วันจันทร์, มกราคม 08, 2561

สุดยอดวิชาพันธะมาร - 'ศิริชัย'ยัน13แกนนำพธม. 'ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย'คดีปิดสนามบิน744ล.-โอดโดนฟ้องเพิ่มอีก600ล.





'ศิริชัย' ยัน 13แกนนำพธม.ยึดหลักการเดิม 'ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย' ปม ทอท.ฟ้องแพ่งคดีปิดสนามบิน ปี 2551 ชดใช้ 744ล. ลั่นไม่ขอรับบริจาคปชช.แน่ ไม่อยากให้เป็นภาระ ถาม 'ทอท.' ใครเป็นคนถอนเจ้าหน้าที่สนามบินออกกันแน่ โอดโดนบ.วิทยุการบิน-บินไทย ฟ้องเรียกค่าเสียหายเพิ่มอีกกว่า 600 ล้าน


'ศิริชัย'ยัน13แกนนำพธม.'ไม่มี-ไม่หนี-ไม่จ่าย'คดีปิดสนามบิน744ล.-โอดโดนฟ้องเพิ่มอีก600ล.

7 มกราคม 2561
ที่มา สำนักข่าวอิศรา

สืบเนื่องจากสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้เปิดเผยหมายศาลแพ่ง แต่งตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี จัดการยึดอายัดทรัพย์ 13 แกนนำและแนวรวมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) คดีบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 เพื่อประท้วงรัฐบาลและขับไล่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นโจทก์ โดยศาลมีคำพิพากษาให้แกนนำ พธม.จำนวน 13 ราย ร่วมกันชำระเงิน 522,160,947.31 บาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าว (รวมวงเงิน 744ล้าน) นับตั้งแต่วันที่3 ธ.ค.2551 ไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ พร้อมใช้ค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายความ รวม 597,847 บาท (ค่าทนายความในศาลชั้นต้น และชั้นอุทธรณ์รวม 110,000 บาท) แทนโจทก์ แต่จำเลยทั้ง13ไม่ปฏิบัติตาม (อ่านประกอบ:เปิดหมายตั้งพนง.ยึดทรัพย์13พันธมิตรฯชดใช้744ล.ศาลให้ทอท.พาชี้เป้า-เหตุไม่ปฏิบัติตาม!)

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยังนายศิริชัย ไม้งาม หนึ่งในแกนนำกลุ่ม พธม. ที่ต้องชดใช้หนี้ตามคำพิพากษาดังกล่าว เพื่อให้ชี้แจข้อเท็จจริง โดยนายศิริชัยกล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับแกนนำทั้ง 13 คน ส่วนเรื่องเงินใช้หนี้ค่าเสียหายนั้นพวกตนไม่มีอยู่แล้วคงจะปล่อยให้คดีดำเนินต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม

"สรุปก็คือเป็นไปตามที่พวกตนได้คุยกันเมื่อกลางปีที่ผ่านมาหลังจากที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนออกมาว่าให้ชดใช้ค่าเสียหาย ว่าพวกตนไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ทั้งนี้ในปี 2551 พวกตนได้ต่อสู้อย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้เข้าไปยึดสนามบินแต่อย่างใด แค่ไปชุมนุมแล้วทางการท่าอากาศยานก็ไปปิดสนามบินเองแล้วถอนเจ้าหน้าที่ออกมาเอง" นายศิริชัย ระบุ

เมื่อถามว่า จะมีการระดมทุนบริจาคเพื่อช่วยเหลือในด้านการชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่ นายศิริชัยกล่าวว่า "ก็เคยมีการพูดคุยกัน มีหลายคนหลายกลุ่มอยากจะเข้ามาช่วยเหลือบริจาค ก็ต้องขอขอบคุณในน้ำใจ แต่ว่าพวกเราก็มองว่าเงินตั้ง 700-800 ล้านบาทนั้นเป็นภาระของประชาชนมากเกินไป ทั้งๆที่พวกตนก็ดูแลสนามบินอยู่โดยที่ไม่เกิดความเสียหายกับสนามบินขึ้นมาเลย"

นายศิริชัยกล่าวต่อว่า "ในเรื่องของค่าเสียหายนั้นจริงๆแล้วไม่ได้มีเฉพาะที่ถูก ทอท.เรียกเก็บเท่านั้น แต่ว่ายังมีค่าเสียหายที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เรียกเก็บกับกลุ่ม พธม.อีก 100 กว่าล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์ และยังมีบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)เรียกเก็บอีก 500 กว่าล้านบาท ซึ่งกรณีบริษัท การบินไทย นั้น พวกตนได้ขอให้ดำเนินคดีอาญาไปก่อน เพราะเขาฟ้องอาญาด้วย"

...