วันเสาร์, กรกฎาคม 07, 2561

เรือล่มภูเก็ต: โศกนาฏกรรมทางน้ำที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า





เรือล่มภูเก็ต: โศกนาฏกรรมทางน้ำที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า


6 กรกฎาคม 2018
BBC Thai


ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายจำนวน 23 คนจากเหตุเรือล่มใน จ.ภูเก็ต ต้องยุติลงชั่วคราว เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

เวลา 18.00 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่มฯ นำทีมแถลงยุติภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยเรือฟีนิกซ์ล่มบริเวณเกาะเฮ จ.ภูเก็ต หลังได้ดำน้ำค้นหาใต้ทะเลทั้งหมด 4 ครั้ง แต่เนื่องจากสภาพคลื่นลมเริ่มไม่เอื้ออำนวย จึงต้องยุติภารกิจและจะเริ่มปฏิบัติการใหม่ในวันพรุ่งนี้

ตลอดทั้งวัน ทหารจากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ซีล) ตำรวจน้ำ หน่วยกู้ชีพกู้ภัย เร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์ กระทั่งเวลา 18.00 น. กรมเจ้าท่ารายงานข้อมูลล่าสุด พบว่า ผู้เสียชีวิตรวม 33 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้โดยสารและลูกเรือของเรือ "ฟีนิกซ์" ซึ่งถูกกู้ร่างขึ้นมาจากใต้ซากเรือ และเกือบทั้งหมดคาดว่าเป็นชาวจีน

หลังจากนี้ จะเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตที่พบศพแล้ว เพื่อติดต่อญาติแล้วส่งกลับต่อไป

ขณะเดียวกัน มีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 49 คนได้รับการช่วยเหลือให้กลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย จากยอดผู้โดยสารและลูกเรือ "ฟีนิกซ์" ทั้งหมด 105 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประสบภัยจำนวน 37 คนที่ยังต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่ 12 คนกลับบ้านได้แล้ว

กองทัพเรือคำบรรยายภาพกองทัพเรือเผยภาพเรือฟีนิกซ์ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือราว 105 คนจมลงกลางทะเลที่เกาะเฮ จ.ภูเก็ต

เหตุเรือล่มในพื้นที่ภูเก็ตเมื่อวันที่ 5 ก.ค. มี 3 เหตุการณ์ รวมยอดผู้ประสบภัยทั้งสิ้น 148 คน นอกจากเหตุเรือ "ฟีนิกซ์" ล่ม ยังมีเหตุเรือ "เซเรนาต้า" ล่มบริเวณเกาะไม้ท่อน โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือรวม 41 คน และเรือเจ็ทสกีของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย 2 คนล่มใกล้เกาะราชา แต่เจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมดได้แล้ว โดยเวลาประมาณ 20.00 น. จะมีการประชุมเพื่อวางแผนกู้ซากเรือทั้ง 2 ลำด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม คอยติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม. โดยใช้ทั้งเรือหลวง เรือประมง และเฮลิคอปเตอร์ปูพรมค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่าจะติดอยู่ที่ซากเรือฟินิกซ์ โดยผู้ว่าฯ ตั้งเป้าหมายค้นหาผู้โดยสารที่ติดค้างในซากเรือให้ได้มากที่สุด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนในรัศมี 10 ก.ม. จากตัวเรือตลอดทั้งวัน

สรุปสถานการณ์เรือล่มใน จ.ภูเก็ต




สั่งเอาผิดไต้ก๋ง-เจ้าของเรือ

สำหรับอุบัติเหตุเรือล่มทั้ง 3 เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่เย็นวานนี้ (5 ก.ค.) ในเวลาไล่เลี่ยกัน แม้มีประกาศห้ามเรือออกจากฝั่ง เนื่องกรมอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตกเตือนว่ามีฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน แต่เรือทั้ง 3 ลำก็ยังออกจากฝั่งไป จึงเผชิญกับคลื่นลมแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 5 เมตร โดยวันนี้ (6 ก.ค.) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้ออกประกาศห้ามเรือออกจากฝั่งอีกครั้ง




ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สตช.
คำบรรยายภาพหน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบอุบัติเหตุเรือล่มกลางภูเก็ต เมื่อ 5 ก.ค.



AFP/GETTY IMAGES


ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันว่าไต้ก๋งรือและเจ้าของเรือมีความผิดฐานอนุญาตให้ออกเรือ โดยไม่ฟังคำเตือนกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึงสาเหตุเรือล่มว่าบรรทุกน้ำหนักเกินด้วยหรือไม่

ขณะที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ตำรวจได้เรียกเจ้าของเรือ "ฟีนิกซ์" และเรือ "เซเรนาต้า" มาสอบปากคำเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานให้ผู้กำกับการ สภ.ฉลอง ดำเนินคดีอาญากับคนขับเรือและนายท้ายเรือ ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้อื่นเสียชีวิต โดยจะดำเนินคดีขั้นสูงสุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง อีกทั้งจะหารือกับอธิบดีกรมเจ้าท่าว่าสามารถเพิกถอนใบอนุญาตได้หรือไม่ และหารือกรมการท่องเที่ยวว่าจะมีการพักใช้ใบอนุญาตนำเที่ยวด้วยหรือไม่

