วันศุกร์, กรกฎาคม 06, 2561

#ประทับใจ หนูน้อยลูกครึ่งวัย 9 ขวบ "เดนนิส คาร์เมอร์" อยู่ถึงเนเธอร์แลนด์ เขียนจดหมายถึงนายกฯ เนเธอร์แลนด์ ขอให้มาช่วยเรื่องการจัดการน้ำใน #ถ้ำหลวง เพราะประเทศเนเธอร์แลนด์ มีความเชี่ยวชาญที่สุดในโลกเรื่องการจัดการน้ำ สื่อ De Telegraaf นำไปขยายต่อ




ดูข่าวเด็กติดถ้ำไปพร้อมๆ กับโทนนี่และเดนนิส โทนนี่บอกว่า “ผู้เชี่ยวชาญจากหลายประเทศเข้าช่วยเหลือ” เราถามกลับว่า “แล้วเนเธอร์แลนด์ไม่คิดจะทำอะไรบ้างเลยหรือ?” โทนนี่บอกว่า “เราไม่ชำนาญเรื่องถ้ำ เพราะประเทศเราไม่มีถ้ำ” …เราตอบโทนนี่กลับไปว่า “ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ “ถ้ำ” แต่เป็นเรื่อง น้ำที่มีปริมาณมาก จนพาเด็กออกจากถ้ำไม่ได้ และฉันคิดว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ ประเทศที่ดีที่สุดในโลกเรื่องระบบการจัดการน้ำ” …โทนนี่เห็นด้วยกับคำพูดของเรา

เดนนิสซึ่งนั่งอยู่ร่วมวงสนทนาด้วย บอกว่า “พวกเราก็ได้แต่หวังว่า น้ำคงจะลดในเร็ววัน…เด็กๆ จะได้ออกมาวิ่งเล่นข้างนอกได้”…เราถามเดนนิสว่า “ลูกอยากจะลองช่วยพวกเขาไหม? ลองเขียนจดหมายไปหานายกรัฐมนตรีของเราสิ”

และนี่คือที่มาของจดหมายน้อย ฉบับแรกในชีวิตที่เดนนิสเขียนเอง พรุ่งนี้ เราจะส่งไปถึงนายกรัฐมนตรี ส่วนนายกจะตัดสินใจอย่างไร ก็เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่เราถือว่า “เด็กที่นี่ทุกคนมีเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็น”

ข้อความในจดหมาย แปลเป็นภาษาไทยได้ดังนี้

ถึง คุณมาร์ค รุตเตอร์

จากข่าวของสำนักข่าว NOS และวิทยุ ช่อง 10 ฉันได้ยินว่า มีเด็ก 13 คน ติดถ้ำอยู่ที่ประเทศไทย

ตอนนี้พวกเขาก็ยังติดอยู่ในถ้ำที่มีน้ำล้อมรอบ

ตัวฉันเองเป็นคนไทย และคิดว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นประเทศที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบการจัดการน้ำ?

บางทีคุณอาจจะช่วยอะไรบ้างก็ได้?

ขอบคุณล่วงหน้า และด้วยความนับถืออย่างสูง

เดนนิส คาร์เมอร์ , 9 ปี

Zwolle

ปล. ข้อความในจดหมายสั้นกระชับ เพราะเดาว่า ท่านนายกคงไม่มีเวลาอ่านจดหมายยาวๆ และจดหมายเป็นลักษณะ คำถามปลายเปิด ผู้อ่านจะไม่รู้สึกกดกดันมากนัก…