วันศุกร์, มิถุนายน 21, 2562

ภาคประชาชนเข้ายื่นรายชื่อริเริ่ม “พ.ร.บ.ปลดอาวุธ ค.ส.ช.” ต่อประธานรัฐสภา



.

ภาคประชาชนเข้ายื่นรายชื่อริเริ่ม “พ.ร.บ.ปลดอาวุธ ค.ส.ช.” ต่อประธานรัฐสภา




วันนี้(20 มิถุนายน 2562) เวลา 13.30 น. ภาคประชาชน นำโดยโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน(ไอลอว์) นัดหมายเข้าพบชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อยื่นรายชื่อ "ผู้ริเริ่ม" 20 คน เสนอ “ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ คสช. และคำสั่งของ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” รวม 35 ฉบับ หรือที่เรียกอีกชื่อว่า กิจกรรม "ปลดอาวุธ คสช. ทวงคืนสถานการณ์ปกติ" ซึ่งประธานรัฐสภาจะนำไปวินิจฉัยต่อไปว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นร่างกฎหมายที่ประชาชนสามารถเข้าชื่อกันเสนอได้หรือไม่
.
อาคาร 9 ตึกทีโอทีที่ประชุมรัฐสภาชั่วคราว เวลา 13.20 น. ภาคประชาชนได้มาพร้อมกันที่บริเวณจุดแถลงข่าวของรัฐสภา ระหว่างที่รอชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นิมิตร์ เทียนอุดมอธิบายที่มาที่ไปของกิจกรรม “ปลดอาวุธคสช.” กล่าวถึงกิจกรรมวันนี้ ด้วยเห็นว่าตลอดห้าปีที่ผ่านมาคสช.ออกประกาศและคำสั่งลิดรอนอำนาจและสิทธิเสรีภาพของประชาชน เราและเครือข่ายภาคประชาชนจึงรวมตัวกันและพูดคุยกันว่า จะปล่อยให้ประกาศและคำสั่งคสช.อยู่เป็นกฎหมายต่อไปแบบนี้ไม่ได้แน่ จึงได้จัดกิจกรรมที่เรียกว่า ปลดอาวุธคสช.ขึ้นมา ที่ผ่านมาฝ่ายปกครองแสดงท่าทีที่ดูแล้วจะไม่ชอบกิจกรรมนี้ผ่านหลายเหตุการณ์
.
ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนกล่าวว่า ภาคประชาชนรวม 23 เครือข่ายใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 133 เข้าชื่อกันมากกว่า 10,000 คน เพื่อขอยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช. 35 ฉบับ ตามที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยกล่าวไว้ว่า จะยกเลิกเองในหลายๆฉบับและจะยกเลิกอย่างน้อย 68 ฉบับ ซึ่งหมายความว่า จะเหลืออีกหลายสิบฉบับที่บังคับใช้แม้ในยุคหลังคสช. หมดอำนาจไปแล้วก็ตาม
.
ยิ่งชีพอธิบายเพิ่มเติมว่า เราจึงขอใช้สิทธิการเข้าชื่อเสนอกฎหมายขอยกเลิกประกาศและคำสั่งคสช. 35 ฉบับ เรื่องหลักๆคือ สิทธิและเสรีภาพของประชาชน เช่น การนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร และการให้ทหารเข้ามายึดที่ดินทำกินของเกษตรกร รวมทั้งประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ตอนนี้เราเตรียมพร้อมแล้วจะนำรายชื่อของประชาชนทั้งหมดยื่นต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 24 มิถุนายน 2562
.
เวลา 13.30 น. เมื่อถึงเวลานัดหมายประธานรัฐสภาลงมารับเอกสารรายชื่อริเริ่ม ก่อนจะขอตัวออกไปอย่างรวดเร็วระบุว่า มีประชุม โดยที่ยังไม่มีให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวหรือพูดคุยกับภาคประชาชนเป็นการส่วนตัว


iLaw










.