วันอังคาร, กรกฎาคม 10, 2561

เรือล่มภูเก็ต: ชาวจีนกว่า 300 ล้านคนติดตามข่าว สื่อจีนบางรายระบุว่าไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันตราย คิดหนักเที่ยวเมืองไทย คาดกระทบการท่องเที่ยว



MOHD RASFAN/AFP/GETTY IMAGES)คำบรรยายภาพหลงไห่หนิงดูภาพที่เธอถ่ายคู่กับสามี หวู จุน ขณะอยู่บนเรือก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ ทั้งสองคนถูกช่วยขึ้นมาได้ ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 41 ราย ในเหตุเรือล่มเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม


เรือล่มภูเก็ต: ชาวจีนกว่า 300 ล้านคนติดตามข่าว สื่อจีนบางรายระบุว่าไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันตราย


9 กรกฎาคม 2018
BBC Thai


อุบัติเหตุทางเรือในจังหวัดภูเก็ตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหลายสิบคนเสียชีวิตอยู่ในความสนใจของสื่อของจีน ติดตามความคืบหน้าและรายงานข่าวนี้อย่างต่อเนื่อง ทุกแง่มุม สื่อจี่นบางรายเริ่มเตือนเกี่ยวกับการมาเที่ยวประเทศไทย

วศิน พรหมสุรินทร์ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาวิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง สำรวจเนื้อหาการรายงานเหตุการณ์นี้ ของสื่อมวลชนจีน พบว่า มีผู้ติดตามข่าวนี้กว่า 3 ร้อยล้านคนทาง เวยป๋อ สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ ตามมาด้วยรายงานทางหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของจีนหลายแห่ง เช่น เถาเป่า (taobao) เฟยจู (fei Zhu) เสียเฉิง (xiecheng) ให้นิยาม เรือฟีนิกซ์ที่ล่มไปว่าเป็น เรือสำราญหรู ซึ่งชาวเน็ตของจีนจำนวนมากต่างออกมาบอกว่า เคยนั่งเรือสำราญลำดังกล่าว เมื่อตอนไปเที่ยวที่ภูเก็ต

เว็บไซต์การท่องเที่ยวของจีนระบุรายละเอียดของเรือลำนี้ว่า มีขนาดความกว้าง 8 เมตร ยาว 38 เมตร มีด้วยกันทั้งหมดสี่ชั้น ซึ่งแบ่งเป็นห้องครัว บริเวณพักผ่อน ร้านอาหาร ลานเก็บอุปกรณ์ดำน้ำ และมีกระดานลื่นบนน้ำที่สูงที่สุดในภูเก็ต

มีประกาศเตือนภัยล่วงหน้าก่อนเรือล่ม



MOHD RASFAN/AFP/GETTY IMAGES
คำบรรยายภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างของผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำ


เว็บไซต์ หวนฉิวหว่าง www.huanqiuwang.com รายงานว่าโดยปกติแล้ว การออกเดินเรือจะใช้ธงเป็นสัญลักษณ์ โดยสีแดงหมายถึงไม่อนุญาตให้นำเรือออก สีเหลืองหมายถึงห้ามเรือเล็กออกจากฝั่ง เรือใหญ่ต้องระมัดระวังในการออกเรือ ส่วนสีเขียวหมายถึงสภาพอากาศดี สามารถออกเรือได้

เหตุการณ์ในวันที่ 5 ก.ค. มีรายงานว่ากรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ได้ออกหนังสือประกาศเตือนภัยฉุกเฉินเมื่อเวลา 16.00 น. ในวันเดียวกัน ในขณะที่มีบางแหล่งข่าวอ้างว่า การออกหนังสือประกาศเตือนภัยฉุกเฉินคือเวลา 11.00 น. ของวันที่ 5 ก.ค. ในขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่าเทศบาลเมืองภูเก็ต ได้ออกประกาศเตือนเกี่ยวกับคลื่นลม และเตือนภัยอากาศแปรปรวนติดต่อกันเป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ซึ่งตามประกาศแจ้งเตือน เรือทั้งหมดต้องห้ามออกทะเล แต่เรือฟีนิกซ์ ก็ยังยืนยันที่จะออกเรือพร้อมด้วยธงสีเขียว

