วันเสาร์, กรกฎาคม 07, 2561

ไอเดีย 'อีลอน มัสค์' เข้าท่า ใช้ปล่องไนล่อนทะยอยเด็กทีมหมูป่าออกจากถ้ำ

ขณะที่ทั่วโลกจับตาความคืบหน้า ในการพยายามนำเด็กๆ ทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี่กับโค้ช ออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนแข่งกับเวลา หลังจากสองนักดำน้ำชาวอังกฤษหาพบทั้ง ๑๓ คนติดอยู่บนเนินนมสาวเหนือหาดพัทยาราว ๔๐๐ เมตร เข้าวันที่สี่นี่แล้ว

ประเทศไทยเผชิญกับภัยพิบัติใหญ่อีกรายการเมื่อเรือ ฟีนิกส์บรรทุกท่องเที่ยวจีน ๑๐๕ คน อับปางกลางทะเลนอกฝั่งภูเก็ต พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย ๔๐ ราย (ร่างติดในเรือที่จมก้นทะเล ๒๖ คน) ได้รับการช่วยเหลือ ๔๙ คน และยังไม่พบอีก ๑๖ ราย (รายงานโดย @Pat_ThaiPBS)

ล่าสุดข่าวว่าเอกอัครราชทูตจีนเร่งเร้ารัฐบาลไทยให้จัดการไขปัญหาไวกว่านี้ ถ้านับกรณีเครื่องบินทหาร ๓ ลำโหม่งโลก นักบินสี่คนเสียชีวิตเรียบด้วยแล้วละก็ สำนวนฝรั่งบอกว่า รัฐบาล คสช. กำลังตกอยู่ใน ‘deep shit’ นั่นเลยทีเดียว

ชนิดที่บทความของ เซ้าท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ (โดย ลอร่า วิลยาดิเอโก้) ซึ่งอ้างอิงความเห็นของ พอล เชมเบอร์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่า “เป็นแรงกดดันหนักหน่วงต่อไทยฮุนต้า...

จะต้องแสดงให้ประชาคมโลกเห็นว่าสามารถนำเด็กๆ ออกมาจากถ้ำได้” ในเมื่อจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งในไม่ช้า และ “ถ้าหากจะเกิดภาพลบต่อประยุทธ์ (จันทร์โอชา) ด้วยประเด็นนี้ ย่อมไม่ดีเลยสำหรับคณะทหารที่ครองอำนาจ”


สถานการณ์ที่ถ้ำหลวงขณะนี้ จากแถลงการณ์ล่าสุดของผู้อำนวยการกู้ภัย นายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่จะต้องย้ายไปพะเยา แต่มีคำสั่งให้อยู่ปฏิบัติภารกิจจนกว่าจะนำเด็กออกมาได้ แจ้งว่าคณะกู้ภัยกำลังฝึกซ้อมการนำตัวเด็กออกจากถ้ำสองแนวทาง
 
ปัญหาหลักสองอย่างอยู่ที่ปริมาณอ็อกซิเจ็นภายในถ้ำ โดยระดับปกติทั่วไปควรอยู่ที่ ๒๑ เปอร์เซ็นต์ แต่ภายในถ้ำลดลงไปเหลือ ๑๕-๑๖ เปอร์เซ็นต์ (อย่างไรก็ดี มีรายงานเอกชนผ่านทวิตเตอร์ว่า มีการนำถังอ็อกซิเจ็นเข้าไปภายในถ้ำบริเวณที่เด็กๆ ติดอยู่ได้แล้ว)

รายงานจากซีเอ็นเอ็นเมื่อเช้าวันศุกร (๖ ก.ค. โดย ลอร่า สมิธ สป๊าร์ค) ระบุว่าหนทางนำ ๑๓ ชีวิตออกจากถ้ำขณะนี้มี ๓ อย่าง แรกเลยต้องเร่งเอาเด็กออกโดยการดำน้ำ ช่วงสองสามวันที่ผ่านมาหน่วยกู้ภัยลองฝึกเด็กๆ ให้รู้วิธีใช้หน้ากากดำน้ำ

แต่ว่าการนำเด็กออกด้วยวิธีดังกล่าวเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่ง ในเมื่อนักดำน้ำอาชีพและหน่วยซีลจะเข้าไปยังเนินที่ทีมหมูป่าติดอยู่ ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า ๕-๖ ชั่วโมง ส่วนใหญ่ดำอยู่ในน้ำ ทั้งมืดทั้งแคบ แล้วยังขากลับอีก ๕ ชั่วโมง

