วันเสาร์, มิถุนายน 01, 2562

"สุชาติ สวัสดิ์ศรี" เขียนถึง "พวกเธอ" ที่ยังทำเป็นเบลอหลัง 5 ปีที่ผ่านไป




5 ปีที่ผ่านไป ฉันก็รู้ว่า "พวกเธอ" ในแวดวงส่วนใหญ่ออกไปลงประชามติ Vote Yes ให้กับ "รัฐธรรมนูญ 2560" ที่มาพร้อมกับกฎหมายพ่วงในการให้มี "สว.ลากตั้ง" 250 คน เพื่อการสืบทอดอำนาจของ คสช.

5 ปีผ่านไป และบัดนี้ "พวกเธอ" ก็เห็นฤทธิ์เดช "รัฐธรรมนูญ 2560" ของ คสช.กันแล้วว่าเลวร้ายประการใด แม้ครั้งหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ฉันจะเคยไปขอให้ "พวกเธอ" ในแวดวงร่วมกัน "ปลดอาวุธ คสช." แต่ "พวกเธอ" ก็ยังทำเป็นเบลอ

" พวกเธอ" ทั้งหลายในแวดวงนี่แหละที่ส่วนใหญ่ทำเบลอมาตั้งแต่ครั้ง "เป่านกหวีด" ร่วมขบวนกับ กปปส. แม้แต่วิธีถูกต้อง คือยุบสภาที่ให้ไปเลือกตั้งกันใหม่ "พวกเธอ" ก็ไม่เอา มิหนำซํ้าบางคนยังขัดขวางการเลือกตั้งในครั้งนั้นด้วย ประกาศ "หาเงินช่วยลุงกำนัน" โดยอ้างว่าเพื่อต้องการ "ปฎิรูปก่อนเลือกตั้ง" แล้วเกิดอะไรขึ้นต่อมาเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 "พวกเธอ"เองก็รู้ แม้ส่วนหนึ่งจะรู้สึกชอกชํ้า แต่ในภาพรวมส่วนใหญ่ "พวกเธอ" ในแวดวงกลับทำเนียน ทำเป็นเลิกสนใจการเมือง อ้างว่า "ฉันเป็นกลาง" "ฉันเป็นปัจเจก" อ้างความแตกต่างหลากหลาย แล้วก็อ้าง "ศรีบูรพา" อ้าง "นายผี" อ้างจิตร ภูมิศักดิ์ อ้างเปลื้อง วรรณศรี ฯลฯ อ้างโน่นอ้างนี่ แต่ยังแอบมอง "หัวขบวน" ว่าจะเป่าขลุ่ยแบบไหน

"พวกเธอ" รู้ ฉันเองก็รู้ คือฉันรู้ว่า "พวกเธอ" ในแวดวงได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ "ระบบนิเวศน์ของการสร้างสรรค์" เสียหาย ไม่มีพลังร่วม "พวกเธอ" ทำเป็น "ฉันยังหยิ่ง" ( ชื่อนิยายเรื่องหนึ่งของ "ศรีบูรพา" ) ฉันเคยบอกให้มาร่วมกัน "สำนึกพลาด" แต่พวกเธอก็ทำเป็นเบลอ แล้วก็ทำเนียนมาเรื่อย แต่กระนั้นยังไว้ท่าทำเท่ว่า ฉันเป็นอิสระ ฉันเป็นฉัน ฉันเป็นศิลปิน ขอบฟ้าของฉันเป็นอิสระ ไม่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศน์ทางความคิดแบบไหนๆทั้งนั้น

แล้วพฤติกรรมที่ผ่านๆมาล่ะ "พวกเธอ" อยู่ตรงไหน อยู่ในความถูกต้องของหลักการ "ประชาธิปไตย" หรืออยู่ใน "กระบวนทัศน์" ของเผด็จการ

ในช่วงเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา "พวกเธอ" ทั้งหลายนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ "ระบบนิเวศน์ของการสร้างสรรค์" เสียหาย จนเกือบว่าจะเสียสมดุลไปในที่สุด

จริงหรือไม่จริง ?

ระบบนิเวศน์ของการสร้างสรรค์ในแวดวงเสียหาย เพราะสาเหตุใด พวกเธอทั้งหลายต่างรู้ดี

และฉันเองก็ตกอยู่ในท่ามกลางของสมดุลที่เสียหายนี้ และยากที่จะเยียวยา แต่กระนั้นฉันก็ภูมิใจที่ฉันเคยอยู่ในขบวน Vote No "รัฐธรรมนูญ 2560" ที่กำลังแสดงฤทธิ์เดชอยู่ในเวลานี้ และก็เหมือนยังไม่อยากจะเชื่อว่ามี "กวีเป่าขลุ่ย" ยอมถวายตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการเป็น "หัวขบวน" ที่ทำให้ "ระบบนิเวศน์" ในแวดวงเสียหาย

แต่ฉันเชื่อว่า "ระบบนิเวศน์ของการสร้างสรรค์" ในแวดวงของคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ๆ มันจะไม่เสียสมดุลไปมากกว่านี้แล้ว - ไม่อีกแล้ว !

นึกถามตัวเองในอดีตที่ผ่านมาว่า "พวกเธอ" เคย Vote Yes หรือ Vote No "รัฐธรรมนูญ 2560" แม้จะเคยร่วม Vote Yes ไปแล้ว ก็ไม่ว่ากันแล้ว ที่ผ่านมาก็ให้ผ่านไป แต่ควรจดจำไว้เป็นบทเรียนร่วมกัน เพื่อนำมาปรับดุล "ระบบนิเวศน์" ในการสร้างสรรค์กันใหม่ โดยต้องไม่เบลออีกต่อไป

ในรุ่นของฉัน ฉันคงหมดหวังแล้ว แต่ฉันยังมีความหวังในคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ๆที่จะสร้าง "ระบบนิเวศน์" ในการสร้างสรรค์ของตนขึ้นมาใหม่ โดยไม่เนียน และไม่เบลอ

ไม่ต้องห่วงฉัน - หักขลุ่ยมันเลย !