นอกจากเรือทั้ง 3 ลำจมลงกลางทะเล เหตุคลื่นลมแรงยังทำให้มีเรือนำเที่ยวติดเกาะราชาอีก 8 ลำ มีผู้โดยสารรวม 166 คน ล่าสุดสำนักประชาสัมพันธ์ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า วันนี้ (6 ก.ค.) เรือติดค้างสามารถกลับสู่จังหวัดภูเก็ตได้แล้ว 6 ลำ รวมผู้โดยสาร 136 คน คงเหลือเรือติดเกาะราชา 2 ลำคือ เรือริมโกด มีผู้โดยสาร 12 คน และเรือไวคอ มีผู้โดยสาร 18 คน



AFP/GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพนักท่องเที่ยวพักคอยที่ท่าเรือภูเก็ต หลังได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่


เสียชีวิตได้เงินประกันภัย-กองทุนนักท่องเที่ยว 1.5 ล./คน

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตระบุว่า สำนักงานทะเบียนได้ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าเรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัย โดยกรณีเสียชีวิตได้รับเงินชดเชย 1 ล้าน และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

นอกจากนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาฯ ยังพร้อมนำเงินจากกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาช่วยเหลือ กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 3 แสนบาท กรณีได้รับบาดเจ็บได้ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 5 แสนบาท

ขณะที่เฟซบุ๊กของสถานทูตจีนในประเทศไทย ระบุว่า นายหลิ่ว เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ขอให้ทางไทยเร่งมือค้นหาผู้สูญหายให้พบโดยเร็ว และขอให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ และหวังว่าทางการไทยจะสามารถหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้โดยเร็ว และให้ข้อมูลแก่หน่วยงานของจีนในความก้าวหน้าทุกประการ ขณะที่นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวฯ ยืนยันกับสื่อมวลชนว่าได้พูดคุยกับอุปทูตจีนตลอดหลังเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้ทีมของจีนได้ไปตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือชาวจีนที่ภูเก็ตแล้ว

ย้อนรอยอุบัติเหตุทางน้ำ

ล่ม แต่ รอด

  • 7 เม.ย. 2561 เรือเร็ว "อินทรีย์ทอง" ถูกพายุและคลื่นสูง 2-3 เมตรพัดล่มบริเวณหินลอย หินจม จ.จันทบุรี ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 9 คนปลอดภัย
  • 5 พ.ย. 2560 เกิดอุบัติเหตุเรือพลิกคว่ำกลางอ่าวพังงา ใกล้เขาพิงกัน หลังเผชิญกับคลื่นลมแรงพัดน้ำเข้าเรือ แต่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทั้ง 16 คนไว้ได้ มีผู้บาดเจ็บ 1 คน
  • 4 พ.ย. 2560 เรือนำเที่ยว "ลีฟวิ่ง ไลท์" ล่มบริเวณใกล้เกาะครามใหญ่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องจากคลื่นลมแรง สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือรวม 11 คนเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย
  • 4 ส.ค. 2560 เรือหางยาวนำเที่ยว "เพชรวารี 4" ถูกพายุซัดล่มบริเวณปากร่องน้ำคลองสนในอ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือรวม 14 คนกลับเข้าฝั่งได้ปลอดภัย
  • 9 พ.ค. 2560 เรือสำราญ "อ่าวพยอม" ถูกฝนถล่มและคลื่นสูง 1-2 เมตรซัดจนล่มบริเวณหน้าอ่าวแหลมศอก อ.เมืองตราด สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและลูกเรือรวม 26 ชีวิตไว้ได้

ล่ม และ สูญเสีย


  • 26 ก.ค. 2560 เรือนำเที่ยว "โชคธารา 2" จมลงกลางทะเลบริเวณเกาะง่าม-เกาะกะโหลกในอ่าวชุมพร จ.ชุมพร หลังเครื่องยนต์ขัดข้องและเผชิญพายุฝน ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิต 5 คน ได้รับบาดเจ็บ 11 คน
  • 18 ก.ย. 2559 เรือโดยสาร 2 ชั้น บรรทุกชาวไทยมุสลิมกว่า 120 คน จากที่กำหนดไว้เพียง 50 คน ล่ม ที่ท่าน้ำหน้าวัดสนามไชย หมู่ 9 ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังการค้นหา 2 วัน พบผู้เสียชีวิตรวม 28 คน บาดเจ็บ 51 คน
  • 26 พ.ค. 2559 เรือเร็ว "อ่างทองดิสคัฟเวอร์รี่ 3" บรรทุกนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 32 คน มุ่งหน้าไปยังท่าเทียบเรือบ่อผุด อ.เกาะสมุย พลิกคว่ำกลางทะเล หลังจากออกจากหมู่เกาะอ่างทอง มีผู้เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 2 คน
  • 3 พ.ย. 2556 ช่วงค่ำเรือข้ามฝากเกาะล้าน-แหลมบาลีฮาย ล่มกลางทะเลห่างฝั่งพัทยา 10 กม. เนื่องจากสาเหตุบรรทุกน้ำหนักเกิน จนเป็นเหตุทำให้มีนักท่องเที่ยวต้องลอยคออยู่กลางทะเลเกือบ 200 คน พบผู้เสียชีวิตรวม 10 คน ประกอบด้วย ชาวไทย ชาวจีน และชาวรัสเซีย
  • 25 ม.ค. 2548 เรือเร็วบรรทุกนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30 คน กลับจากงานฉลองเทศกาลฟูลมูนมุ่งหน้าเกาะสมุย พลิกคว่ำระหว่าง มีผู้เสียชีวิต 7 ราย
  • 14 มิ.ย. 2538 โป๊ะเรือท่าน้ำพรานนกที่รับน้ำหนักผู้โดยสาร กว่า 100 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่จมวูบลงในแม่น้ำเจ้าพระยา มีผู้เสียชีวิต 30 คน