วันอังคาร, กรกฎาคม 03, 2561

พบเด็กๆ นักเตะทีมหมูป่าปลอดภัยแล้ว ยังต้องลุ้นต่อไปอีก นายกฯ ลุงตูบจะวิดีโอเทเลคอนเฟเร้นซ์เข้าไปถึงเนินนมสาวไหมหนอ


 
เป็นวันที่ผู้ติดตามข่าวความพยายามค้นหาเด็กๆ ทีมฟุตบอล หมูป่าอคาเดมี่ และโค้ชของพวกเขา ตลอดสิบวันที่ผ่านมามีความสุขกันที่สุดเมื่อได้รับข่าวดี ว่าทั้ง ๑๓ คนปลอดภัย

ดูรายงานข่าวเบื้องต้นของไทยอีนิวส์ พร้อมคลิปการสนทนา ปสาท(ด้วยความยินดีเป็นพิเศษ) ระหว่างสองนักดำน้ำชาวอังกฤษ อันเป็นชุดแรกที่ไปถึงกลุ่มเด็กๆ ติดถ้ำ ตรงบริเวณเนินนมสาว เหนือหาดพัทยาประมาณ ๓๐๐-๔๐๐ เมตร ได้ที่นี่

สองนักดำน้ำอาสาสมัคร พบเด็กๆ และโค้ช เมื่อราว ๒๑.๔๕ น. ของค่ำวันที่ ๒ กรกฎาคม (เวลาประเทศไทย) ทั้งคู่จากทีมกู้ภัยถ้ำแห่งแคว้นเวลส์ตอนใต้และกลาง จอห์น โวลันเธ็น เป็นวิศวกรอินเตอร์เน็ตจากบริสตอล และริชาร์ด วิลเลี่ยม สแตนตัน เป็นนักดับเพลิงจากโคเว็นทรี่

จากวิดีโดที่ทั้งสองนักดำน้ำถ่ายไว้เมื่อแรกเจอ แพร่หลายโดยกองทัพเรือ มีการสนทนาที่เด็กบางคนในทีมหมูป่าตอบและซักถามเป็นภาษาอังกฤษ ด้วยน้ำเสียงที่แสดงว่ายังเข้มแข็งกันอยู่ ดังที่นักดำน้ำกล่าวกับเด็กๆ ในตอนหนึ่ง
 
เช่น นักดำน้ำถามว่า “พวกคุณมีกันกี่คน” ก็มีคำตอบกลับมาว่า ‘Thirteen’ เด็กถามบ้าง “(Are) we going today?” คราวนี้นักดำน้ำจำใจตอบ “ไม่ใช่วันนี้” แต่ “เรากำลังมากันอีก จะมากันเยอะ” เด็กถามต่อ “What is today?” นักดำน้ำบอก “วันนี้วันจันทร์

พวกคุณติดอยู่ในนี้มานาน ๑๐ วันแล้ว พวกคุณเข้มแข็งมาก เข้มแข็งจริงๆ” เด็กบางคนบ่น “We are hungry” นักดำน้ำจึงได้แต่ปลอบว่า “ผมรู้ ผมรู้...เนวี่ซีลจะมากันพรุ่งนี้ นำอาหารและหมอ ทุกอย่างมาด้วย”
 
จากการแถลงข่าวตอน ๗ โมงเช้าวันที่ ๓ ก.ค. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่าทุกคนที่ติดตามสถานการณ์ล้วนมีความสุข เมื่อทราบว่าพบตัวทั้ง ๑๓ คนปลอดภัย แต่ภารกิจยังไม่สิ้นสุด เพราะนั่นเป็นเพียงขั้นตอนแรก

“ขั้นต่อไปคือกู้ภัย และส่งกลับให้เขามีชีวิตเป็นปกติสุขอยู่กับครอบครัว สามารถกลับไปเรียนหนังสือกับเพื่อนได้” นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ชี้แจงขณะปรากฏว่าบริเวณถ้ำหลวงและเทือกเขาขุนน้ำนางนอนมีฝนเริ่มตกลงมาอีก และจะตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์

“อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการเปิดทางให้เด็กๆ และโค้ชทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำให้ได้ต้องเดินหน้า โดยเฉพาะการสูบน้ำออกจากถ้ำยังคงทำต่อเนื่องทุกช่องทาง”


