วันจันทร์, กรกฎาคม 02, 2561

สมาคมประมงเมืองคอน ชี้รัฐบาลบิ๊กตู่แก้ปัญหาประมงไม่ได้ ระบุ 3 ปีที่ผ่านมาเเย่กว่าเก่า ถามว่า จะฝากอะไรไปถึงรัฐบาล ไม่ฝากดีกว่า เพราะ รบ.ชุดนี้ยิ่งอยู่ ยิ่งยากจน




เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นายสุธรรม วิชุชุไตรภพ นายกสมาคมประมงอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงสถานการณ์ประมงในขณะนี้ว่า 3 ปีที่ผ่านมา อยู่ยากมาก ที่อยู่ๆในเวลานี้ก็บอกได้คำเดียวว่าเป็นชาวประมงมาตั้งแต่บรรพบุรุษก็ไม่รู้จะหนีไปไหน ไปทำอะไรต่อ จะเปลี่ยนอาชีพก็ไม่ได้ เพราะพวกเรายึดพื้นที่ทะเลเป็นที่ทำมาหากิน จะเอาไม้ผล หรืปลูกพืชในทะเลก็ทำได้ยาก ดีที่ว่าเวลานี้สัตว์น้ำมีราคาสูงขึ้น จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ทำให้พวกเราอยู่ได้ คำว่าอยู่ได้หมายถึงการทำมาหากินแบบหลบๆซ่อนๆ ถูกจับก็หมดสิทธิ์อีก

นายสุธรรม กล่าวต่อว่า ส่วนข้อถาม 3 ปีที่ผ่านมาปัญหามากกว่าเดิม ดูเหมือนบทลงโทษต่างๆหนักกว่าเดิม โยนภาระให้กับชาวประมงทั้งหมด วันนี้เราคงต้อจำใจ สิ่งใดที่เราทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องทำ แต่นี่เป็นอาชีพเราก็จะต้องทำ ก็ต้องว่ากันต่อไป ถามว่าเราอยู่กันแบบหวาดระแวง หวาดกลัวว่าไม่รู้เมื่อไหร่เราจะถูกจับ ก็จะมีปัญหา ผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร วันนี้เราก็ลดลงกว่าครึ่ง อำเภอสิชลมีเรือประมงมากกว่าทุกอำเภอ มีประมาณ 300 กว่าลำที่ขึ้นทะเบียนพาณิชย์อย่างถูกต้อง ส่วนรายได้ไม่ต้องพูดถึงหายไปหลายพันล้านต่อปี ส่วนคนที่มีเรือในวันนี้ก็เป็นคนที่มีทุน หรือเป็นคนที่ต้องทำต่อหากหยุดจะขาดทุน

ต่อข้อถามการประกอบอาชีพประมงในเวลานี้คุ้มกับทุนหรือไม่นั้น นายสุธรรม กล่าวว่า คนทำได้คือคนมีเงิน คนไม่มีเงินคิดจะต่อยอดคงทำไม่ได้ มันต้องจ่ายมากกว่าเดิม ตอบตรงๆสถานการณ์เวลานี้แย่กว่าเดิม เฉพาะค่าใช้จ่ายสูงขึ้นกว่าเดิม ค่าจ้างแรงงานต่างชาติ เพราะงานประมงคนไทยไม่ทำ จึงทำให้เราต้องจ่ายเงินค่าแรงงานแบบมหาโหด ทำไมเราต้องโอบอุ้มกันมากขนาดนี้ มันเหมือนถูกบังคับ มันเป็นเหมือนนายหัวเรา แต่ก็เป็นความจำเป็น มองทั่วไป

“ถามว่าจะฝากอะไรไปถึงรัฐบาล ก็รู้จะฝากอะไรพูดมากก็จะถูกเรียกไปปรับทัศนคติกันอีกครั้งก่อนเคยถูกเรียกครั้งหนึ่งแล้ว ไม่ฝากดีกว่า เพราะ รบ.ชุดนี้ยิ่งอยู่ พรรคพวกเค้ารวยขึ้น เกษตรกรยิ่งยากจน คนที่จนอยู่แล้วยิ่งจนลงไปอีก 3 ปีที่ผ่านมาแย่อย่างไร วันนี้แย่ลงไปกว่าเดิม จะร้องขอให้คลายปัญหาแก้กฎกติกาก็ทำไม่ได้”

(https://www.matichon.co.th/region/news_1024134)

...

คนไทยคงหวังจากรัฐบาลควายตู้ไม่ได้ ก็ได้แค่หวังกับสิ่งนี้แหละที่ยังเป็นความหวังได้บ้าง แต่จะหวังให้ขายลอตเตอรี่ราคา 80บาทนั้นยังไม่สำเร็จ หากท่านยังจำกันได้ ตอนหลังจากรปห.ใหม่ๆ มันบอกจะแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาให้ได้ ภายใน 6 เดือน นี่ผ่านมาสี่ปีแล้ว อิอิ

กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