วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2562

รองประธานสภาคนที่สอง ที่หักดิบตีตกญัตติตรวจสอบสรรหา สว. นี่ 'ภูมิใจไทย' เต็มตัว มิน่าตึกสภาใหม่จ่อขยายเวลาสร้างหนที่สี่

สภาผู้แทนฯ วันนี้ฝ่ายค้านทำงานสะใจแฟนคลับประชาธิปไตยยิ่งนัก หลังจากที่รองประธานฯ คนที่ ๒ ทำตัวเป็นแขนขา คสช. หักดิบญัตติด่วนให้จัดตั้งกรรมาธิการตรวจสอบการสรรหา สว. ไม่ยอมนำเข้าวาระการประชุมเสียงั้น

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนมพรรคภูมิใจไทย รองประธานคนที่สองแจ้งว่าตนเป็นผู้กลั่นกรองญัตติ เห็นว่าการสรรหา สว.เป็นอำนาจของ คสช. สภาไม่สามารถตรวจสอบได้ “เพราะหน้าที่ของสภาฯ คือการตรวจสอบกระบวนการทำงานของรัฐบาล แต่ คสช.ไม่ใช่รัฐบาล”

สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย อภิปรายดุ เรียก สว.ชุดตู่ตั้งนี้ว่า ลูกไม่มีพ่อ(ถ้าเป็นสภาฝรั่งคงเรียกว่า ‘bastard’) เพราะป่านนี้ยังไม่รู้ที่มา “ชาวบ้านเขาสงสัยที่ไปที่มา มันสะเทือนใจ เขาเลือกผู้แทนแทบเป็นแทบตาย...มาได้ยังไง ๒๕๐”

นายสุทินยันว่าถ้ายังไม่ยอมรับญัตติจะต้องแจ้งความดำเนินคดี ตามความผิดมาตรา ๑๕๗ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่“วันก่อนประธานสรรหาออกมาบอกไม่มีการตรวจสอบ สว.ที่ถือหุ้นสื่อ เพราะไม่ได้มีกรรมการสรรหา...พอวันนี้บอกอีกว่า คสช.ตรวจสอบไม่ได้” อีกละ

พอรุ่งขึ้น (๒๗ มิ.ย.) ๗ พรรคร่วมฝ่ายค้านออกแถลงข่าวทันใจ ให้รู้ว่าคำอภิปรายไม่ใช่ขู่ ประกาศแจ้งความดำเนินคดีต่อนายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ให้รายละเอียดว่า พรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติเรื่องที่มา สว.นี้ไปแล้วถึง ๓ ญัตติ กลับถูกรองประธานคนที่ ๒ ยับยั้งไว้ไม่ยอมบรรจุเข้าวาระการประชุม อ้างว่า ส.ส.ไม่มีอำนาจ จะเสนอญัตติตั้งกรรมาธิการก็ไม่ได้

“สภาผู้แทนฯ เป็นองค์กรที่มาจากการเลือกตั้งเพียงองค์กรเดียว เราจำเป็นต้องใช้อำนาจที่ได้รับมาจากประชาชนในการทำงานตรวจสอบต่างๆ ตามที่ประชาชนสงสัย”

การที่รองประธานสภาฯ บอกว่า คสช.มีอำนาจสูงสุดเป็นรัฏฐาธิปัตย์ “ความเห็นแบบนี้เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้อำนาจตัดสิทธิการยื่นญัตติเช่นนั้น “เป็นเจตนาที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญ” ผิดข้อบังคับ ในเมื่อผ่านไป ๘ วันแล้วยังไม่มีการแจ้งตอบต่อผู้ยื่น ทั้งที่ระเบียบกำหนดให้แจ้งภายใน ๕ วัน

หมอชลน่านระบุว่าเป็นความผิดที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตต้องเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ในวันที่ ๑ ก.ค.นี้กลุ่มพรรคฝ่ายค้านจะยื่นคำร้องให้ ปปช.ดำเนินการทั้งประธานและรองประธานคนที่ ๒ และจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง เอาผิดตามมาตรา ๑๕๗ ต่อไป