โศกนาฏกรรม

หนังสือพิมพ์เหรินหมินยรื่อเป้า หนึ่งใน 10 หนังสือพิมพ์ภาษาจีนใหญ่ที่สุด รายงานเรื่องราวของ นายเจิ้ง หลันชิ่ง ผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ นายเจิ้ง เดินทางพร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัวจำนวน 4 คน คือภรรยา ลูกสาว ลูกเขย รวมถึงหลานสาวที่มีอายุเพียงแค่หนึ่งขวบ จากมณฑลเจ้อเจียง โดยเล่าว่าทั้ง 4 คนได้จมหายไปต่อหน้า

นอกจากนั้นยังมีนักเรียนอีก 5 ชีวิต ที่เดินทางมาฉลอง หลังเสร็จสิ้นการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยล่าสุดหนึ่งในนั้นยังเป็นผู้สูญหาย ซึ่งนักเรียนที่รอดชีวิตให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวจีนว่า ตัวเขาเองหนีออกมาจากหน้าต่างห้องโดยสารชั้นหนึ่ง


รู้จัก สมาน กุนัน จ่าเอกอดีตหน่วยซีล ผู้สละชีพในปฏิบัติการถ้ำหลวง
ภรรยาจ่าสมาน: "ก็จะบอกพี่สมานว่าเขาเป็นฮีโร่ในดวงใจ"



ด้านสำนักข่าวหงซิง รายงานถึงนักท่องเที่ยวสามีภรรยาคู่หนึ่ง ที่เพิ่งแต่งงานกันได้เจ็ดวัน และได้ซื้อทัวร์เรือสำราญในครั้งนี้ ครอบครัวให้สัมภาษณ์ว่า นายหลี่ ก้วนหนัน อายุ 26 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยปิโตรเลียมปักกิ่ง ทำงานได้หนึ่งปี แต่งงานกับนางสาวฮั่ว เฟย ที่คบกันมาตั้งแต่เรียนปริญญาตรีเป็นเวลา7 ปี โดยทั้งสองเพิ่งแต่งงานกันก่อนที่จะมาเที่ยวเพียงแค่ 7 วัน และตัดสินใจมาฮันนีมูนที่จังหวัดภูเก็ต ล่าสุดพบฝ่ายหญิงได้รับบาดเจ็บสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว แต่ฝ่ายชายยังอยู่ในสถานะผู้สูญหาย



นสพ.เป่ยจิงยื่อเป้า รายงานถึงผู้เสียชีวิตบางรายในอุบัติเหตุครั้งนี้


สื่อฯ จีนชี้เที่ยวไทยอันตรายที่สุดในโลก

ในขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่นปักกิ่ง "เป่ยจิงยรื่อเป้า" อ้างอิงการจัดลำดับโดย บริษัทประกันภัยเจ้าหนึ่งในอังกฤษ ว่าไทยเป็นประเทศที่อันตรายสำหรับการท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมาจากตัวเลขของนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่ซื้อประกันเพิ่มเมื่อมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย ทั้งในเรื่องอุบัติเหตุ ทรัพย์สินสูญหาย รวมไปถึงเครื่องบินดีเลย์ นอกจากนั้น สื่ออื่น ๆ ของจีนยังออกคำเตือนให้กับนักท่องเที่ยวก่อนจะมาเที่ยวเมืองไทย

แม้ธรรมชาติไม่ปราณีแต่คนจีนไม่ทิ้งกัน




จินยรื่อโถวเถียว เป็นแอพพลิเคชันข่าวของจีน รายงานเรื่องอุบัติเหตุ วงสีแดงเป็นการอธิบายว่ามีนักท่องเที่ยวบางคนที่ไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพ


สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีน และ สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าทันทีที่ทราบเหตุดังกล่าว ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้สั่งการ ให้ สถานกงสุลจีน และสถานทูตจีน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงร้องขอรัฐบาลไทย ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่สูญหาย และผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเร่งด่วน

ด้านนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ได้กำชับในเรื่องของการค้นหาผู้สูญหาย ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และจัดการเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต โดยเน้นว่าต้องให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการท่องเที่ยว และจีนจะใช้สิทธิคุ้มครองประชาชนจีนในต่างประเทศตามกฎหมาย

ล่าสุดสถานีวิทยุ ซี อาร์ ไอ ภาคภาษาไทยรายงานว่า นายหลี่ว์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกล่าวให้กำลังใจผู้ประสบภัยว่า "แม้ธรรมชาติไม่ปราณี แต่เราจะไม่ทิ้งกัน พรรคคอมมิวนิสต์ คนจีน และแผ่นดินจีนยังจะยืนเคียงข้างพี่น้องชาวจีน และจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของผู้ประสบภัยทุกคน"

