วันจันทร์, กรกฎาคม 02, 2561

ทีม 'สามมิตร' ดูดถูกที่ถึงเชียงใหม่ แต่อาจผิดทาง คสช. ทำท่าดีดหนีนายกฯ ที่เดี๋ยวนี้ใกล้เป็นผู้วิเศษ


ที่เชียงราย ทีมกู้ภัยพยายามดูดน้ำออกจากถ้ำหลวงมาตลอด ๘ วัน เริ่มได้ผล น้ำลดลงมากทำให้หน่วยซีลของไทยและนักดำน้ำอังกฤษสามารถเข้าไปเลยโถงที่ ๓ ห่างจากหาดพัทยาราว ๕๐๐ เมตร วันนี้

ภายนอกถ้ำมีการเตรียมความพร้อมถ้าหากพบเด็กและโค้ชทั้ง ๑๓ คน เพื่อรักษาพยาบาลและนำส่งโรงพยาบาลโดยทันท่วงที ตามทวี้ตของ เด็ดดอกไม้ฯ @IndependenceTh’

“กรมแพทย์ทหารบกตั้งเต๊นท์ปลอดเชื้อเรียบร้อยแล้ว ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ รวมทั้งตัวแพทย์ทหารและพยาบาลที่ชำนาญในเวชศาสตร์ฟื้นฟู พร้อมรับสถานการณ์ในห้วง ๒๔ ชม.นี้ เต็มที่”
 
ขณะที่จุดสนใจของผู้คนส่วนใหญ่ขณะนี้ จดจ่อรอ ข่าวดี ในการค้นหา ทีมหมูป่าที่หายเข้าไปในถ้ำขุนน้ำนางนอน แม่สาย เป็นเวลากว่าอาทิตย์แล้ว พวกนักการเมืองทีมสนับสนุน บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ อีกครั้งหลังเลือกตั้ง ยังคงปฏิบัติการ ดูด อดีต ส.ส. ไม่หยุดยั้ง

ล่าสุดดูดไปถึงเชียงใหม่แล้ว แต่ยังไม่เป็นข่าวดีเท่าไรนัก น่าจะเป็นเพราะดูดผิดทาง ถึงแม้ว่าจะถูกที่ก็เถอะ เมื่อปรากฏว่าคนที่ถูกดูดไม่รู้ตัว ออกมาพูดว่า “ไม่ทราบ เพราะยังไม่มีผู้ใหญ่ทาบทาม” ทั้งที่ตนเองก็ใจจดจ่ออยู่เหมือนกัน

นายสันติ ตันสุหัช อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคความหวังใหม่และไทยรักไทย เปิดใจกรณีที่ตกเป็นข่าวว่าถูกพลังดูด สามมิตรสมคิด-สมศักดิ์-สุริยะ ดูดไปเข้าพรรคพลังประชารัฐเรียบร้อย พร้อมอดีต ส.ส.เชียงใหม่อีกสองสามคน

“ทราบแต่ว่านายบัวสอน ประชามอญ อดีต ส.ส.เชียงรายพรรคไทยรักไทย นำรายชื่อนายโสภณ โกชุม อดีต ส.ส.เชียงใหม่พรรคไทยรักไทย นายศรีเรศ โกฏคำลือ อดีต ส.ส.เชียงใหม่พรรคเพื่อไทย และตนเอง” ไปเสนอให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เชียงใหม่ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ สมัยหน้า

แต่กระนั้นนายสันติไม่ได้ขัดข้องอะไรนัก หากจะมีการทาบทามจริง ในช่วงการประชุม ครม.สัญจรที่เชียงรายและพะเยาช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ก็มีแนวโน้มว่าจะยอมให้ดูด ขอพูดคุยรายละเอียดก่อน

การนี้ นสพ.มติชนระบุว่า อดีต ส.ส.ภาคเหนือถูกดูดที่เชียงใหม่นี้ เป็นนักการเมืองในสายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หัวโจกพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เลขาธิการพรรค ซึ่งกำลังจัดตัวผู้สมัครเชียงใหม่ให้ครบ ๙ เขต และขณะนี้ได้ ส.ส.เก่ามาเข้ารีตแล้ว ๔-๕ คน


จึงเป็นพัฒนาการดูดอีกอย่างที่คืบหน้าอย่างไม่ธรรมดา ฉะนี้เมื่อนักข่าวเจอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้า คสช. ก็เลยยิงคำถามใส่ว่าทั่นคะ กลุ่มจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่เรียกตัวเองว่า สามมิตรได้แก่สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน และสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นี่ดูดเก่งดูดได้ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลยนะ

“ไม่เป็นกลางอย่างไร...ทุกกลุ่มทุกพรรคการเมืองสามารถเคลื่อนไหวได้อยู่แล้วตามกรอบ ไปตีกอล์ฟกันผมก็ไม่เห็นว่าอะไร” และ “ไปดูดให้ใคร พรรคของใคร ใครเป็นคนตั้ง กฎหมายก็ยังไม่เสร็จ ส่วนที่กลุ่มสามมิตร สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น ก็เป็นเรื่องของเขา”
 
ไม่เท่านั้น ให้โฆษก คสช.ออกมาแถลงย้ำว่าไม่มีการลำเอียง “ข้อวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายการเมือง ว่า คสช.ให้อิสระกลุ่มสามมิตร ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น แล้วแต่มุมมองของแต่ละฝ่าย” พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ชี้แจง

“คสช.ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร และไม่ได้ทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้รับความเป็นธรรม...คสช.ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร และไม่ได้ให้น้ำหนักไปในเรื่องของการเมืองเนื่องจากเราจะเน้นเรื่องการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศและสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล”

เมื่อถูกถามอีกว่า ก็ที่คนในรัฐบาลใช้วิธีการดูด ส.ส.จากพรรคการเมืองเก่านั้น โฆษก คสช. ตอบว่า “เป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกับ คสช.เพราะเราดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย” เท่านั้น


เอ๊ะ พูดแบบนี้ ตีตัวออกห่างหรืออย่างไร ยังไม่ทันถึงวันเลือกตั้ง ยังไม่ทันที่บิ๊กตู่จะลาออกจาก คสชง ไปเป็นนักการเมืองเต็มตัว และยังไม่มีการปลดล็อคพรรคการเมืองให้หาเสียงกันได้ ไหง คสช. จะตัดหางปล่อยวัดทั่นหัวหน้าละหรือ

แต่อ๊ะ คิดอีกทีหรือว่าทั่นนายกฯ คนตลกน่ารัก ขวัญใจแม่ยก ได้รับความนิยมสูงปรี๊ด ดังแล้วแยกวง ปล่อย คสช.ตามยถากรรมหรือไร

ก็รู้อยู่ละว่าเดี๋ยวนี้ทั่นใกล้จะเป็นผู้วิเศษ สาวกเชิดชูกันเอิกเกริก ขนาดมีตากล้องจับภาพโคล้สอัพตอนเหงื่อเยิ้ม ไม่ถึงกับหยดย้อยดั่งน้ำค้าง แต่ก็เป็นภาพสุดซึ้งตอนลงพื้นที่ #ถ้ำหลวง มีโคลนติดนิ้ว เห็นแล้ววาบหวิวเชียวละ