วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2562

ธปท.หั่นศก.ไทยโต 3.3% ส่งออกวูบหนักโต 0% "เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวชะลอได้อีก... การส่งออกมีโอกาสขยายตัวติดลบได้"





ธปท.หั่นศก.ไทยโต3.3%ส่งออกวูบหนักโต0%


26 มิ.ย. 2562
โพสต์ทูเดย์


ธปท.คาดเศรษฐกิจไทยทรุดได้อีก เนื่องจากผลกระทบสงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็ง ทำส่งออกวูบหนัก และงบประมาณปี 2563 ล่าช้า


นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในฐานะ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. ปรับลดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้เหลือ 3.3% จากเดิมคาด 3.8% ด้านปี 2563 ปรับลดลงเหลือ 3.7% จากเดิม 3.9% ขณะที่ส่งออกปรับลดลงเหลือโต 0% จากเดิม 3% ขณะที่ปี 2563 ปรับเพิ่มขึ้นโต 4.3% จากเดิม 4.1%





ทั้งนี้ การส่งออกขยายตัวชะลอลงกว่าที่ประเมินจากผลกระทบสงครามการค้า ด้านการบริโภคภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แต่ยังได้รับแรงกดดันจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงรายได้และการจ้างงานที่มีสัญญาณชะลอลงในภาคการผลิตเพื่อส่งออก

สำหรับการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง ด้านการใช้จ่ายภาครัฐมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ จากการใช้พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 ได้ต้นปีหน้า 2563 จากเดิมที่ต้องเริ่มในวันที่ 1 ต.ค. 2563

ด้านค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน จึงต้องติดตามใกล้ชิด ซึ่งธปท.จะมีการบริหารจัดการที่เข้มข้นมากขึ้น ส่วนมาตรการที่จะออกมาดูแลนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและนำมาใช้เมื่อมีความจำเป็น

นายทิตนันทิ์ กล่าวว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายจะและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น

"เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวชะลอได้อีก จากเศรษฐกิจโลกกระทบการส่งออกทำให้มีโอกาสขยายตัวติดลบได้" นายทิตนันทิ์ กล่าว