คนจีนคิดหนักเที่ยวเมืองไทย คาดกระทบการท่องเที่ยว

นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวในงาน Thai Festival 2018 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า ตัวเลขการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางไปเที่ยวในประเทศไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 5 ล้านคน

ในรายงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาก็ระบุว่าจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนสูงสุดเมื่อเทียบกับชาติอื่น ๆ และยังเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเงินสูงสุดอีกด้วย


กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคำบรรยายภาพจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาในไทย พ.ค. 2561


แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต มีความวิตกว่านักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางไปประเทศไทยอาจมีจำนวนลดลง โดยนักท่องเที่ยวอาจเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย เป็นต้น

เขาทำของเขาเอง?

เมื่อถูกนักข่าวถามว่าเหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคนจีนที่จะเข้ามาเที่ยวในไทยหรือไม่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "คนจีนเป็นเป็นคนนำนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา เป็นเรื่องของนักท่องเที่ยวเขา เขาทำของเขาเอง เขาฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง เราจะให้ไปเรียกความเชื่อมั่นได้อย่างไร"

พล.อ. ประวิตร ยังได้ตั้งข้อสงสัยด้วยว่าเหตุเกิดเพราะ "บริษัทจีนเข้ามาทำธุรกิจในไทย โดยใช้นอมินีของไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินคดีอยู่ โดยเรื่องนี้จะต้องดำเนินการแก้ไขและไทยก็มีกฎหมายของไทยอยู่"

จำนวนผู้เสียชีวิต 41 ราย

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ (9) นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงสรุปสถานการณ์ว่า มีการปรับเปลี่ยนตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ไปกับเรือฟีนิกซ์เป็น 89 ราย ส่วนจำนวนผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ 37 คน ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเป็น 41 คน และสูญหาย 11 คน

"ในจำนวน 11 คนที่สูญหาย กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นพบตัวแล้ว 5 คน แต่ยังอยู่ในกระบวนการส่งหลักฐานพิสูจน์ตัวตนอยู่ ซึ่งถ้าพิสูจน์ได้ก็จะมีผู้สูญหายเหลือ 6 คน" ผู้ว่าราชการ จ. ภูเก็ตกล่าว



กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคำบรรยายภาพรายได้จากนักท่องเที่ยวชาติต่าง ๆ พ.ค. 2561


ความช่วยเหลือจากทางการไทย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวกับบีบีซีไทยทางโทรศัพท์ว่า จากการตรวจสอบทะเบียนของบริษัทผู้ประกอบการก็ยังไม่พบว่าเป็นบริษัทที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด รวมทั้งได้แจ้งรายชื่อของนักท่องเที่ยวบนเรือทุกคน และทำประกันให้กับนักท่องเที่ยวทุกคนอย่างถูกต้อง

"ผมเชื่อว่าเป็นความโชคร้ายจากภัยธรรมชาติ เพราะคำเตือนที่ออกมาตอนเวลา 16.00 น. แต่เรือล่มเมื่อเวลา 17.00 น. ซึ่งที่เตือนเรือกำลังอยู่กลางทะเลแล้ว เชื่อว่าไม่ได้ตั้งใจฝ่าฝืนคำเตือน" นายพงษ์ภาณุกล่าว

เขากล่าวอีกด้วยว่า "กระทรวงท่องเที่ยวฯ คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยถึง 11 ล้านคน และสามารถทำเงินได้ไม่ต่ำกว่า 7- 8 แสนล้านบาท" จึงทำให้ "จีนเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของไทย ดังนั้นอะไรที่กระทบต่อตลาดจีน มีผลต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน"

ด้วยเหตุนี้ทางรัฐบาลไทยได้ทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือ และให้ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยกลับคืนมา อย่างเช่น การเดินทางไปภูเก็ตของพล. อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในวันนี้ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือที่อออกมาอย่างเต็มรูปแบบ อย่างเช่น เงินชดเชยผู้เสียชีวิต 1 ล้านบาทต่อราย เงินปลอบขวัญและค่าเดินทางของผู้รอดชีวิต 40,000 บาทต่อราย และการอำนวยความสะดวกทั้งเรื่องการเดินทาง ค่ารักษาพยาบาล และที่พักของทั้งผู้รอดชีวิตและทั้งญาติ