วันพุธ, เมษายน 11, 2561

ชาวเชียงใหม่ยืนยันให้ทุบทิ้ง บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ หลังเจรจาเวทีสาธารณะ แต่ศาลไม่มาตามนัด



...



...

ooo





UPDATE: ชาวเชียงใหม่ยืนยันให้ทุบทิ้ง บ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ หลังเจรจาเวทีสาธารณะ แต่ศาลไม่มาตามนัด
.
วันนี้ (9 เม.ย.) ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดเวทีสาธารณะเจรจาร่วมหาทางแก้ปัญหากรณีบ้านพักตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ที่ถูกคัดค้านอย่างหนักจากภาคประชาสังคม โดยมี พล.ท. วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานการประชุม ร่วมด้วย นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย รวมถึงเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจาก 15 องค์กร และชาวเชียงใหม่ร่วมเจรจา
.
นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยกับ THE STANDARD ภายหลังการเจรจาว่า รู้สึกเสียดายที่ตัวแทนจากศาล ซึ่งเบื้องต้นแจ้งชื่อว่าเป็นประธานศาลแผนกคดีสิ่งแวดล้อมไม่มาเข้าร่วมการเจรจา โดยบอกเลิกนัดครึ่งชั่วโมงก่อนถึงเวลานัดหมาย แต่หวังว่าหลังจากนี้ฝ่ายศาลจะยอมถอยจากโครงการดังกล่าว เพราะชาวเชียงใหม่จำนวนมากไม่เห็นด้วย
.
“เสียใจที่เขาเบี้ยวนัดเรา 2 ครั้งแล้ว ถ้าคุณไม่มั่นใจตั้งแต่แรกแล้วจะมานัดทำไม ถ้าเป็นเพื่อนกันก็คงคบไม่ได้แล้ว แต่หลังจากนี้ก็หวังว่าศาลจะยอมเสียสละ เพราะในเมื่อคนเชียงใหม่ไม่เอาด้วยแล้ว จะมาอยู่ได้อย่างไร ก็ต้องขอร้องศาลให้ยอมลดทิฐิ อย่าทำร้ายจิตใจชาวเชียงใหม่อีกเลย”
.
ผู้ประสานงานเครือข่ายเปิดเผยต่อไปว่า แม้ตัวแทนจากศาลไม่ได้มาเข้าร่วมการเจรจา แต่วงเจรจาก็ได้ข้อสรุป 3 ข้อคือ หนึ่ง ชาวเชียงใหม่ไม่ต้องการให้มีบ้านพักตุลาการ และมีมติร่วมกันให้ทุบทิ้ง สอง จะต้องมีการหาพื้นที่ใหม่ให้กับศาลเพื่อทำโครงการบ้านพักในอนาคต และสาม ต้องตั้งคณะกรรมการโดยมีตัวแทนจากผู้ว่าฯ และภาคประชาชน เพื่อชี้แนวเขตป่าดั้งเดิม เพื่อจะรู้ว่าควรจะทุบตรงไหนทิ้งบ้าง
.
ซึ่งหลังจากการเจรจา ทางแม่ทัพภาคที่ 3 จะต้องเสนอไปที่ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. เพื่อนำเสนอไปที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. เพื่อมีมติอีกครั้งในวันที่ 11 เมษายนนี้ แต่สำหรับชาวเชียงใหม่เห็นพ้องต้องกันแล้วว่าต้องทุบทิ้ง ซึ่งหากหลังสงกรานต์ไม่มีความคืบหน้า ทางเครือข่ายก็เตรียมตัวจะเคลื่อนไหวต่อไป
.
“เรายืนยันว่าทุบทิ้งคุ้มกว่า เพราะงบประมาณ 600 ล้านที่เสียไปแล้ว เมื่อแลกกับการสร้างเป็นดอยสุเทพโมเดล ที่ทำให้ต่อไปข้าราชการไม่มีสิทธิ์จะทำอะไรโดยไม่ฟังเสียงประชาชน ถือว่าคุ้มค่าอย่างมาก ถึงแม้คุณจะทำถูกกฎหมาย แต่ถ้าประชาชนไม่เอาด้วย คุณก็ไม่สามารถทำได้อีกต่อไป นี่คือจุดประสงค์หลักในข้อเรียกร้องของเรา” นายธีระศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย
.
สำหรับบรรยากาศการเจรจาในวันนี้มีสื่อมวลชนและประชาชนจำนวนมากมาร่วมสังเกตการณ์
.

THE STANDARD