การเสียชีวิตของจ่าเอกสมาน กุนัน เนวี่ซีลนอกราชการ ระหว่างปฏิบัติการในถ้ำ หลังจากลำเลียงถังอ็อกซิเจ็นเข้าไปสุ่โถง ๓ เน้นให้เห็นความยากลำบากและเสี่ยงภัยในการพยายามนำเด็กๆ ทีมหมูป่าออกมาโดยการดำน้ำ

ประเด็นนี้ผู้รู้ ผู้ชำนาญการจากนานาชาติ ให้ความเห็นไว้ว่า เด็กๆ ที่ไม่เคยใช้หน้ากากดำน้ำอาจตื่นตระหนก ไม่สามารถรักษาประสิทธิภาพในการดำน้ำไว้ได้ หากเกิดอาการอะไรขึ้นก็ยากต่อการแก้ไข แม้จะใช้เจ้าหน้าที่กู้ภัยประกบสองต่อหนึ่งหรือสามต่อหนึ่งก็ตาม

สภาพในถ้ำบริเวณที่เป็นแอ่งน้ำก่อนถึงหาดพัทยาเป็นช่องแคบมาก ยากแก่การดำผ่านแม้จะเป็นนักดำน้ำอาชีพ จึงเป็นปัญหาน่าห่วงว่าเด็กจะสามารถอึดทนกับการดำน้ำในภาวะการณ์ลำบากมากเช่นนี้ได้

หนทางที่สองนำเด็กออกจากถ้ำ จากการเจาะโพรงลงไปจากบนเขา จากการสำรวจพบว่ามีช่องเปิดนับสิบแห่งในแนวป่าบนยอดเขา ทว่าจะปักหลักเจาะตรงช่องไหนแล้วลงไปถึงห้องโถงที่เด็กๆ ติดอยู่ได้พอดี นี่เป็นปัญหา ดังที่นายณรงค์ศักดิ์ยอมรับว่าไทยไม่มีเครื่องมืออีเล็คโทรนิคแบบนี้ใช้
 
กระนั้นก็มีพัฒนาการค่อนข้างดี จากโพสต์ของ @Disaster_NewsTH ที่ว่า “07/07/61 เวลา 09:45น #ลุ้นข่าวดี!! พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ และทีมงาน พบโพรงอากาศใกล้เนินนมสาว จุดหมูป่าติดถ้ำหลวง ปากโพรงกว้างพอส่งคนลงสำรวจได้”

ส่วนแนวทางที่สามซึ่งให้รอจนกว่าจะสิ้นฤดูฝนชุก อันเป็นเดือนธันวาคม ที่แรกๆ ปฏิบัติการกู้ภัยคิดว่าพอเป็นไปได้ วันนี้ผู้ว่าฯ เชียงรายแจ้งแล้วว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะสถานการณ์น้ำเปลี่ยนไป ทั้งที่การสูบน้ำออกได้ผลดี ระดับน้ำในถ้ำลดลงไปมากก็ตาม

หากจะรออย่างนั้นปริมาณน้ำที่จะเพิ่มเมื่อฝนเริ่มตกหนัก ระดับน้ำตรงเนินนมสาวคงจะขึ้นสูงไปจนถึงบริเวณที่เด็กๆ ติดอยู่ ในสภาพทั้งมืดและชุ่มน้ำจะเป็นเหตุบ่อนทำลายความอยู่รอดของเด็กๆ ยิ่งขึ้น

ณ เวลานี้ มีหนทางที่พอหวังได้ดีที่สุดจากข้อเสนอของ อีลอน มัสค์ ซีอีโอบริษัทสปชเอ็กซ์ และเท็สลา ที่แสดงความจำนงใช้ทรัพยากรทางวิศวกรรมขุดเจาะภูเขาและเทคโนโลยี่ทะลวงถ้ำเสาะหาพิกัดแน่นอนของทีมหมุป่า ๑๓ คน

นอกจากจัดส่งทีมงานของเขาและอุปกรณ์ค้นหาไปยังประเทศไทยแล้ว อีลอน มัสค์ ให้ความเห็นว่าในการนำเหล่าทีมหมูป่าออกจากถ้ำ ตามจุดที่เป็นช่องแคบมีน้ำเต็ม น่าจะใช้ปล่องไนล่อนยืดหยุ่น เป่าลมพองแล้วสอดในช่องแคบที่น้ำท่วม ให้เด็กๆ คลานออกมาโดยไม่ต้องว่ายน้ำก็ได้


จะบังเอิญหรืออย่างไรไม่รู้ได้ มีการเสนอภูมิปัญญาเด็กไทยเขียนภาพแนะให้ใช้ปล่องกันน้ำ สำหรับทีมหมูป่าคลานออกมาจากถ้ำเช่นเดียวกับไอเดียของอีลอน มัสค์