วันศุกร์, กรกฎาคม 06, 2561

ทำไมเรายังขอบคุณ “นักดำน้ำในถ้ำ” จาก British Cave Rescue Council’ ทั้งสองท่านไม่พอ





ที่มา FB

Pipob Udomittipong


ผมมีความรู้สึกว่าเรายังขอบคุณ “นักดำน้ำในถ้ำ” ‘cave divers’ ทั้งสองท่านไม่พอ คุณริชาร์ด (ริค) สแตนตัน และคุณจอห์น วอลเลนเตน + เราไม่สามารถและไม่พยายามอธิบายความซับซ้อนและยากลำบากของการค้นหาครั้งนี้ + เราไม่พยายามอธิบายถึง “องค์ความรู้ที่พิเศษ” เหล่านี้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ สื่อสนใจนำเสนออะไรที่เป็นเรื่องดราม่าและปลีกย่อย จนผมเลิกดูโทรทัศน์แล้ว

(1) ขนาดนักดำน้ำในถ้ำที่มากประสบการณ์และถือว่าดีสุดในโลก “Godfathers of Cave” อย่างจอห์นและริชาร์ด ยังบอกว่าระยะทางประมาณ 1.5 กม. (ซึ่งน้ำท่วมกว่าครึ่ง) ถือว่าอันตรายและท้าทายมาก (เขาใช้คำว่า “gnarly”) อันนี้คุณ Bill Whitehouse รองประธาน British Cave Rescue Council ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเขาทั้งสองคนมาบอกไว้ (https://www.bbc.com/news/uk-44690688) “the men had described the dive as "gnarly" in an email, meaning there were complications and problems.” เขาเสี่ยงภัยมาก ๆ ในการเป็นทัพหน้า เอาสายเคเบิลเข้าไปวาง และช่วยเคลียร์เส้นทางให้ซีลเข้าไปภายหลัง เส้นทางนี้ไม่ธรรมดา บางส่วนแคบมาก ๆ จนต้องถอดอุปกรณ์บางชิ้น เพื่อให้ดำน้ำต่อไปได้ (https://youtu.be/_n6ZyZoEB4o)

(2) ”cave diving” เป็นกิจกรรมที่ต้องวางแผนรัดกุมอย่างมาก ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ สิ่งที่ไม่ต้องใช้คือความมุทะลุดุดัน (อันนั้นเอาไว้รบกับข้าศึก) จอห์นเคยให้สัมภาษณ์ว่า “"Panic and adrenaline are great in certain situations - but not in cave-diving. The last thing you want is any adrenaline whatsoever." (https://www.bbc.com/news/uk-44690688) ส่วนรองประธาน #BCRC เล่าไว้ “They're very careful people. I mean, you would think people involved in something like that - you'd think they would be sort of gung-ho adrenaline junkies. Well, nothing could be further from the truth because you have to be very careful, very measured and very skilled.” (https://n.pr/2KrgAZP)

อันนี้อธิบายได้ว่าทำไม “หน่วยซีล” ที่กังโฮไม่สามารถเป็นทัพหน้าได้ เพราะชำนาญคนละอย่างกัน

(3) ที่ทั้งสองคนเข้าถึงตัวเด็กได้ในวันจันทร์ น่าจะเป็นเพราะสภาพอากาศเป็นใจ ฝนหยุดตกช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (https://news.thaipbs.or.th/content/273069) สอดคล้องกับที่ รองประธาน #BCRC เล่าไว้ “Things got better just before the weekend because the weather relented somewhat.” (https://n.pr/2KrgAZP) ไม่เห็นเขาพูดถึงเรื่องการปั๊มน้ำ

(4) เราควรเชิดชูและเลียนอย่างพฤติการณ์ของอาสาสมัครทั้งสามคน (รวมคุณ Robert Harper ที่เป็นทีมสนับสนุนอยู่นอกถ้ำด้วย) และหน่วยงานอย่าง British Cave Rescue Council เขาไม่สนใจให้สัมภาษณ์สื่อ ไม่แถลงข่าวรายวัน (แต่เว็บไซต์ของ #BCRC อัพเดตข่าวอยู่เรื่อย ๆ) ไม่ต้องการคำขอบคุณ ระหว่างทำงานก็ทุ่มเทสมาธิเต็มที่ มีวินัยสูงมาก ทำงานเสร็จก็กลับบ้าน (ขออภัย (แก้ไข) กลับบ้านคนเดียวคือคุณ Robert Harper อีกสองคนที่ดำน้ำยังอยู่เมืองไทย) ไม่รอรับช่อดอกไม้จากใคร อันนี้ควรเอาเป็นตัวอย่างอย่างยิ่ง

อยากให้สื่อนำเสนออะไรที่เป็น “สาระสำคัญ” การดราม่าเรื่องผู้ว่าฯ หรือบุคคลต่าง ๆ เอาพอประมาณครับ และควรเสนอข่าวอื่น ๆ บ้างได้แล้ว ข่าวสามจังหวัดชายแดนใต้หายไปจากทีวีเลย หรือว่ามันสงบแล้ว? #ถ้ำหลวง

...

Noi Thamsathien ในเวบเขาไม่เปิดเผยชื่อนักดำน้ำที่มา บอกว่ารักษาความเป็นส่วนตัว แต่การไม่พูดไม่แสดงตัวเป็นการแสดงมารยาทไม่เอาหน้าเหนือเจ้าบ้านอยู่แล้วเนาะ