วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 05, 2561

ไม่ใช่ฮีโร่!! “นายกฯ”เตือน “ทีมหมูป่า” เมื่อออกมาจากถ้ำ ก็ตัองเป็นคนดีของสังคม‬ ต้องเรียนรู้จากสิ่งที่ได้ทำไป ยันไม่เคยบอกว่า เป็น ฮีโร่!!‬ เผย “ร.10” มีรับสั่ง ให้ ทำบทเรียน จาก”ทีมหมู่ป่าฯ”ติดถ้ำ




https://www.facebook.com/WassanaJournalist/videos/1866178373440612/


ไม่ใช่ฮีโร่!!

“นายกฯ”เตือน “ทีมหมูป่า” เมื่อออกมาจากถ้ำ ก็ตัองเป็นคนดีของสังคม‬ ต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เขาได้ทำไป ยันไม่เคยบอกว่า เป็น ฮีโร่!!‬

พลเอกประยุทธ์ กล่าวถึง เสียงวิพากษ์วิจารณ์ กรอบความเหมาะสม หลังจากมีการมอบเงินหรือ ชื่นชม ประหนึ่ง น้องๆหมูป่า เป็น ฮีโร่‬ ว่า ผม ไม่ได้บอกว่า เด็กๆทีมหมูป่าฯ เป็นฮีโร่ นะ ก็ให้ทางมหาดไทย ดูแลตามกรอบที่เหมาะสม
“แต่เมื่อออกมาจากถ้ำ ก็ตัองเป็นคนดีของสังคม ต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เขาได้ทำไป‬”

“พลเอกประยุทธ์" เผย “ร.10” มีรับสั่ง ให้ ทำบทเรียน จาก”ทีมหมู่ป่าฯ”ติดถ้ำ ประยุกต์ฝึก หลักสูตรทหารเสือฯ ฝึกร่วม ทหารเรือ-ปภ. ส่ง 6 ทหารเสือราชินี ระดับครูฝึก ไปช่วย หน่วยSealทร. สั่งจังหวัดเยียวยาเหมาะสม ไม่ใช่ ฮีโร่ จะต้องเป็นคนดีของสังคม เมื่ออกจากถ้ำ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันสถาปนา68 ปี กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.)ล่วงหน้า 21สค.

พล.อ.ประยุทธ์ ความคืบหน้าการสร้างสระดำน้ำทางยุทธวิธีทางทะเล ไว้ฝึกหลักสูตรทหารเสือ ขนาดยาว 50เมตร ลึก10เมตร

นาบกฯระบุว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงรับสั่งให้ถอดบทเรียนกรณีช่วยชีวิตนักฟุตบอล และโค้ชหมูป่าอะคาเดมี่ 13 คน ที่ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอง จ.เชียงราย ซึ่งตนอยากให้หน่วยนำมาประยุกต์กับหลักสูตรการฝึก เพื่อในอนาคตจะได้จัดระเบียบได้

ทั้งนี้หน่วยซีล กู้ภัย และหน่วยต่างๆมาร่วมกัน ถือเป็นกรณีศึกษา ซึ่งการดำน้ำภายในถ้ำไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีช่องแคบต่างๆ หรือต้องถอดถังอากาศบางช่วงด้วย จึงต้องสร้างเพื่อรองรับต่อไป

ซึ่งการมาตรวจการก่อสร้างทางว่ายน้ำทางยุทธวิธี ที่ ร.21 รอ. ก็ตรงกับสถานการณ์พอดี ซึ่งจะได้ใช้ในการกู้ภัย ไม่ใช่ไปเป็นพระเอก เพื่อไปสนับสนุน ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการจัดกำลังไปเพื่อนำทั้ง 13 คนออกมา

ทั้งนร้ นายกฯ” สั่ง ส่งทหารเสือราชินี ร.21รอ.ในนาม ทบ. ที่มีความสามารถในการดำน้ำระดับครุฝึก 6 นาย ไปช่วย หน่วยซีล ทร. พร้อมชุดบรรเทาสาธารณภัย 12 นาย เพิ่อให้หน่วยซีลได้พักบ้าง แนะให้ ฝึกร่วมกับ ทร.และ ปภ. ในสระ ร.21รอ. ชลบุรี ที่จะเสร็จในอีก4 เดือนข้างหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน เมื่อเช้านี้ทางร.21 รอ. ได้ส่งกำลังพลที่จบการฝึกหลักสูตรทหารเสือราชินีไปช่วยในภารกิจถ้ำหลวงแล้ว จำนวน6 นาย เพื่อไปช่วยหมุนเวียนกำลังของซีล ได้ออกมาพักบ้างและช่วงเย็นนี้จะส่งอุปกรณ์ดำน้ำโดยเฉพาะหน้ากากดำน้ำที่มีประสิทธิภาพเข้าไปเพิ่มเติมด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการนำเด็กทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำว่า มี 2 ทาง คือเจาะโพรงจากบนถ้ำลงมา ต้องหาช่องทางให้เจอซึ่งจะเร็วกว่า 2. การนำตัวเด็กดำน้ำออกมา แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากถ้ำมีลักษณะคดเคี้ยวไม่ใช่เป็นเส้นตรง ต้องลำเลียงออกทีละคนและต้องดูความพร้อมของเด็กด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะนำตัวเด็กทั้ง 13 คนออกมาจากทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่อยากให้ระบุว่าต้องเป็นวันนี้หรือวันไหน

ส่วนเรื่องงบประมาณการเยียวยาของภาครัฐ ทางผู้เกี่ยวข้องกำลังบริหารจัดการและผมจะให้ทางจังหวัดพิจารณาถึงความเหมาะสมในการดูแลเยียวยาจิตใจ ซึ่งผมไม่ได้บอกว่าเด็กทั้ง 13 คนเป็นฮีโร่ ต้องให้ทั้งจังหวัดเป็นผู้พิจารณาดูอีกทีถึงความเหมาะสม

“แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ทั้ง 13 คนออกมาแล้วต้องเป็นคนดีของสังคมและต้องเรียนรู้จากสิ่งที่เขาได้กระทำ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว