ทั้งสองประเทศนี้ แม้จะอยู่กันคนละซีกโลก ทว่า ทั้งจีนและเอธิโอเปียต่างมีรากฐานในการพัฒนาประเทศที่เติบโตมาจากแนวคิดที่คล้ายกัน

นั่นคือ การไม่ไปกังวลกับประวัติศาสตร์หรืออดีตอันขมขื่นที่เกิดขึ้นใประเทศ และมีวิสัยทัศน์ชัดเจนกับการพัฒนาประเทศในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่าวันหนึ่งประเทศของตนจะพัฒนาขึ้นเป็นประเทศมหาอำนาจผู้ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของโลกได้

อ่านต่อได้ที่
https://lovedara.com/25/06/2019/19537/?fbclid=IwAR3zlJ4AoLRcJLGOhTF48Z7LbNfSOfCw5SV1MotLHxWGn2um4O8YpaM_S3g