วันอาทิตย์, สิงหาคม 12, 2561

ว้าว ‘ไอทู้บ’ จะไปวางยุทธศาสตร์ภูมิภาค ๒๐ ปีให้อาเซียนแน่ะ

โอ้ ว้าว ไอทู้บ จะไปวางยุทธศาสตร์ภูมิภาค ๒๐ ปีให้อาเซียนแน่ะ แบบว่าต้องมี สว.-สูงวัย ๒๕๐ คนที่ตู่ตั้ง มีกรรมการยุทธศาสตร์ ๒๕ คนที่ตู่เป็นประธาน มีอำนาจเหนือผู้นำรัฐบาลประเทศสมาชิก

มีศาลธรรมนูญอาเซียนไว้คอยซิวสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ ระวางโทษปลดออกและห้ามดำรงตำแหน่ง ๑๐ ปี แถมถูกถอดสิทธิการเมืองด้วย อะไรงี้ ชนิดที่ John Winyu @johnwinyu บอกว่า

นอกจากจะพาประเทศฉิบหายแล้ว ลุงตู่เตรียมอวดแผนพาอาเซียนฉิบหายด้วย เย้”

เรื่องของเรื่องมาจากกรณีที่คอลัมนิสต์ นสพ.จาร์กาต้าโพสต์ เขียนบทความคัดค้านการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำประเทศไทย ซึ่งถึงคิวได้เป็นประธานองค์การแห่งภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้นี้

คอร์เนลเลียส เพอร์บา ผู้เขียนบทความบอกว่าหัวหน้ารัฐบาลไทยคนนี้เป็นเผด็จการ ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มผ่านการเลือกตั้งของประชาชน มานี่เข้าปีที่ ๕ แล้วก็ยังพยายามเลี่ยงไม่จัดให้มีเลือกตั้งเสียที เลื่อนแล้วเลื่อนอีก

ซ้ำร้ายคนที่ออกไปท้วงทวงสิทธิ ของการได้ไปออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งในปีนี้ ตามโร้ดแม็พ คสช.เอง กลับถูกจับกุมเอาไปขังคุกรออัยการปั้นคดี ยังไม่ยอมรื้อฟื้นสิทธิพลเมืองแสดงออกซึ่งแนวคิดทางการเมืองอย่างเสรี รวมถึงการชุมนุมในที่สาธารณะเพื่อแสดงการคัดค้านอย่างสันติ

โดนนักเขียนประเทศเพื่อนบ้านต่อต้านแรงขนาดนั้น บรรดาลิ่วล้อ คสช. ที่โด่งดังในสังคมหลายคนพยายามที่จะแก้ต่างและดันทุรังกันจ้าละหวั่น รวมทั้งปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้ซึ่งไปไกลสุดกู่กว่าใคร

นอกจากจะอ้างว่าในอาเซียนออกแบบมาให้ร่วมงานกับเผด็จการได้ “รองรับระบอบการปกครองที่แตกต่าง” และ “ไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน” ปณิธานยังพูดเข้าข้างพวกตนด้วยว่า ผู้เขียนบทความไปเก็บเอาข้อมูลแต่จากฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

อ้าว ปณิธานเคยเป็นล่าม เป็นประชาสัมพันธ์ให้ คสช. ในการพูดคุยของตัวใหญ่ๆ คสช. กับต่างประเทศ นักข่าวนานาชาติน่าจะรู้จักดี ไฉนเดี๋ยวนี้ไม่มีคนฟังซะล่ะ

อะพิโถ ไม่รู้จักคิดอย่างรอบรู้เสียบ้าง ว่าเขาเอามาใช้เพราะเห็นว่าเป็นความจริงอันน่าเชื่อถือน่ะสิ หนักเข้าไปใหญ่เมื่อที่ปรึกษารองหัวหน้ารัฐประหาร พยายามจะสร้างปมเขื่องให้นาย เอาไปกลบปมด้อย

“นายกรัฐมนตรีมีแนวคิด อยากทำแผนปฏิบัติการ ๒๐ ปี ให้กับอาเซียน” จะบ้าตาย เป็นจำอวดจี้เส้นคนทั้งโลกนอกกะลาแล้วยังมีหน้าจะไป ยกตนข่มท่านสอนหนังสือสังฆราชเสียอีก

“เพราะส่วนใหญ่ในอาเซียนมีนโยบาย แต่ยังไม่มีแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจนเหมือนยุทธศาสตร์ชาติของไทย” นี่เป็นวิธียกหางนายสไตล์ใหม่ เพื่อกลบเกลื่อนความไร้เดียงสาทางจิตสำนึกประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล คสช.

ถึงกระนั้นคงต้องยอมรับว่าเผด็จการไทยนี่วิชามารล้ำลึกลงไปถึงระดับบริวาร สะบัดลิ้นพ่นความเท็จ ยกยอปอปั้นอย่างไร้ยางอาย พูดออกมาได้ “อาเซียนเห็นว่า นายกฯ เหมาะอยู่ในบทบาทที่สำคัญ เพราะเห็นวิสัยทัศน์การทำงาน

โดยเฉพาะคำพูดว่า จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” นั่นมันเป็น ‘gimmick’ เล่นลิ้นคำคมสมัยรัฐบาล จ๊อร์จ ดับเบิ้ลยู บุสช์ ของสหรัฐโน่น ในอเมริกาล้าสมัยไปนานแล้ว ปณิธานยังขุดมาใช้อีก

ข้อสำคัญนายปณิธานพูดอย่าง หลงตน ไม่แพ้นาย อ้าง “เพราะยุทธศาสตร์อาเซียน ถือว่าอยู่ในยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลใหม่ก็ต้องเดินไปตามนี้ ทุกประเทศจึงมั่นใจว่าไม่ว่ารัฐบาลใหม่จะเป็นใครก็ยังเดินหน้าตามแนวทางนี้อยู่”


โอ้โห ขนาดจะให้ทุกประเทศมาคอยเดินตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงของ คสช.เชียวหรือ แบบนี้ต้องขอใช้ภาษาโจ๋มาถามทั่นที่ปรึกษาฯ หน่อยเถอะว่า เอาสมองส่วนไหนคิด