สรุปจากข้อมูลที่รวบรวมจากการโพสต์ทางทวิตเตอร์และเฟชบุ๊ค โดยผู้สื่อข่าวในพื้นที่ และหน่วยงานประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะเพจของเนวี่ซีลไทย ทราบว่า แรกทีเดียวมอบหมายให้สองนักดำน้ำชาวอังกฤษนำเด็กที่ไม่แข็งแรงมากนักหุ้มด้วยผ้าฟอยล์ มัดร่างบนเสลี่ยงพาลอยน้ำออกมาทีละคน

ไม่เช่นอาจให้ทั้งสองผู้เชี่ยวชาญดำน้ำสอนเด็กหัดดำน้ำกัน เนื่องจากปริมาณฝนที่เพิ่มจะทำให้ระดับน้ำติดเพดานเป็นไปได้ยากที่จะว่ายออกมา มีการสันนิษฐานด้วยว่าเด็กๆ อาจจะยังต้องติดอยู่ภายในถ้ำอีกหลายวันหรือกระทั่งเกินอาทิตย์

หากแต่จะมีนักดำน้ำอยุ่เป็นเพื่อนเด็กๆ ตลอดเวลา และมีการส่งเสบียงอาหารเข้าไปถึงเด็กๆ เหล่านั้น ทำให้อยู่ได้หลายอาทิตย์ การนี้ นสพ.มติชนสุดสัปดาห์รายงานว่ามื้อแรกนี้ได้นำอาหารชนิดเจลลี่พลังงานสูงเข้าไปให้ แล้วยังสมทบด้วย ข้าวเหนียวหมูทอดห่อใส่ถุงกันน้ำเข้าไปด้วย


นอกจากจะมีหมอและพยาบาลดำน้ำเข้าไปปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้เด็กที่ป่วย ซึ่งรายงานว่ามี ๓ คน  แต่ล้วนป่วยในระดับ สีเขียว คือไม่มีอะไรร้ายแรง (สีเหลืองระดับกลาง และสีแดงป่วยหนัก) แล้ว ภายนอกถ้ำมีการตั้งเต๊นโรงพยาบาลสนามอย่างดีรอท่า
 
เมื่อนำเด็กออกมาได้จะนำเข้าไปให้แพทย์ตรวจรักษาในโรงพยาบาลเคลื่อนที่เหล่านี้ก่อน จากนั้นจึงส่งต่อทางรถพยาบาลสู่สถานพยาบาลในเมือง หรือต่อไปยังโรงพยาบาลสี่แห่งถ้าจำเป็น หากมีเด็กป่วยหนักจะส่งขึ้นเฮลิค้อปเตอร์ตรงสู่โรงพยาบาลเลย

อย่างไรก็ดี วันนี้บรรยากาศเต็มไปด้วยความเริงร่าทั่วโลกออนไลน์ บางรายถึงกับออกอารมณ์ขันว่า อยากรู้เมื่อไหร่จะมีการนำเด็กๆ รอดตาย ไปเยี่ยมคำนับทั่นนายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช.ที่ทำเนียบรัฐบาล ก็มีคนตอบว่า “ให้ตู่บินไปหาจะง่ายกว่า”
 
ทว่าทุกคนในวงสนทนานี้ผิดคาดกันหมด ในเมื่อไม่ได้ไปเช็คข่าวกับ Deep Blue Sea @WassanaNanuam เสียก่อน นักข่าว ทหารชอบ ผู้นี้เพิ่งทวี้ตหมาดๆ ว่า “นายกฯ เตรียม Video Tele conference จากตึกไทยคู่ฟ้าไปถ้ำหลวง เชียงราย...เช้านี้ ก่อนประชุม คสช.-ครม...ด้วย รถโมบาย ของกระทรวงมหาดไทยที่จอดรอมาหลายวัน”

ว้าว แววออก ลิ่วล้อช่วยกันดันจะให้เป็นนายกฯ ๔.๐ ต้องเริ่มทันสมัยไฮเท็ค เสียท่า วาสนา นาน่วม ไม่ได้บอกไอ้วิดีโอเทเลคอนเฟเร้นซ์นี่แค่คุยกับหน้าถ้ำ หรือว่าเข้าไปคุยกับเด็กๆ ถึงเนินนมสาวนั่นเลยละ