วันศุกร์, มิถุนายน 21, 2562

“เขตลาดกระบังยังเหนียว” ถูกร้องเรียนต่อเนื่อง เก็บ 'ค่าปรับ' กระบะเปิดท้ายรายเดือน

อนุสนธิ์จากที่ไทยอีนิวส์เคยเสนอเรื่อง ส่วยเทศกิจลาดกระบังไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว จนบัดนี้ปรากฏว่า “เขตลาดกระบังยังเหนียว”

ผู้บริหารซึ่งเคยถูกร้องเรียนในครั้งนั้น บัดนี้เป็นผู้อำนวยการเขตเต็มพิกัด ก็ยังคงถูกร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยไม่กระทบกระเทือนอันใด

เมื่อ ๒๖ ก.พ.๖๒ ข่าวเที่ยงวัน ช่อง ๓ รายงานว่า
 
แม่ค้าแผงลอย ย่านถนนเคหะร่มเกล้า เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ร้องเรียนกับทางรายการ หลังถูกบุคคลอ้างตัวเป็นผู้มีอิทธิพล เก็บส่วยค่าเช่าที่ในการค้าขาย อ้างว่านำเงินส่งให้กับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ทหาร และตำรวจในพื้นที่ โดยแม่ค้ารายนี้นำหลักฐานมายืนยัน


วานนี้ (๒๐ มิ.ย.) ไทยอีนิวส์ ได้รับการร้องเรียนจากชาวลาดกระบังรายหนึ่ง แจ้งว่า “นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจนปัจจุบันนี้
 
ที่ทางสนง.เขตลาดกระบังปล่อยให้มีผู้ค้าบนถนนทางเท้า และให้ จนท.เทศกิจมาเรียกรับเงินแต่ละเดือน...โดยสั่งให้ผู้ค้าไปจ่ายเงินที่ สนง.เขตฯ เดือนละ 2,000 บาท ทุกเดือน โดยจะอ้างว่าเป็นเงินค่าปรับ

เพราะเงินค่าปรับในการกระทำผิดนี้ผู้นำจับก็จะได้ส่วนแบ่งครึ่งหนึ่ง การกระทำของ สนง.เขตฯ นี้เป็นการรีดไถเงินจากผู้ค้า เพราะเป็นการบังคับให้จ่ายทุกเดือนแล้วยังปล่อยให้ค้าขายบนที่สาธารณะต่อไปได้”

การยินยอมให้มีรถกระบะเปิดท้ายขายของริมถนน จะเป็นนโยบายใหม่ของเขตลาดกระบังหรืออย่างไรก็ตาม แต่การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเดือนละ ๒ พันบาท โดยพลิกแพลงแผลงไปเป็นค่าปรับ ย่อมไม่ต้องตามระเบียบ และเปิดช่องให้มีการฉ้อราษฎร์บังหลวง ดังที่ผู้ร้องเรียนอ้างได้

ไทยอีนิวส์นำเสนอเรื่องราวนี้เพื่อที่ผู้อยู่ใกล้ชิด แม้กระทั่งผู้เกี่ยวข้องได้พิจารณาตามความเป็นจริง และช่วยกันออกเสียงให้เกิดการแก้ไขและปรับกระบวนการให้ถูกต้อง