วันเสาร์, กรกฎาคม 07, 2561

เข้าใจและเสียใจต่อการสูญเสีย...แต่... ถึงตอนนี้ ควรจะเรียนรู้แล้ว ว่าทำไม? ชาวโลกเขาถึงต้องมี "หน่วยกู้ภัยมืออาชีพ" ที่ถนัด ในการกู้ภัยพิบัติ ในรูปแบบต่างๆ





เจ้าหน้าที่ทหาร-ตำรวจ แสดงความเคารพต่อ จ.อ. สมาน กุนัน อดีตเจ้าหน้าที่ในหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือซีล ผู้เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย ก่อนที่ร่างของเขาจะถูกนำไปยัง อ. สัตหีบ จ. ชลบุรี ในวันนี้ (6 ก.ค.)

เมื่อเช้านี้ พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยซีล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อ "พี่น้องที่เสียชีวิตไปจะไม่ให้เสียเปล่า"

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เตรียมประเมินสถานการณ์ถ้ำหลวงรอบใหม่ 4 ทุ่ม หลังได้ข้อมูลจากทีมดำน้ำอังกฤษ พร้อมยอมรับว่าปัญหาสำคัญคืออากาศภายในถ้ำ รวมถึงระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกลงมา


“จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าควรจะต้องทำอย่างไร ถ้ายังดำเนินการต่อได้ก็จะทำ แต่ถ้าระดับน้ำขึ้นสูงมาก จนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องตัดสินใจ” รมว.มหาดไทยกล่าว

เย็นนี้ พล.อ.อนุพงษ์จะลงพื้นที่ไปติดตามด้วยตนเอง เขาคาดด้วยว่า เช้าวันพรุ่งนี้ น่าจะดำเนินการขุดเจาะปล่องถ้ำ โดยประเมินระยะทางที่จะขุดลงไปกว่า 500 เมตร ขณะนี้เครื่องมือต่าง ๆ มีพร้อมแล้ว โดยหวังให้ตรงเป้าหมาย หรือไม่อย่างน้อยก็ช่วยเรื่องของอากาศในถ้ำ

จ.อ. สมาน กุนัน นักดำน้ำผู้สละชีพในปฏิบัติการถ้ำหลวง
https://www.bbc.com/thai/thailand-44734574

...

...



...




https://www.facebook.com/aosinee/videos/1747641961994138/