อย่างไรก็ดีมีข้อน่าสังเกตุว่า นายศุภชัยอ้างการวินิจฉัยของเขาได้แจ้งต่อนายชวน หลีกภัย ทราบแล้ว ในฐานะที่นายศุภชัยเป็น ส.ส.นครพนม เป็นท้องที่หนึ่งที่ในยุค คสช.นี้มียาเสพติดทะลักจำนวนมาก ชนิดที่ ส.ส.ฝ่ายค้านผู้หนึ่งเปรียบเปรยว่าเป็น สินค้าโอท็อป ของจังหวัด

อีกทั้งพรรคภูมิใจไทยที่เขาสังกัดได้เข้าร่วมรัฐบาลอย่างมีเลสนัย “คือดีลที่ปฎิเสธไม่ได้ และสมประโยชน์กันทุกฝ่าย” (คำของ Thanapol Eawsakul) เนื่องจากบริษัทซีโนไทยของนายอนุทิน ชาญวีรกูล “ได้ประโยชน์เต็ม ๆ จากการยืดการส่งมอบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใด ๆ เลย”

รายงานข่าวไทยรัฐออนไลน์ แจงว่า “ผ่านมายาวนานกว่า ๖ ปี ยืดเวลาก่อสร้างมาแล้วถึง ๓ ครั้ง สถานที่ประกอบแต่กรรมดี มูลค่ากว่าหมื่นล้านที่ประชาชนเฝ้ายลโฉมยังคงไม่แล้วเสร็จ บรรดา ส.ส. และ ส.ว. จำต้องระหกระเหินทำงานที่ ออฟฟิศชั่วคราว ค่าเช่าวันละ ๓ แสนบาท”

งานก่อสร้างรัฐสภามูลค่า ๑.๒ หมื่นล้านบาทแห่งนี้แต่เดิมกำหนดแล้วเสร็จใน ๙๐๐ วัน แต่ล่าช้ามากสภาเลยขยายเวลาให้เป็นทั้งสิ้น ๒,๓๘๒ วัน เพิ่งเสร็จไปราว ๖๔% ตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง ๑๘๔ วัน เสร็จไม่ทันแน่ ในเมื่อ ณ วันที่ ๑๔ มิ.ย. ได้งานน้อยกว่าเป้าถึง ๑๓.๖๒%
ไทยรัฐคำนวณให้โดยละเอียด บริษัทของตระกูลชาญวีรกูลผู้รับเหมาก่อสร้างควรต้องจ่ายค่าปรับวันละ ๑๒ ล้านบาท รวมทั้งหมด ๑.๘ หมื่นล้านบาท แต่นี่สำนักงานรัฐสภาที่เพิ่งเปลี่ยนมือการกำกับจากนายพรเพชร พิชิตชลชัย (อดีต) ประธาน สว. มาเป็นนายชวน หลีกภัย มาหมาดๆ

ยอมขยายเวลาง่ายๆ ๓ ครั้งแล้วไม่พอ ทำท่าจะขยายต่อเป็นครั้งที่สี่ ทั้งที่ “สารพัดปัญหา (ฉาว) ไม่ได้มีแค่การก่อสร้างที่ยืดแล้วยืดอีก แต่มีทั้งกรณีการใช้ไม้สัก ๕,๐๐๐ ต้น เพื่อประกอบการก่อสร้าง ลานจอดรถ

หรืออย่างระบบไอซีที ๘ พันล้าน ก็เกิดปัญหาเฉกเช่นเดียวกัน ราคาไมโครโฟนล่อไป ๑.๒ แสนบาท นาฬิกาเรือนละ ๗ หมื่นบาท ทีวีเครื่องละ ๑.๗ แสนบาท เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกโซเชียล ซัดราคาแพงเว่อร์เกินราคาตลาดกว่าครึ่ง”


แล้วอย่างนี้ “จะให้สภาผู้แทนฯ” ที่ได้รับเลือกตั้งมาจากประชาชน “นั่งเฉยๆ หรือ” อย่างที่ปิยบุตรบอกไว้ในแถลงข่าว