วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2562

สลิ่มบอก คสช ทำให้ประเทศสงบ - (แต่ไม่สุข) ไทยร่วงอันดับ ติดรั้งท้าย "ประเทศสงบสุข" ในภูมิภาคอาเซียน





ไทยร่วงอันดับ ติดรั้งท้าย "ประเทศสงบสุข" ในภูมิภาคอาเซียน


21 มิ.ย. 62
Sanook.com


ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 116 ของดัชนีประเทศสงบสุขของโลกในปี 2019 ถือว่าตกอันดับ อยู่รั้งท้ายที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ขณะที่ สปป.ลาว, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย แซงหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันเศรษฐศาสตร์และสันติภาพ (Institute for Economics and Peace) ซึ่งเป็นองค์กรด้านคลังสมอง (Think Tank) ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับดัชนีสันติภาพโลกประจำปี 2019 (Global Peace Index 2019)

สำหรับในปีนี้ประเทศที่ถูกจัดอันดับที่สงบสุขที่สุดในโลกคือไอซ์แลนด์ ซึ่งติดอันดับดังกล่าวมานานหลายปีนับตั้งแต่ปี 2008 โดย นิวซีแลนด์ ยังคงเป็นประเทศสงบสุขที่สุดอันดับ 2 ของโลก

ขณะที่ประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรกของปีนี้ ต่อจาก ไอซ์แลนด์ และ นิวซีแลนด์ ก็คือ โปรตุเกส ออสเตรีย เดนมาร์ก แคนาดา สิงคโปร์ สโลเวเนีย ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเช็ก


ทั้งนี้รายงานดังกล่าวเป็นการจัดอันดับต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 โดยวิเคราะห์จากปัจจัยต่างๆ เช่น งบประมาณกองทัพ จำนวนผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งและการก่อการร้าย รวมถึงการประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจอันเกิดจากความรุนแรง

ทางด้านดัชนี Global Peace Index ซึ่งแบ่งหมวดหมู่ประเทศที่มีความสงบสุขเป็น 5 หมวด ซึ่ง สิงคโปร์ และ ญี่ปุ่น อยู่ในหมวดประเทศสงบสูงที่สุด ขณะที่ภูฏาน (อันดับที่ 15) มาเลเซีย (อันดับที่ 16) อินโดนีเซีย (อันดับที่ 41) เวียดนาม (อันดับที่ 57) อยู่ในหมวดประเทศที่มีความสงบสุขในระดับสูง

ในส่วนของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 116 ลดลง 3 อันดับจากเมื่อปีก่อน เกือบรั้งท้ายในหมวดประเทศที่สงบปานกลาง ส่วนประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุดในโลกในปีนี้ได้แก่ อัฟกานิสถาน แทนที่ ซีเรีย ที่ขณะนี้เลื่อนขึ้นมาอยู่อันดับรองสุดท้ายแทน