วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2562

ย้อนวันวาน "วินมอเตอร์ไซค์"





ปี 46 ถ้าจำไม่ผิด ทักษิณ ทำเรื่องใหญ่ไปสะดุดตีน(ขออภัยถ้าหยาบ) สะดุดตอเจ้าพ่อ มาเฟีย ทั่วกรุง ทั่วไทย ด้วยการประกาศนโยบายกวาดล้างผู้มีอิทธิพล

หนึ่งในผลงานรูปธรรมสำคัญ คือ เอาวินมอไซค์ใต้ดิน ขึ้นมาบนดินนี่แหละ ย้อนไป ปี 26 ไทยเริ่มมีมอไซค์รับจ้าง แล้วก็ลามไปแทบทั่วหัวระแหง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

เวลานั้นแม้วไปตัดเส้นทางทำมาหาได้ของพวกคุมบ่อน คุมวิน เจ้าพ่อเจ้าแม่ ตั่งต่างๆ ที่เคยใช้อำนาจอิทธิพล เส้นสาย ขายสัมปทาน คุมเส้นทางรถ-วิน แถมเสื้อวินจุดไหนที่คนขึ้นเยอะ ทำเลดี แพงเกือบ6หลัก เท่านั้นไม่พอมีการไล่ทุบ ไล่ตีกันกับวินคู่อริที่บังอาจมาแย่งรับลูกค้า ต่อให้แถวลูกค้ายาวแค่ไหนรถไม่พอ ก็ไม่มีสิทธิ

เมื่อก่อนเสื้อวินด้านหลังจะปักชื่อวิน เบอร์ แล้วก็สีเสื้อเยอะรกลูกกะตาไปหมด

พอแม้วเอาจริง สั่งขึ้นทะเบียน ปรับชื่อวิน ให้ฝ่ายปกครองมาดู รถต้องมีตรวจสภาพ ตีทะเบียนใหม่ป้ายเหลือง เสื้อวินมีมาตรฐานเดียวกัน ป้องการแบ่งค่าย รัฐเข้ามาดูตรงกลาง

คนขับวินที่เคยถูกหัวหน้าวินขูดค่าเสื้อรายวัน ก็ลืมตาอ้าปาก พวกมาเฟียก็ค่อยๆลดบทบาท เพราะแทรกแซงยาก ออกตัวเป็นพวกอิทธิพลมีโดน ยาวตั้งแต่ปีนั้น จนแม้วโดนรปห. ก็ยังทำมาต่อเนื่อง

ทำไมถึงรู้ว่าดี เพราะพ่อ ไปขับวินเป็นรายได้เสริมหน้าหมู่บ้าน เวลาแกว่าง เพราะแถวนั้นสองแถวน้อย สมัยก่อน แกเลยต้องไปขึ้นทะเบียนมีบัตร เปลี่ยนป้ายเหลือง เปลี่ยนเสื้อวิน ชิลเลย ไม่ต้องสนลุงกำนัน ผญบ.ที่เคยมาเบ่งเก็บค่าวิน

หลังรปห.57 มีจัดระเบียบอีก จัดไม่รู้ยังไง จังหวัดปริมณฑลบางที่มาเฟียกลับมารุ่งเรือง เมื่อวานตีกันยับที่อุดมสุข มีคนตาย ใช้ปืน ไม่เกรงกม.ในยุคที่ใครๆก็บอกว่าคสช.เอาเรื่องนะ (เด็ดขาดมากกับคนเห็นต่างการเมือง) ส่วนวินที่ตีกันมะวาน ก็ลองให้ประชาชนพินิจดูว่า บ้านเมืองเรานี้ มันอยู่ในยุคไหนอย่างไร จะแก้กันเด็ดขาดยังไงดี

ขอแสดงความอาลัยและเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต


Tanakorn Wongpanya
...



วินอุดมสุขยกพวกตีกัน หนุ่มเคอรี่ถูกลูกหลงดับ | 15-06-62 | ข่าวเย็นไทยรัฐ เสาร์-อาทิตย์

Thairath
Published on Jun 15, 2019


กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ย่านตลาดอุดมสุข สุขุมวิท 103 ยกพวกตีกันเพราะแย่งลูกค้า ตำรวจเข้ามาระงับเหตุยังเอาไม่อยู่ ขว้างปาข้าวของ ไล่ยิง จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย ส่วนหนุ่มเคอรี่โชคร้ายถูกลูกหลงกระสุนปืนเจาะศีรษะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
...

Tanakorn Wongpanya
http://chorchangsinging.blogspot.com/.../blog-post_18...

เปิดขุมทรัพย์หมื่นล้านวินจยย.รับจ้าง

ooo